Chàng trai Đà Nẵng xuất sắc chinh phục 4 bằng Thạc sĩ Châu Âu

0

SSDH – Những suất học bổng toàn phần đã chắp cánh cho chàng trai có thành tích học tập “khủng” nối tiếp hành trình chinh phục môi trường học tập ở trời Âu.

Xem thêm:

Bí kíp đạt GPA 3.9/4 của nữ thủ khoa

Nữ nghiên cứu viên 9x say mê nông nghiệp, giành học bổng toàn phần tại Đức

Những ngày này, Ngô Lê Huy Hiền (cựu sinh viên ngành Khoa học và Kỹ thuật Máy tính thuộc Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh – VNUK, Đại học Đà Nẵng) đang chuẩn bị những giai đoạn cuối cùng để nhận 4 bằng Thạc sĩ liên kết từ chương trình học bổng toàn phần Erasmus Mundus do Ủy ban Châu Âu tài trợ.

Từ giành học bổng trong nước…

Nhớ lại kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2016, Ngô Lê Huy Hiền (cựu học sinh trường trung học phổ thông Nguyễn Trãi, Đà Nẵng) chia sẻ nỗi băn khoăn khi đứng trước những sự lựa chọn các trường đại học.

Những suất học bổng đã giúp Huy Hiền vượt qua những khó khăn về kinh tế để chinh phục ước mơ với ngành Khoa học và Kỹ thuật Máy tính. Ảnh: NVCC

Với số điểm thi đầu vào khá cao (24 điểm ở khối A1) và chứng nhận IETLS quốc tế đạt 6.0, Huy Hiền có cơ hội giành được nhiều suất học bổng của các trường như: học bổng Tate & Lyle Scholarship của VNUK (100 % học phí trong bốn năm Đại học), Full Scholarship Chương trình Mỹ của Đại học Duy Tân Đà Nẵng, học bổng 70% của Đại học FPT, học bổng 75% của Đại học quốc tế RMIT.

“Em được 5 trường đại học nhận vào học và 4 trường đều cung cấp những học bổng khá hấp dẫn. Hồi đó cũng suy nghĩ, tính toán dữ lắm. Nhưng rồi cuối cùng mình chọn ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính của VNUK. Ở đó mình được học hỏi, thỏa niềm đam mê về máy tính”, Huy Hiền chia sẻ.

Bước chân vào giảng đường đại học với sự tự tin và ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, Huy Hiền vừa trao dồi kiến thức vừa rèn cho mình những kỹ năng sống để phù hợp với sự thay đổi môi trường sau này.

Những chiến dịch tình nguyện, tham gia các dự án khởi nghiệp, viết bài báo nghiên cứu khoa học… đã giúp chàng trai Đà Nẵng từng bước khẳng định mình.

“Ngày còn trên giảng đường, em là thành viên tích cực của các chiến dịch tình nguyện như: tình nguyện viên tại Đại hội thể thao Biển Châu Á, tình nguyện viên Câu lạc bộ Tiếng Anh IZI Đà Nẵng… Thông qua những chương trình này, em và các bạn được cải thiện các kỹ năng cần thiết cho bản thân và mở rộng mối quan hệ rất nhiều”.

Lật lại bảng thành tích của Huy Hiền trong những năm học đại học là một thống kê khá ấn tượng về những giải thưởng, bài báo nghiên cứu được xuất bản trên các tạp chí khoa học thế giới.

Từ giải thưởng Google Academy đến việc được tài trợ toàn phần tham gia chương trình sang Ấn Độ để tham quan, học tập về ngành công nghệ. Những trải nghiệm quý giá đó đã giúp Hiền rất nhiều cho việc học tập và giành các suất học bổng sau này.

Huy Hiền cũng chia sẻ rằng, khi vào đại học, nhu cầu mua sắm các thiết bị, dụng cụ học tập cũng nhiều hơn. Hơn nữa, các chi phí sinh hoạt cũng đắt đỏ hơn. Với những sinh viên nghèo đến từ các miền quê là một gánh nặng lớn cho gia đình, người thân.

