Hướng dẫn đăng ký du học Đức

0

SSDH- Đức là một trong những điểm đến phổ biến nhất trên thế giới bởi các thành phố sinh viên thời thượng và học phí phải chăng. Nếu bạn đang có kế hoạch du học cao học ở Đức, hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây.

1. Chọn trường đại học

Dịch vụ Trao đổi Học thuật Đức (DAAD) có cơ sở dữ liệu gần 2.000 chương trình, trong đó có 1.389 khóa bằng tiếng Anh giúp sinh viên dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, cơ hội du học bằng tiếng Anh ở bậc đại học hiện khá hạn chế, mặc dù có một số khóa học được giảng dạy bằng cả hai ngôn ngữ (bằng tiếng Anh trong hai đến bốn học kỳ đầu tiên và sau đó chuyển sang tiếng Đức). Điều này cho phép bạn học bằng tiếng Anh trong khi cải thiện trình độ tiếng Đức của mình. Bạn cũng có thể xem xét bảng xếp hạng mới nhất của các trường đại học hàng đầu ở quốc gia trước khi đưa ra quyết định.

2. Kiểm tra các yêu cầu nhập học

Để học tập tại Đức, bạn cần phải có Hochschulzugangsberechtigung (HZB) được công nhận, có nghĩa là “trình độ đầu vào giáo dục đại học”. Các tài liệu yêu cầu đối với sinh viên tương lai bao gồm bằng tốt nghiệp trung học, giấy chứng nhận nghỉ học hoặc kết quả kỳ thi tuyển sinh đại học và DAAD có cơ sở dữ liệu thông tin về yêu cầu nhập học cho các quốc gia được chọn. Học viên từ bên ngoài châu Âu có thể phải dự kỳ thi tuyển sinh Feststellungsprüfung sau khi tham dự Studienkolleg dự bị, sinh viên đạt thành tích cao có thể được miễn kỳ thi này.

Bạn cũng cần kiểm tra các yêu cầu về ngôn ngữ. Hầu hết các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Đức, yêu cầu các ứng viên quốc tế nộp bằng chứng về trình độ thứ tiếng này. Có hai bài kiểm tra chính: Deutsche Sprachprüfung für den Hochschulzugang (DSH) và TestDaF. Tương tự như vậy, nếu khóa học được dạy bằng tiếng Anh, bạn sẽ cần tham gia một bài kiểm tra như IELTS hoặc TOEFL. Điểm số yêu cầu thường được công bố trên trang web của trường.

3. Lên ngân sách du học

Để đáp ứng các yêu cầu về thị thực sinh viên, bạn cần chứng minh tài chính với khoảng €8.700 mỗi năm (~US$10.000) để trang trải chi phí sinh hoạt. Trung bình sinh viên chi tiêu khoảng €850/US$975 một tháng. Chi phí sinh hoạt khác nhau tùy thuộc vào địa điểm, trong đó Mercer và Munich hiện là hai thành phố đắt đỏ nhất cả nước. Nếu lo lắng về chi phí, bạn có thể tìm kiếm học bổng hỗ trợ sinh viên để giảm gánh nặng.

4. Ứng tuyển

Sinh viên có thể đăng ký trực tiếp tại văn phòng quốc tế của trường đại học hoặc sử dụng trang web www.uni-assist.de (cổng thông tin tuyển sinh tập trung dành cho sinh viên quốc tế được điều hành bởi DAAD. Bạn có thể đăng ký nhiều chương trình và trường đại học để tăng cơ hội được nhận.

Tại Đức, sinh viên có thể đăng ký nhập học hai lần một năm: học kỳ mùa đông trước ngày 15 tháng 7 hoặc mùa hè trước ngày 15 tháng 1. Đơn ứng tuyển nên được nộp ít nhất sáu tuần trước thời hạn để đảm bảo thời gian chỉnh sửa hoặc bổ sung. Thông báo chấp nhận hoặc từ chối chính thức sẽ gửi đến ứng viên khoảng một đến hai tháng sau. Các tài liệu thường được yêu cầu bao gồm:

  • Bản sao công chứng bằng tốt nghiệp trung học và các văn bằng liên quan bằng ngôn ngữ gốc
  • Tổng quan chương trình đã học và bảng điểm được dịch
  • Ảnh hộ chiếu
  • Bản sao hộ chiếu
  • Chứng chỉ về trình độ ngôn ngữ

Đối với một số môn học giới hạn về số lượng học sinh (chủ yếu là khoa học đời sống), sinh viên từ EU (cộng với Na Uy, Iceland hoặc Liechtenstein) cần đăng ký thông qua Tổ chức Nhập học Giáo dục Đại học. Sinh viên ngoài EU nên nộp đơn như bình thường.

