Credit Score (Điểm tín dụng) – yếu tố quan trọng trong cuộc sống của du học sinh tại Mỹ

0

Sẵn sàng du học – Bạn đã từng nghe đến cụm từ “credit score” chưa? Nếu chưa và bạn sắp sửa trở thành một du học sinh Mỹ thì hãy tìm hiểu ngay bởi nó là một phần quan trọng trong việc quản lý tài chính cá nhân của bạn. Trong bài viết dưới đây, Sẵn Sàng Du Học sẽ chia sẻ những lý do tại sao bạn phải tích lũy điểm tín dụng và làm thế nào để học cách build credit một cách hiệu quả và an toàn khi sống tại Mỹ.

Deserve-creditcard

Đầu tiên, “credit score” là gì?

Credit score hay điểm tín dụng là một chỉ số về khả năng trả tiền của người vay. Hay nói cụ thể hơn, khi bạn nộp đơn xin vay tiền (có thể thông qua một khoản vay hoặc thẻ tín dụng), bên cho vay sẽ xem xét điểm tín dụng của bạn để cân nhắc liệu bạn có phải là ứng viên đủ điều kiện hay không.

Vì thế, credit score là rất quan trọng, đặc biệt khi bạn là một du học sinh tại Mỹ, là một người trẻ lần đầu sống độc lập.

Build credit là gì và để làm gì?

Build credit như cái tên của nó là việc bạn tích lũy điểm số tín dụng, từ đó giúp bản thân trở thành một ứng viên tiềm năng khi đi xin cách khoản vay phục vụ cho việc học tập hay ở lại làm việc sau này.

Nếu không có lịch sử tín dụng, bạn sẽ không thể (hoặc sẽ gặp khó khăn) khi mua xe, bảo hiểm ô tô, thuê nhà, hưởng lãi suất cho vay thấp, v.v. Nếu điểm tín dụng của bạn thấp thì số tiền bạn được vay sẽ thấp và mức lãi suất sẽ bị đẩy cao. Sử dụng thẻ tín dụng đều đặn và đúng cách sẽ giúp bạn tích lũy điểm tín dụng và mang lại nhiều lợi ích cho cuộc sống lâu dài tại Mỹ sau này.

5 yếu tố ảnh hưởng đến Credit của bạn

Trước khi bắt đầu quá trình build credit bạn cần phải nắm được những yếu tố ảnh hướng tới chất lượng credit của bạn:

1. Lịch sử khoản chi (Payment History): 35%

Payment history liên quan đến các khoản chi tiêu mà bạn đã chi trả và cả các khoản vay mà bạn đã thực hiện trong quá khứ.

2. Khoản nợ (Amount Owed): 30%

Đây là số tiền mà bạn vẫn còn nợ từ tất cả các dạng tín dụng.

3. Thời gian xây dựng tín dụng (Credit History Length): 15%

Để có điểm credit score bạn cũng cần quan tâm đến thời gian mà mình đã build credit. Nếu bạn bắt đầu build credit một cách nghiêm túc càng sớm thì sẽ càng dễ dàng hơn trong việc hưởng lợi từ credit.

4. Tín dụng mới (New Credit): 10%

Số lượng tài khoản được mở gần đây của bạn cũng ảnh hưởng tới credit score. Việc mở nhiều tài khoản mới trong một khoảng thời gian ngắn có thể cho thấy sự thiếu trách nhiệm trong việc quản lý chi tiêu của bạn.

5. Loại credit đang sử dụng (Types of Credit in Use): 10%

Các loại tín dụng khác nhau của bạn sẽ cũng được đưa ra xem xét, chẳng hạn như thẻ tín dụng, khoản vay và thẻ lưu trữ. Sử dụng các hình thức tín dụng khác nhau và sử dụng chúng một cách có trách nhiệm có thể có ích trong việc chứng minh cách bạn quản lý tiền của mình.

Các cách để build credit khi du học tại Mỹ

1. Credit Card

Để bắt đầu việc build credit khi vừa chuyển đến Mỹ bạn có thể sử dụng credit card. Sử dụng thẻ tín dụng của bạn một cách có trách nhiệm là cách đơn giản nhất để xây dựng và giữ điểm tín dụng.

Bạn nên sử dụng credit card cho các khoản chi tiêu hằng ngày và chắc chắn là trả đủ tiền vào cuối tháng. Điều nãy sẽ cho phép bạn sử dụng thẻ thường xuyên, đều đặn. Để đảm bảo bạn không bao giờ bỏ lỡ khoản thanh toán (và gây hại cho điểm tín dụng của bạn), hãy tạo một khoản thanh toán tự động cho số tiền đến hạn tối thiểu mỗi tháng.

2. Back Account

Có một số cách để bạn có thể build credit bằng cách sử dụng tài khoản ngân hàng. Thử mở cả checking account và saving account. Thường xuyên chuyển tiền vào tài khoản tiết kiệm của bạn cho thấy bạn nghiêm túc chịu trách nhiệm về tài chính của mình và đang tính toán cho tương lai lâu dài.

Để đảm bảo bạn có thể quản lý tài khoản ngân hàng của mình và thực hiện việc thanh toán ngay khi cần, hãy tìm ngân hàng có dịch vụ tốt và tiện lợi. Ví dụ như ngân hàng có app thanh toán qua internet (internet banking).

3. Utility Bills (hóa đơn tiện ích)

Nếu bạn đang thuê nhà một mình hoặc với bạn bè thì bạn sẽ phải trả một loạt các loại hóa đơn tiện ích như gas, điện, điện thoại, internet, v.v.

Nếu bạn không muốn phải đến tận nơi để đóng hoặc thanh toán tất cả trong một lần, hãy thiết lập dịch vụ chuyển khoản hằng tháng từ ngân hàng của bạn với từng đầu chi như tiền thuê nhà, chi phí tiện ích khác để đảm bảo chúng luôn được thanh toán đúng hạn.

4. Thẻ gia đình

Nếu bạn không muốn mở thẻ tín dụng của riêng mình thì một lựa chọn khác là trở thành người dùng được ủy quyền trên thẻ gia đình. Nếu bạn có anh chị em cũng đang học ở Mỹ, và anh chị bạn đã có thẻ tín dụng riêng thì bạn có thể xin làm người được ủy quyền và có thêm điểm tín dụng nhờ vào việc này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng thẻ chung có nghĩa là trách nhiệm chung. Bất kỳ tác động tín dụng nào (bao gồm cả tiêu cực và tích cực) sẽ ảnh hưởng đến cả tình hình tài chính của bạn và anh chị em mình.

5. Store Credit

Store Credit là loại thẻ thẻ tín dụng mà bạn có thể sử dụng khi mua sắm ở một cửa hàng cụ thể nào đó. Họ thường cung cấp cho bạn một số ưu đãi như giảm giá và thông báo sớm về chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, giống như thẻ tín dụng, cửa hàng sẽ tính phí bạn nếu bạn không thanh toán đúng hạn. Ngoài ra, mặc dù rất dễ mở xong store credit thường không cung cấp cho bạn hạn mức cao như thẻ tín dụng truyền thống.

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply