Covid-19 ảnh hưởng đến du học sinh Đức như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Covid-19 hiện tại đang diễn biến phức tạp trên cả thế giới, tại Đức dịch bệnh cũng đang diễn biến phức tạp nên tổ chức DAAD (Deutscher Akademischer Austauschdienst German Academic Exchange Service – Cơ quan Trao đổi Hàn lâm Đức) cũng đã có sự quan tâm rất lớn đến sinh viên quốc tế.

Tình hình covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến du học sinh Đức như thế nào? Chúng mình cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Vì dịch Covid-19 du học sinh Đức không thể bắt đầu chương trình học bổng DAAD

1

DAAD tạm thời dừng các chương trình cấp học bổng do dịch Covid-19 kéo dài tại nhiều nước trên thế giới và đặc biệt là Đức. Trong thời điểm này, DAAD đã đưa ra các đề nghị để đảm bảo nhà tài trợ được đưa vào danh sách chuẩn bị khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Liên bang, bất kể quốc gia nơi họ đặt trụ sở. DAAD cũng đang yêu cầu những người đã trở lại Đức trong thời gian này tạm thời hủy đăng ký, và lượt khỏi danh sách chuẩn bị khủng hoảng của Bộ Ngoại giao Liêng bang.

2. Các chương trình học bổng DAAD bị ngừng hoạt động vào mùa xuân/hè 2020 do dịch Covid-19DAAD đã tạm dừng hoàn toàn các chương trình cá nhân vào mùa xuân / hè 2020. Đó là:

Trường học đóng cửa

Trường học đóng cửa

  • Các chương trình thực tập của RISE / WISE: Vậy là sẽ không có kỳ thực tập nào có thể diễn ra vào mùa xuân / hè 2020. Các cam kết đã được thực hiện sẽ được ưu tiên vào năm 2021, nếu tình hình tốt hơn và kiểm soát được.
  • Go East Summer School 2020 và đại hội và các chuyến tham quan diễn thuyết: Hiện tại không có chương trình mới nào được chấp nhận. Các chương trình bị đình chỉ cho đến khi nhận được thông báo thêm.
  • Với những bạn đã nhận được học bổng DAAD cho kì học mùa đông 2020 hầu như không thể bắt đầu việc học của mình ở Đức.  DAAD này sẽ bị hoãn lại cho kì học sau hoặc một số trường có thể áp dụng hình thức học trực tuyến. Một số trường hợp đặc biệt khác cũng có thể xảy ra là học viên sẽ không thể theo tiếp chương trình học bổng này nếu như đại dịch Corona hay Covid-19 lại tiếp tục bùng phát vào mùa thu/mùa đông tại Đức. Trong trường hợp những bạn đang có học bổng ở các quốc gia bị cảnh báo du lịch, DAAD sẽ gia hạn chương trình cho những chuyến trở về Đức và DAAD sẽ hỗ trợ thanh toán các chi phí này.
  • Nếu bạn đang xin học bổng DAAD hoặc đã nhận được giấy xác nhận có được học bổng, chắc là bạn đang phân vân và trăn trở liệu rằng thời điểm nào bắt đầu học bổng được, làm thế nào để bắt đầu học bổng trong tình huống đại dịch liên quan đến corona. Điều tương tự cũng áp dụng cho những người có học bổng, đã trở về nước và hiện đang cân nhắc quay trở lại Đức. Các quốc gia thành viên EU từ quốc gia gần nhau cũng không cho phép nhập cảnh, lý do học bổng nhập học không còn là lý do hợp lệ ngay lúc này.
  • Từ ngày 2 tháng 7 năm 2020, các công dân của nước thứ ba từ các quốc gia sau sẽ lại có thể nhập cảnh vào Đức từ những nước này mà không bị hạn chế: Úc, Georgia, Canada, Montenegro, New Zealand, Thái Lan, Tunisia, Uruguay. Danh sách các quốc gia này có thể được mở rộng hoặc hạn chế tùy thuộc vào sự phát triển của đại dịch Covid-19.
  • Kể từ ngày 02/07/2020, công dân của nước thứ ba từ tất cả các quốc gia khác được phép vào Đức cho mục đích học tập (bao gồm cả nghiên cứu tiến sĩ) với điều kiện là nghiên cứu không thể được thực hiện hoàn toàn từ nước ngoài. Do đó, điều quan trọng là các văn phòng thị thực và các quan chức biên giới cần nhìn thấy từ các tài liệu chính thức từ tổ chức chủ nhà Đức rằng bằng cấp hoặc tiến sĩ đòi hỏi phải có mặt ở Đức. Nếu không, thị thực có thể không được cấp hoặc nhập cảnh có thể bị từ chối. Vui lòng liên hệ với trường đại học của bạn.