5. Mua bảo hiểm sức khỏe

Tại quốc gia này, sinh viên bắt buộc phải có bảo hiểm y tế trước khi đăng ký và nhận được thị thực sinh viên và/giấy phép cư trú. Nếu là cư dân EU/EEA, bảo hiểm y tế công cộng ở nước bạn cũng sử dụng được tại Đức. Thông thường, du học sinh sẽ cần Thẻ Bảo hiểm Y tế Châu Âu (EHIC) để tận dụng lợi thế này. Trường hợp bảo hiểm y tế không hợp lệ, bạn phải trả €80 (US$92) đến €160 (US$176) mỗi tháng. Chi phí sẽ cao hơn nếu trên 30 tuổi. Ngoài ra, nếu bắt đầu khóa học khi trên 29 tuổi, bạn chỉ có thể mua bảo hiểm tư nhân.

  1. Xin visa du học Đức

Các yêu cầu để xin thị thực du học phụ thuộc vào quốc gia sở tại. Sinh viên có thể tìm thấy thông tin tổng quan trên trang web của Văn phòng Liên bang Nước ngoài.

  1. Tìm nơi ở

Sau khi trúng tuyển và xin được thị thực sinh viên, bạn nên bắt đầu tìm nhà trọ vì hầu hết các trường đại học Đức không cung cấp nơi ở. Tiền thuê nhà khá cao, khác nhau tùy thuộc vào khu vực sinh sống. Bạn có thể phải trả nhiều hơn khi ở miền đông nước Đức (tức là Berlin). Sau khi đã tìm được nơi ở, sinh viên cần đăng ký tại ‘văn phòng đăng ký cư dân’ (Einwohnermeldeamt) hoặc ‘văn phòng công dân’ (Bürgeramt).

  1. Ghi danh

Học viên phải đăng ký trước khi bắt đầu khóa học và ghi danh lại trước mỗi học kỳ mới. Chi phí dao động khoảng €150 đến €250 (~US$170-290) và một khoản phí bổ sung nhỏ €180 (~US$205) cho việc sử dụng giao thông công cộng trong sáu tháng. Các tài liệu cần cung cấp để hoàn thành việc đăng ký là:

  • Hộ chiếu có thị thực hoặc giấy phép cư trú
  • Ảnh hộ chiếu
  • Hoàn thành mẫu đăng ký
  • Bằng chứng về trình độ đầu vào, chứng chỉ gốc hoặc bản sao và bản dịch được công chứng
  • Thông báo nhập học
  • Chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Đức (hoặc tiếng Anh)
  • Bằng chứng về bảo hiểm y tế
  • Biên lai thanh toán học phí

Sau khi hoàn thành thủ tục, bạn sẽ nhận được giấy chứng nhận đóng vai trò là ID sinh viên tạm thời để sử dụng đăng ký giấy phép cư trú và lớp học.

  1. Hòa nhập với cuộc sống sinh viên tại Đức

Sau khi tìm được chỗ ở, sinh viên phải đăng ký với văn phòng địa phương của thành phố. Sau đó, bạn sẽ nhận được một tài liệu xác nhận. Ngoài ra, bạn nên mở một tài khoản ngân hàng sinh viên để giúp việc quản lý các khoản thanh toán dễ dàng hơn. Nếu có ý định tìm một công việc bán thời gian trong khi học, hãy tìm hiểu thật kỹ các quy định liên quan đối với sinh viên EU và ngoài EU.

Trường hợp cần hỗ trợ, đừng ngần ngại liên hệ với dịch vụ tư vấn do ủy ban sinh viên (Fachschaft) hoặc văn phòng quốc tế của trường đại học.

Người dịch: Bao Dung (SSDH)

Link: https://www.topuniversities.com/where-to-study/europe/germany/how-apply-study-germany

Share.

Leave A Reply