COVID-19 và tình trạng lừa đảo sinh viên tại Úc

0

Sẵn sàng du học – Khi đại dịch COVID-19 khiến cho mọi việc trở nên khó khăn, nhiều kẻ lừa đảo đã tận dụng cơ hội để làm việc xấu. Các cửa hàng bán lẻ đóng cửa và chuyển sang bán hàng trực tuyến khiến cho những người mua sắm trực tuyến đang bị lừa bởi các trang web giả mạo, sinh viên quốc tế bị nhắm đến bởi các cuộc gọi đóng giả cảnh sát và các văn bản giả mạo từ Chính phủ Úc về COVID-19.

Sad thinking young woman standing isolated

Một số vụ lừa đảo đặc biệt nhắm vào sinh viên quốc tế, nhưng đừng lo! Nếu bạn cảnh giác và nhận thức được những trò lừa bịp này, bạn sẽ tránh được chúng. Scamwatch được Chính phủ Úc lập ra với một danh sách chi tiết về những trò lừa bịp đã xuất hiện trong đại dịch, vì vậy nếu bạn thấy bất cứ điều gì đáng ngờ, bạn có thể kiểm tra tại đây. Dưới đây là một số vụ lừa đảo phổ biến đã được báo cáo trong thời gian này và cách chúng ta có thể giữ an toàn cho bản thân.

Mạo danh tổ chức chính thức

Với tất cả các thông tin liên quan đến COVID-19 được truyền thông bởi các tổ chức chính thức, bạn có thể nhận được rất nhiều email và tin nhắn. Thật không may, có thể một trong số đó là những kẻ mạo danh để thử và lấy thông tin cá nhân của bạn. Bạn có thể nhận được email, cuộc gọi điện thoại hoặc văn bản từ một tổ chức như:

  • Chính phủ Úc (bao gồm các cơ quan cụ thể, chẳng hạn như Bộ Nội vụ, hay cơ quan liên quan đến nhập cư)
  • Trường bạn đang theo học
  • Một đại lý hỗ trợ visa
  • Cảnh sát (cả Úc và quốc tế)
  • Người cho thuê nhà
  • Tổ chức y tế thế giới
  • Ngân hàng của bạn

Chúng có thể yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm thông tin ngân hàng hoặc thẻ tín dụng để trả thêm phí sinh viên hoặc tiền phạt (ví dụ: đối với một khoản thanh toán quá hạn); hoặc trả thêm tiền cho visa sinh viên của bạn. Hãy nhớ, tuyệt đối không làm theo hướng dẫn của họ hoặc nhấp vào bất kỳ liên kết nào được cung cấp. Bạn có thể bị đe dọa bởi những yêu cầu về các khoản tiền phạt bổ sung, trục xuất, bắt giữ, hoặc bị xóa tên khỏi trường nếu không tuân thủ – điều này là hoàn toàn không đúng.

Bạn nên làm gì?

Nếu bạn nhận được bất kỳ thông tin liên lạc nào từ một tổ chức chính thức mà bạn nghi ngờ hoặc nghi ngờ, đừng trả lời hay chia sẻ bất kỳ thông tin cá nhân nào, hãy xóa tin nhắn hoặc email, chặn số điện thoại hoặc tài khoản email, nếu đó là một cuộc gọi điện thoại, hãy cúp máy. Hãy liên lạc với trung tâm hỗ trợ sinh viên quốc tế của bạn nếu bạn muốn xem thông tin liên lạc có thật và hợp pháp không. Bạn cũng có thể liên lạc trực tiếp với tổ chức đó qua đường dây hợp pháp để kiểm tra

Lừa đảo mua sắm trực tuyến

Những kẻ lừa đảo cũng đã tạo ra các cửa hàng trực tuyến giả mạo bán những thứ không tồn tại, chẳng hạn như thuốc hoặc vắc-xin cho COVID-19 hoặc các mặt hàng thiết yếu như khẩu trang. Hiện tại, không có cách chữa trị hoặc vắc-xin cho COVID-19, vì vậy những tuyên bố này là sai và bạn nên tránh chúng. Để phát hiện các nhà giao dịch trực tuyến đáng ngờ, hãy kiểm tra xem họ có được đánh giá từ khách hàng khác hay không và kiểm tra phương thức thanh toán. Nếu thông qua các phương thức bất thường, chẳng hạn như lệnh chuyển tiền, chuyển tiền quốc tế hoặc thậm chí là tiền điện tử như Bitcoin, đây có thể là một vụ lừa đảo.

Bạn có thể báo cáo ở đâu?

Nếu có thể, bạn nên báo cáo một vụ lừa đảo (cho dù bạn là nạn nhân, hoặc đã nhận thấy điều gì đó đáng ngờ) cho Scamwatch. Bạn cũng nên báo cáo cho cơ quan chính thức kiểm soát nền tảng đó. Ví dụ: nếu bạn là nạn nhân hoặc nhận được thông tin đáng ngờ từ ngân hàng của bạn, hãy liên hệ trực tiếp với ngân hàng để báo cáo vấn đề.

Các nền tảng truyền thông xã hội sẽ có mục báo cáo của riêng họ, vì vậy nếu bạn nhận thấy một trò lừa đảo trên Facebook hoặc WhatsApp, bạn có thể báo cáo trực tiếp thông qua trang web hoặc ứng dụng.

Bạn có thể nhận trợ giúp ở đâu?

Hãy nhớ rằng luôn có sự giúp đỡ dành cho bạn khi là sinh viên quốc tế. Scamwatch có một danh sách đầy đủ về nơi nhận trợ giúp, bao gồm các dịch vụ tư vấn và cách thay đổi mật khẩu trực tuyến của bạn. Bạn cũng luôn có thể liên hệ với dịch vụ hỗ trợ sinh viên quốc tế tại nhà trường để được hỗ trợ.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply