Chuẩn bị tiếng Anh du học: Tại sao chọn IELTS?

0
SSDH – Nhiều học sinh Việt Nam may mắn được nhận học bổng là 1 khóa học hè ngắn hạn ở Anh. Tuy nhiên, khi vào trường, họ thấy mình thiếu kỹ năng để có thể học tốt như các bạn học sinh nước ngoài, chẳng hạn như ghi nhanh bài giảng, đọc nhanh để nắm ý, thuyết trình trước đám đông, viết luận rõ ràng, súc tích… Chính vì vậy, trước khi đi du học, vấn đề quan trọng không chỉ là chọn trường có uy tín để luyện tiếng Anh, mà còn là phương pháp học.

TOEFL khá quen thuộc, nhưng việc đăng ký thi không được dễ dàng cho lắm. Mỗi năm chỉ có từ 3 – 5 đợt thi và cần đăng ký trước từ 2-3 tháng, đôi khi không biết chắc mình có được thi đúng ngày đã đăng ký không hay phải hoãn lại. Phải mua hối phiếu ngân hàng để chuyển tiền, nên thủ tục hồ sơ khá mất thời gian và tốn kém. Sau khi thi, lại chờ gần 2 tháng mới có kết quả. Hơn nữa, các câu hỏi TOEFL dạng trắc nghiệm, trong khi thực tế trên giảng đường đại học yêu cầu về kỹ năng tiếng Anh đa dạng và toàn diện hơn. Cuối cùng, kỹ năng nói là khó khăn hơn cả khi bạn cần thể hiện mình và hòa nhập vào đời sống ở đây, thì bài thi TOEFL lại chưa có.

 

TOEFL_or_IELTS

 

IELTS đang là chứng chỉ được quan tâm nhất hiện nay: tháng nào cũng có ít nhất 2 đợt thi, chỉ cần đăng ký 1 tuần trước ngày thi và nhận kết quả trong vòng 1 tuần sau ngày thi. Đặc biệt hơn, IELTS có bài thi nói, nên khi ôn luyện để thi, kỹ năng nói sẽ tăng lên đáng kể và được khẳng định bằng điểm thi. Dạng câu hỏi thi cũng phong phú và đa dạng, giúp lúc học không thấy chán. Các tình huống trong bài thi giống như tình huống sinh viên sẽ gặp trong đời sống học tập và làm việc ở nước ngoài, nên rất hữu ích, thực tế và người học không phải học thêm quá nhiều từ mới không cần thiết. Thông qua các bài thi IELTS, các kỹ năng nghe và ghi nhanh bài giảng, kỹ năng viết luận, kỹ năng nói, kỹ năng đọc nhanh một khối lượng lớn tài liệu tham khảo để nắm ý… tăng lên rất nhiều.

 

Nhóm PV đã có cuộc trao đổi với ông Duncan Wilson – Giám đốc Hội đồng Anh tại TP Hồ Chí Minh về chứng chỉ IELTS.

 

Thưa ông, thi IELTS ở Việt Nam khác gì với ở nước ngoài?

☺  IELTS là kỳ thi quốc tế và tiêu chuẩn tổ chức thi thống nhất trên toàn thế giới. Không hề có sự khác nhau nếu bạn thi ở Việt Nam hay ở Vương quốc Anh. Đây là kỳ thi có uy tín cao và được hầu hết các trường đại học, học viện, tổ chức… trên toàn thế giới công nhận. Hội đồng Anh có 70 năm kinh nghiệm trong việc tổ chức các kỳ thi quốc tế. Chúng tôi đại diện cho các trường đại học, học viện, tổ chức chuyên ngành của Vương quốc Anh, trong đó có Hội đồng Khảo thí tiếng Anh của Trường Đại học Cambridge – nơi thiết kế đề kỳ thi IELTS.

 

Tỷ lệ thi đậu/rớt của thí sinh Việt Nam như thế nào?

☺  Không có đậu hay rớt trong IELTS. Đối với IELTS thí sinh cần đạt điểm theo yêu cầu của các trường, ví dụ như họ cần IELTS 6 điểm hoặc 6,5 điểm. Khoảng 75% thí sinh thi tại Hội đồng Anh cho biết họ đạt được điểm đúng như mong muốn.

 

Có người nghĩ rằng giám khảo ở những nơi khác nhau có thể cho điểm “dễ” hoặc “khó” khác nhau. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

☺  Giám khảo IELTS là những người được tuyển chọn theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Hội đồng Thi tiếng Anh Trường Đại học Cambridge và khi trở thành giám khảo, họ có thể kiểm tra thi ở bất kỳ trung tâm nào trên toàn thế giới. Quy định chấm điểm cũng chặt chẽ để loại trừ một cách tối đa các yếu tố chủ quan của người chấm. Ngoài ra, trong quá trình làm giám khảo, họ thường xuyên được giám sát kiểm tra để đảm bảo rằng họ chấm điểm chuẩn xác và công bằng. Như vậy, bạncó thể tin chắc rằng dù bạn thi ở trung tâm nào trên khắp thế giới, bạn cũng sẽ được đánh giá khách quan như nhau.

 

Ông có nhận xét gì về thí sinh IELTS của Việt Nam?

☺  Theo tổng kết của Hội đồng thi IELTS trung ương, kết quả thi của thí sinh Việt Nam khá tốt. Tuy nhiên kỹ năng Nghe và Nói của các thí sinh Việt Nam hơi yếu hơn so với mức trung bình thế giới.

 

Ông có lời khuyên gì cho thí sinh Việt Nam?

☺  Các bạn cần nâng cao kỹ năng Nghe và Nói. Cần rèn luyện kỹ năng Nghe từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau như nghe băng, xem phim… Người Việt Nam hay gặp khó khăn về kỹ năng Nói, đặc biệt là phát âm. Dù bạn có vốn từ vựng rất phong phú và văn phạm rất chuẩn, nhưng nếu phát âm tệ quá thì người nghe chẳng hiểu gì. Khi nói tiếng Anh bạn nên nhấn đúng chỗ, và nên nói trọn một từ hơn là từng âm của từ đó. IELTS kiểm tra bốn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết, nhưng theo tôi có thêm kỹ năng Nghĩ bằng tiếng Anh. Để đạt được điều đó, bạn phải luyện tập nhiều.

 

Hội đồng Anh làm gì để giúp đỡ thí sinh thi IELTS và nâng cao trình độ Anh ngữ nói chung của học sinh Việt Nam?

☺  Đối với các thí sinh thi IELTS tại Hội đồng Anh nói riêng, chúng tôi có những buổi hướng dẫn thí sinh làm bài trước ngày thi. Thêm vào đó, như các bạn thấy, thư viện của chúng tôi có rất nhiều tài liệu để thí sinh có thể tự học ôn thi IELTS.

Đối với các bạn học sinh Việt Nam nói chung, chúng tôi cũng có những dự án hỗ trợ nhằm giúp học sinh Việt Nam có thể làm quen với các kỳ thi quốc tế. Vừa rồi chúng tôi tổ chức thi thử IELTS miễn phí cho gần 400 học sinh phổ thông trung học tại TP Hồ Chí Minh. Thêm vào đó, chúng tôi còn tổ chức hội thảo và hướng dẫn kỹ năng làm bài thi quốc tế cho học sinh, và hội thảo huấn luyện cho giáo viên.

 

Theo Thanh nien

Share.

Leave A Reply