4. Học bổng từ nhà tài trợ ERASMUS có thể bị thu hồi lại vì trường học đóng cửa
emurate

  • Đối với sinh viên Erasmus, Ủy ban EU đã thông báo rằng sẽ hỗ trợ chi phí lên đến số tiền đã thỏa thuận trước đó cho sinh viên nếu như kế hoạch của chuyến du lịch do dịch Covid-19 phải huỷ bỏ
  • Phần tiền học bổng có thể phải được thu hồi lại vì hầu hết các trường đại học trong khu vực Erasmus đều đóng cửa
  • Theo tài trợ của dự án DAAD, trong một số điều kiện nhất định, cũng có thể bắt đầu các biện pháp di động trực tuyến với sự chuyển đổi sau này sang lưu trú vật lý ở nước sở tại.

4. Những lưu ý khi nhập cảnh vào Đức trong mùa dịch Covid-19 

  • Theo pháp lệnh kiểm dịch của các quốc gia liên bang Đức bắt buộc những người đã ở trong “khu vực rủi ro Corona” trong vòng 14 ngày trước khi vào Đức để kiểm dịch tại Đức trong 14 ngày và bắt buộc phải thông báo cho sở y tế địa phương về việc nhập cảnh. Danh sách các khu vực rủi ro được Viện Robert Koch công bố và cập nhật thường xuyên.
  • Nếu bạn muốn nhập cảnh vào Đức từ một trong các quốc gia hoặc khu vực được liệt kê ở đó, bạn cần kiểm tra chắc chắn xem bạn có thể đáp ứng các yêu cầu kiểm dịch hay không. DAAD khuyến cáo nếu không phải trường hợp đặc biệt, bạn không nên nhập cảnh vào Đức ngay lúc này, DAAD không thể tổ chức chỗ ở cách ly và không thể chịu bất kỳ chi phí nào cho những việc này.
  • Cũng không đoán trước tình hình gì sẽ xảy ra với đại dịch này, cũng không đảm bảo được những quốc gia được phép nhập cảnh vào Đức không gặp vấn đề gì, DAAD đã chuẩn bị cho dự án học bổng trực tuyến. Dự án này có thể học từ nước bạn hoặc bắt đầu thời kỳ học bổng bị hoãn nếu bạn không thể vào Đức. Bạn có thể tìm hiểu từ bộ phận chương trình để xem điều này có thể cho chương trình học của bạn và quốc gia gốc của bạn không.

5. Hậu quả của dịch Covid-19 đối với du học sinh Đức

Du học sinh Đức phải giữ khoảng cách 2m trong lớp học

Du học sinh Đức phải giữ khoảng cách 2m trong lớp học

  • Đại dịch do Virus Corona gây ra ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Các trường đại học cũng bị ảnh hưởng ồ ạt: lịch học đã bị hoãn hoặc hủy, các thư viện và nhà ăn đóng cửa, khuôn viên – giống như hầu hết mọi nơi trong cuộc sống công cộng – vô cùng mỏng manh. Kế hoạch học tập của nhiều sinh viên bị ảnh hưởng. Nguồn thu nhập từ các công việc làm thêm cũng không còn.
  • Nếu trường hợp một nhóm lớn du học sinh Đức là chưa có việc làm hoặc học bổng bị giáng đoạn, đại diện DAAD khuyến nghị các sinh viên nên tìm kiếm khẩn trương một công việc bán thời gian an toàn trên các cổng thông tin tin cậy.

6. Hậu quả của đại dịch COVID-19 trên thế giới

  • Theo như nghiên cứu và dự báo của DAAD, cuộc khủng hoảng corona sẽ có tác động rất lớn đối với việc quốc tế hóa giáo dục đại học. DAAD muốn đưa ra một cái nhìn tổng quan toàn diện – được cập nhật liên tục – về tình trạng hiện tại của “Nghiên cứu Corona”.
  • Do sự lây lan của đại dịch COVID-19, nguy cơ nhiễm trùng có thể xảy ra trên toàn thế giới. Do các hệ thống giám sát và chiến lược kiểm tra khác nhau cũng như sự chậm trễ giữa thời gian lây nhiễm và thông báo, rủi ro nhiễm trùng thực tế thường không thể được đọc từ dữ liệu đăng ký có sẵn. Do đó, người dân cần thận trọng. Du khách cũng như du học sinh từ tất cả các quốc gia được khuyến cáo nên cách ly 14 ngày sau khi vào nước này.

Theo IECS

Share.

Leave A Reply