“Theo em, các bạn nên quan tâm và rèn kỹ năng để ‘săn’ các suất học bổng vì nó sẽ giúp trang trải rất nhiều khoản chi phí trong bốn năm trên giảng đường. Cũng nhờ vào suất học bổng Tate & Lyle mà em có thể chuyên tâm vào việc học hơn, bốn năm đại học không phải lo lắng nhiều về kinh phí”, Huy Hiền nói.

… Đến giành học bổng đi học trời Âu

Ngay sau khi tốt nghiệp tại đại học, năm 2020, với thành tích học tập xuất sắc, chàng trai Đà Nẵng tiếp tục nhận được học bổng toàn phần từ Ủy ban Châu Âu (European Commission) cho chương trình Thạc sĩ.


Ngoài những kiến thức học được trên giảng đường, chàng trai Đà Nẵng còn là thành viên tích cực của các câu lạc bộ tình nguyện. Ảnh: NVCC

Với suất học bổng này, Huy Hiền được học tập trong môi trường giáo dục chuyên nghiệp tại các quốc gia gồm: Anh, Pháp và Thụy Điển.

“Hiện tại, em rất vui khi vừa hoàn thành xong hai năm học ở châu Âu và chuẩn bị những giai đoạn cuối cùng để nhận 4 bằng Thạc sĩ liên kết từ chương trình. Em cảm thấy rất may mắn và biết ơn, vì trong hai năm đại dịch COVID-19 vừa qua, vẫn có cơ hội được tiếp tục học cao học và đi đến hơn 20 quốc gia tại châu Âu”.

Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, Huy Hiền nói rằng, khi là chàng trai 18 tuổi, chập chững những bước đi vào đời với rất nhiều hoài bão và khát vọng thì Hiền đã viết ra 100 điều mong muốn làm trong đời.

“100 điều đấy không những về sự nghiệp, mà còn là những điều ước đơn giản về cuộc sống, gia đình, bạn bè, tình cảm… Ban đầu em cứ hoàn thành những thứ mình cảm thấy dễ thực hiện nhất. Và cứ ngày tháng trôi qua, em chợt nhận ra hiện tại mình đã hoàn thành 92 điều trong đấy và mọi thứ cũng diễn ra rất là tự nhiên.

Em muốn tạo cho mình những nấc thang phát triển từng bước một, không quá nhanh hay quá chậm, theo đúng khả năng riêng. Bằng cách này, em vừa có thể tận hưởng trên con đường phát triển bản thân của mình, vừa không bỏ lỡ những cơ hội và diễn biến khác mà cuộc sống mang đến”, Huy Hiền vui vẻ nói.

Qua hơn hai năm học tập, nghiên cứu ở các trường đại học lớn của Châu Âu, Huy Hiền cho biết, chương trình học bổng Erasmus Mundus quy tụ rất nhiều các sinh viên giỏi từ khắp nơi trên thế giới. Những bạn trong lớp đều là những thủ khoa ở trường, ở quốc gia của họ.

“Ban đầu có rất nhiều áp lực, khó khăn, có lúc mình rơi vào trầm cảm. Nhưng sau đó, mình cố gắng vực dậy, cố gắng hoàn thành những mục tiêu từ dễ đến khó. Dần dần cũng bắt nhịp được với môi trường học tập, nghiên cứu ở đây và thấy dễ thở hơn khi thực hiện các đồ án do giáo viên giao”.

Huy Hiền tâm sự rằng, sau khi nhận bằng Thạc sĩ sẽ ở lại Anh một thời gian để học và nghiên cứu thêm trước khi chọn con đường trở về để cống hiến cho đất nước.

SSDH (nguồn: giaoduc.net.vn)

 

Share.

Leave A Reply