Cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp tại New Zealand

0

Sẵn sàng du học – New Zealand được biết đến là quốc gia thân thiện không chỉ trong du học mà cả việc làm, định cư. Cơ hội cho sinh viên việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand với lương ổn định phù hợp ngành nghề và thực lực bản thân.

Chính phủ New Zealand đang và đã tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho du học sinh, sinh viên quốc tế làm thêm và ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Sinh viên sau khi tốt nghiệp được phép ở lại để tìm việc (Graduate Job Search Visa), hoặc ở lại làm việc nếu đã tìm được việc sau khi tốt nghiệp (Graduate Work Experience Visa), và sau đó là cơ hội định cư tại New Zealand. Ước tính sẽ có thêm 130.000 việc làm mới dành cho lao động quốc tế từ nay cho đến năm 2017, do nhu cầu từ các ngành nghề đang thiếu hụt nhân lực tại New Zealand.

Sinh viên đã tốt nghiệp và đang tìm việc

Đối với các sinh viên, học sinh du học New Zealand đã tốt nghiệp nhưng chưa tìm được việc làm như mong đợi hoặc đang trong quá trình tìm việc? Bạn có thể nộp đơn xin cấp Thị thực đối với người đang tìm việc, loại thị thực này có giá trị trong thời hạn là 12 tháng. Yêu cầu đặt ta để xin được loại thị thực này:

  • Kết thúc khóa học và đủ điểm theo chính sách định cư New Zealand, đồng thời phải thuộc danh sách các kĩ năng cần nhập cư.
  • Sở hữu ít nhất 4.200 NZ$ để chứng minh khả năng tài chính trong thời gian đi tìm việc làm phù hợp.
  • Bạn phải nộp hồ sơ tối thiểu là 3 tháng trước khi hết hạn visa sinh viên để cấp thị thực theo quy định.

Sinh viên đã tìm được việc làm

Các du học sinh, sinh viên đã tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand và có thư mời làm việc tại cơ quan, tổ chức… bạn có thể nộp đơn xin thị thực kinh nghiệm làm việc. Hình thức thị thực này có thời hạn theo quy định là 2 năm dành cho tích lũy các kinh nghiệm trong quá trình làm việc và có thời hạn 3 năm khi bạn là thành viên của các tổ chức chuyên môn.

xin-thi-thuc-lam-viec

Yêu cầu:

  • Công việc mới phải phù hợp với bằng cấp, ngành học mà sinh viên được học tại các trường Cao đẳng, Đại học,
  • Nộp mẫu đơn có sẵn, đơn xin visa lao động,
  • Hộ chiếu, trả khoản phí theo quy định.

Điều kiện cấp thị thực:

  • Có thư mời làm việc và chứng thực được việc có thư mời,
  • Từng học văn bằng theo yêu cầu cấp độ 4-6,
  • Từng học văn bằng cấp độ 7 với thời gian 1 năm trong khung chứng chỉ Kỹ năng,
  • Nộp hồ sơ trước 3 tháng trước khi hết hạn visa sinh viên.

Nhìn chung, việc học tập và cơ hội xin việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand không hề khó khăn, với những chính sách hỗ trợ từ chính phủ chỉ cần sinh viên lưu ý và tìm hiểu kĩ về quy định chắc chắn sẽ không gặp khó khăn khi xin việc và định cư. Hơn nữa sinh viên cần phải đủ trình độ theo quy định việc làm và định cư tại New Zealand

Đi làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand

Bạn có thể ở lại New Zealand làm việc sau khi bạn đã học xong. Khi đó bạn phải xin visa/giấy phép lao động (Graduate Job Search Visa).

Nếu bạn chưa có thư mời làm việc, bạn có thể xin visa/giấy phép lao động theo chính sách tìm cơ hội việc làm sau tốt nghiệp tại New Zealand. Loại visa/giấy phép này sẽ có thời hạn tối đa là 12 tháng cho phép bạn đi làm một công việc tạm thời nào đó trong khi bạn tìm việc làm chính thức trong lĩnh vực mà bạn đã học tập.

Có 2 dạng Visa dành cho sinh viên sau tốt nghiệp, đó là:

+ Post-study work (Open): Loại Visa này dành cho du học sinh mới tốt nghiệp mà chưa tìm được việc làm. Khi xin Visa, yêu cầu sinh viên phải nộp đơn không quá 3 tháng kể từ ngày tốt nghiệp và đảm bảo tài chính trong tài khoản ít nhất là NZ$4,200. Visa này cho phép sinh viên được ở lại New Zealand tối đa 12 tháng để tìm việc làm tương xứng với chuyên ngành học của mình. Sau khi tìm được việc làm ổn định, sinh viên được phép xin lại Visa diện làm việc dài hạn (giới hạn từ 2-3 năm) để được ở lại New Zealand. 

+ Post-study work (employer assisted): Loại Visa này dành cho sinh viên mới tốt nghiệp được ở lại New Zealand để tích lũy kinh nghiệm làm việc và học nghề theo đúng với chuyên ngành mà mình đã học (thường là 2 năm hoặc 3 năm). Visa này có liên quan đến nghề nghiệp và đơn vị tuyển dụng cụ thể.

 Nếu du học sinh có đủ kinh nghiệm làm việc tại New Zealand, sau khi có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand thì xin được Visa employer assisted, có thể nộp đơn xin Visa thường trú. Trong trường hợp công việc của sinh viên thuộc diện bị thiếu hụt lao động thì cơ hội ở lại làm việc và định cư tại New Zealand của sinh viên sẽ cao hơn.

 Để được cấp loại visa này, bạn phải :

  • Kết thúc khóa học cho phép bạn đủ điểm theo chính sách định cư của New Zealand thuộc danh sách các kĩ năng cần nhập cư.
  • Vừa mới học xong và nộp hồ sơ visa này không quá ba tháng sau khi bạn kết thúc khóa học
  • Bạn phải có ít nhất 2.100$ để chứng minh khả năng tài chính.

Cơ hội đi làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand và có thư mời làm việc ở New Zealand

Bạn đã hoàn thành khóa học ở New Zealand và bạn có thư mời làm việc liên quan đến bằng cấp mà bạn học, bạn có thể nộp hồ sơ xin visa/giấy phép lao động theo chính sách Học để Làm việc (Graduate Work Experience Visa). Loại visa/giấy phép này có thể có thời hạn dài tối đa là:

  • Hai năm để tích lũy được kinh nghiệm thực tế cho bằng cấp của bạn; hoặc
  • Ba năm nếu bạn làm việc để trở thành thành viên hay để đăng kí vào một hiệp hội nghề nghiệp của New Zealand, mà theo đó cần phải có ít nhất ba năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực mà bạn đã có bằng cấp.

Để có được visa/giấy phép lao động theo chính sách Học để làm việc, bạn phải :

  • Hoàn thành một khóa học ít nhất dài ba năm ở New Zealand hoặc một khóa học cho phép đạt điểm theo chính sách định cư loại Kĩ năng.
  • Có bằng chứng thư mời làm việc liên quan đến khóa học của bạn hay bằng cấp mà bạn đã đạt được. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand đang bắt đầu mở rộng ra với bạn.
  • Vừa mới học xong hay vừa mới hoàn thành và giành được bằng cấp; bạn nộp hồ sơ xin visa loại này không chậm hơn ba tháng sau ngày visa sinh viên của bạn hết hạn hoặc phải nộp trong khi bạn đang có visa/giấy phép tìm việc làm cho người vừa hoàn thành khóa học.

phong-van

Định cư ở New Zealand có khó không?

Theo quy định của Cục di trú New Zealand, việc xét định cư được dựa trên hệ thống thang điểm, các ứng viên cần tối thiểu 100 điểm. Điểm này sẽ được tính dựa trên một số đặc điểm của ứng viên như: Độ tuổi, kỹ năng, thành phố làm việc, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp, …

Theo thang điểm quy định, một ứng viên học tại New Zealand (được 50 điểm), có công việc tại New Zealand (được 60 điểm) và ở độ tuổi dưới 30 (được 30 điểm) tổng số điểm đạt được là 140 điểm. Với số điểm này ứng viên đã được đảm bảo định cư tại New Zealand.Như vậy, ta có thể thấy để định cư New Zealand không hề quá khó khăn. Có được bằng cấp và một công việc tại New Zealand là đã đảm bảo cơ hội định cư cho ứng viên.

Trên đây là những cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp tại New Zealand bạn có thể tham khảo qua. Đất nước New Zealand luôn chào đón và tạo mọi điều kiện để các bạn du học sinh sau khi học tập tại đất nước này sẽ có cơ hội làm việc để phát triển cho đất nước bạn đã học tập và kinh nghiệm tri thức để bạn có những trải nghiệm tuyệt vời trên đất nước đáng sống này.

Thái Hải (SSDH) – Theo duhocnewzealand.edu

Share.

Leave A Reply