Chi phí du học đại học ở Canada

0

SSDH- Nếu đang quan tâm đến việc học tập tại Canada, điều quan trọng nhất mà sinh viên cần xem xét là học phí và chi phí sinh hoạt. Dưới đây là một vài hướng dẫn bổ ích có thể giúp bạn đưa ra quyết định. Lưu ý rằng giá cả và tỷ giá hối đoái có thể thay đổi theo thời gian.

Học phí ở Canada

Chi phí học tập tại các trường đại học Canada phụ thuộc vào chương trình, quốc tịch của sinh viên, tỉnh bang và cấp độ bằng cấp. Một công dân bản địa phải đóng trung bình $6,500 ở cấp đại học (tất cả số liệu được ghi nhận bằng đô la Canada). Sinh viên quốc tế phải trả nhiều hơn đáng kể, mặc dù vẫn thấp so với mức học phí tại một số quốc gia nói tiếng Anh khác như Anh, Mỹ hoặc Úc (trung bình là $36.000 mỗi năm).

Ngoài ra, nha khoa và y học thường có chi phí cao hơn đối với du học sinh (trung bình khoảng $59,000, trong khi các chương trình nghệ thuật và nhân văn lại phải chăng hơn. Các khóa học về kinh doanh và quản lý gần bằng mức trung bình toàn quốc, khoảng $36.000. Các chương trình sau đại học có thời lượng khác nhau từ một năm đến ba năm toàn thời gian. Một bằng sau đại học sẽ có giá khoảng $21,111.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là học phí rất khác nhau giữa các tỉnh. Ví dụ như Ontario có mức phí cao nhất khoảng $45.000, trong khi học phí ở Newfoundland khoảng $16.000 USD đối với sinh viên đại học.

Chi phí thuê nhà ở Canada

Du học sinh tại Canada có nhiều lựa chọn về chỗ ở như nhà trọ, căn hộ hoặc ký túc xá tại trường đại học. Một số dịch vụ ở trọ tính phí ban đầu là $200 và chi phí trung bình mỗi tuần là $250. Đối với ký túc xá, sinh viên phải trả khoảng $250 – $625 mỗi tháng và nhiều tổ chức còn cung cấp các gói ăn uống trong khuôn viên trường.

Chi phí sinh hoạt ở Canada

Theo yêu cầu thị thực du học Canada, sinh viên phải có ít nhất $10.000 (hoặc $11.000 nếu đang học ở Quebec), mặc dù ngân sách sẽ phải lớn hơn nhiều so với mức này để trang trải chi phí sinh hoạt. Đại học Montréal ước tính rằng học viên sẽ cần tổng cộng $15.000 mỗi năm để trả tiền nhà, sách, đồ dùng học tập, hóa đơn điện thoại và các chi phí khác. Đại học British Columbia đưa ra con số là $15.500. Ngoài ra, Vancouver là thành phố đắt đỏ nhất của đất nước, khu vực Quebec là nơi có chi phí sinh hoạt hợp lý nhất.

Một chi phí quan trọng cần tính đến là bảo hiểm y tế bắt buộc. Bảo hiểm y tế khác nhau giữa các tỉnh phụ thuộc vào thời gian lưu trú và quốc gia sở tại. Sinh viên quốc tế dự định học tập tại Quebec, Ontario, Đảo Prince Edward hoặc Yukon phải tự mua bảo hiểm y tế tư nhân.

Nếu bạn đang sống ở nhà riêng, số tiền $150 mỗi tháng sẽ đủ để chi trả cho các tiện ích cơ bản như điện, nước và hóa đơn khác. Internet có giá khoảng $40 mỗi tháng (chia đều cho những người thuê nhà). Sách vở, đồ dùng cần thiết cho một năm học trung bình tốn $600 và gói điện thoại di động có giá khoảng $30 mỗi tháng. Giá vé phương tiện giao thông công cộng thường khoảng $80-$100. Taxi là hình thức vận chuyển phổ biến ở Canada và chi phí từ $2 đến $6 mỗi km. Nhiên liệu có giá $1,729 mỗi lít. Thêm đó, bạn nên cân nhắc đầu tư vào quần áo mùa đông khoảng $1,300-$2,500 mỗi tháng vì nơi đây nhiệt độ có thể xuống tới -40°C.

Chi phí phát sinh khác

Bánh mỳ là món ăn phổ biến, có giá từ $3 một ổ. Một bữa ăn tại nhà hàng tầm $15 một người và vé xem phim là $9. Chi phí ăn uống một tuần rơi vào khoảng $50-$65. Thẻ thành viên phòng tập thể dục hàng tháng có giá khoảng $30. Một đêm đi chơi trung bình có thể dao động từ $45 (ở Halifax) đến $75 (ở Toronto).

Những hỗ trợ tài chính nào dành cho sinh viên quốc tế ở Canada?

Quốc gia cung cấp nhiều chương trình học bổng và trợ cấp dành cho sinh viên quốc tế ở cấp đại học và cao học, miễn là họ đáp ứng đủ các điều kiện. Tuy nhiên, các nguồn tài trợ này có tính cạnh tranh cao và khá hạn chế. Thông thường, học bổng dành cho cá nhân đạt thành tích cao trong thể thao hoặc học tập. Sinh viên có thể tìm kiếm thông tin cần thiết trên trang web của trường đại học.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và nhà hàng có thể giảm giá cho du học sinh nếu đem theo thẻ sinh viên hoặc thẻ giảm giá sinh viên, mức giảm dao động từ 10-50%. Điều này có nghĩa là sinh viên hoàn toàn có thể tận hưởng những tiện ích tối ưu mà vẫn tiết kiệm. AirCanada cũng cung cấp vé máy bay giảm giá cho sinh viên.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply