Cha mẹ ảnh hưởng như thế nào đến chuyện du học của con cái?

0

Sẵn sàng du học – Trong một cuộc khảo sát toàn cầu gần đây bởi I-graduate International Insight Group and the TOEFL® and GRE® Programs với hơn 8500 sinh viên tham gia, cho thấy cha mẹ là những người có ảnh hưởng lớn nhất tới việc du học nước ngoài của con cái.

du-hoc-cho-con

Cha là người biết rõ nhất

Ở các nước châu Á và Trung Đông, người cha có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Tại Ấn Độ, chỉ có 26% sinh viên được khảo sát cho biết ý tưởng đi du học là do họ quyết định, 24% nói rằng đó là đề xuất của cha và 15% là từ mẹ. Những người có ảnh hưởng khác bao gồm anh chị em ruột và bạn bè.

Tại Ả Rập Xê Út, 55% sinh viên được khảo sát khẳng định bản thân tự lựa chọn con đường du học, 21% cho biết cha của họ đã khởi xướng còn tỉ lệ can thiệp của mẹ giảm xuống còn 4%.

Ảnh hưởng của cha mạnh nhất ở Trung Quốc với 30% thừa nhận đó là ý tưởng của bố và 13% cho rằng ý tưởng đến từ mẹ của họ. Chỉ có 33% sinh viên Trung Quốc nói đó là ý tưởng của họ.

Ở Mexico, hơn một nửa số sinh viên tự lựa chọn đi du học, còn tỉ lệ được cha và mẹ định hướng lần lượt là 14% và 10%.

Dữ liệu khảo sát ở Nigeria cho thấy 58% sinh viên tự chọn đi du học, 17% ảnh hưởng bởi bố và 8% bởi mẹ.

Mẹ là người có ảnh hưởng lớn

Nhưng ở một số quốc gia, mẹ là “người thống trị” trong việc khuyến khích con cái đi du học.

Điều này rõ rệt nhất ở Brazil, với tỉ lệ sinh viên tự lựa chọn, ảnh hưởng bởi mẹ và bởi cha đến quyết định đi du học lần lượt là 22%, 27% và 20%.

Và ở Philippines, trong khi 43% sinh viên cho rằng họ là người đầu tiên trong gia đình có ý nghĩ về ra nước ngoài học tập, 15% cho biết mẹ của họ đề xuất nhưng chỉ 9% nói rằng cha của họ đứng đằng sau ý tưởng.

62% sinh viên Colombia cho biết họ đã tự bắt đầu ý tưởng du học, còn ảnh hưởng của mẹ thì lớn hơn của cha.

Xu hướng gần đây: chỉ có cha mẹ tham gia triển lãm du học

Tại Mỹ, trong nhiều cuộc triển lãm du học, chỉ có cha mẹ đến tham gia. Điều này cũng được nhận thấy ở Ấn Độ và Trung Quốc, nơi cha mẹ là những người có nhiều tác động đến lựa chọn du học của con cái. Chuyên gia cho rằng ảnh hưởng của cha mẹ ngày càng tăng là kết quả của việc tăng học phí cho sinh viên quốc tế.

Không chỉ là triển vọng nghề nghiệp

Hầu hết sinh viên cho rằng cải thiện cơ hội nghề nghiệp, kiếm được công việc tốt hơn là những lí do chính của việc du học. Tuy nhiên, với nhiều sinh viên Malaysia, với khoảng 73% sinh viên nước này cho rằng trải nghiệm văn hóa mới là lí do quan trọng nhất.

Nền giáo dục tốt hơn chính là mục tiêu mà những sinh viên Indonesia nghĩ đến khi đi du học, với 68% sinh viên được hỏi cho biết như vậy. Còn tại Việt Nam, con số là 67%.

Ngược lại, sinh viên châu Âu cho rằng có một công việc tốt chính là động lực chính để du học. Hơn một nửa số sinh viên Tây Ban Nha và Nga được khảo sát ủng hộ lí do là triển vọng nghề nghiệp. Tuy nhiên, trải nghiệm một nền văn hóa mới cũng được sự ủng hộ cao của 51% sinh viên Tây Ban Nha và 47% sinh viên Nga.

 Cả hai yếu tố tình cảm và mục tiêu cá nhân đều tham gia vào quá trình ra quyết định của sinh viên quốc tế ngày nay.

Người dịch: Hải Yến (SSDH)

Share.

Leave A Reply