Đại học Anh: Phát triển kỹ năng cho thế giới trí tuệ nhân tạo

0

SSDH- Gánh nặng tài chính làm giảm sức chịu đựng đối với rủi ro, nhưng Kingston đang giảng dạy và đánh giá những kỹ năng mà nhà tuyển dụng khát khao như một phần cốt lõi của mọi môn học, theo Steven Spier

Sinh viên của chúng tôi biết rõ hơn chúng ta rằng thế giới mà chúng tôi đang chuẩn bị cho họ có thể hoàn toàn không thể nhận diện được ngay cả khi họ hoàn thành bằng cấp của mình. Cuộc khảo sát gần đây từ YouGov cho Kingston University cho thấy 50% sinh viên hiện tại ở Anh tin rằng công việc của họ sẽ bị đe dọa bởi Trí tuệ Nhân tạo. Vậy nên, chắc chắn, các trường đại học và những người làm chính sách cần phải phản ứng với thách thức này – và nhanh chóng.

Nhiều người trong chúng ta đã suy nghĩ lại kết quả học tập và đánh giá, tích hợp Trí tuệ Nhân tạo vào các khóa học và cung cấp hướng dẫn cho giảng viên. Tuy nhiên, những biện pháp này đều bỏ lỡ điểm quan trọng rộng lớn. Nhiệm vụ của giáo dục đại học, sau tất cả, là đảm bảo sự tạo ra và phổ biến kiến thức và xây dựng thành viên của xã hội có ích, tích cực và khỏe mạnh. Vậy nếu mọi thứ sắp thay đổi, những gì chúng ta học, và cách chúng ta học, cũng phải thay đổi.

Thật không may, những quan tâm chính trị, chính sách và, dám nói, lãnh đạo học thuật trong năm năm qua đã bị chìm trong những thách thức ngay lập tức và làm mất tinh thần xung quanh vấn đề về tài chính và quy định. Mặc dù những thách thức đó đang trở thành mối đe dọa tồn tại, nhưng chúng ta vẫn cần phải đối mặt với cách chúng ta chuẩn bị cử nhân của mình cho một thế giới do Trí tuệ Nhân tạo điều khiển, cả về mặt chuyên nghiệp và cá nhân.

Tại Kingston, chúng tôi đã khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp trong vòng ba năm qua để nghe về những kỹ năng họ cần để đối mặt với thách thức trong tương lai. Họ liên tục đề cập đến giải quyết vấn đề, giao tiếp, năng lực số, tư duy phê phán, khả năng phân tích, sự thích nghi, sáng tạo, sự khởi xướng, sự kiên nhẫn, xây dựng mối quan hệ và sự sáng tạo. Những điều này hoàn toàn không giống như cách kỹ năng được thảo luận bởi chính phủ hoặc trong lĩnh vực chính sách, thường tập trung hẹp hơn vào cách nhìn chuyên ngành, như kỹ năng đếm và đọc.

Chúng tôi đã chuyển những kỹ năng đó thành những phẩm chất của cử nhân mà chúng tôi sẽ giảng dạy và đánh giá trong mọi môn học ở mọi năm như một phần cốt lõi của chương trình học. Quan trọng, điều này có nghĩa là tất cả cử nhân của chúng tôi sẽ có những kỹ năng để làm việc với công nghệ mới nổi nhưng theo cách tập trung vào con người mà Trí tuệ Nhân tạo không dễ dàng sao chép. Điều này phản ánh thực tế là cách tốt nhất để đối phó với thách thức của Trí tuệ Nhân tạo và đạt được lợi ích từ nó là hiểu rõ giá trị gia tăng của con người.

Một điểm quan trọng thu được từ các mô hình Kỹ năng Tương lai mà chúng tôi thực hiện vào năm ngoái là việc học này hiệu quả nhất khi được triển khai như một phần không thể thiếu của các bằng cấp. Nhưng trong khi một trường đại học, theo định nghĩa, bao gồm nhiều cách hiểu và giải quyết vấn đề, hệ thống Anh, với sự ưa thích của nó đối với kiến thức chuyên ngành hẹp, thì không thường xuyên đưa sinh viên tiếp xúc với điều đó.

Chính phủ Anh cần phải cho phép doanh nghiệp truy cập đào tạo thông qua nhiều cơ chế khác nhau, như đồng thuận đào tạo và quyền lợi học vụ suốt đời và các chính sách khác cho phép người cá nhân tham gia và rời khỏi đào tạo khi tình hình thay đổi. Nhưng chúng ta phải đi xa hơn nữa và điều chỉnh nhiệm vụ giảng dạy và học tập của các trường đại học một cách chặt chẽ hơn với sự đổi mới và tăng trưởng kinh tế của quốc gia. Và để thực hiện điều đó, chúng ta cần di chuyển các trường đại học ra khỏi Bộ Giáo dục, với lịch sử và văn hóa quy định trường học, và chuyển đến Bộ Khoa học, Đổi mới và Công nghệ và Bộ Kinh doanh và Thương mại.

Ngay cả khi điều này đã xảy ra, chúng ta vẫn sẽ gặp khó khăn trong việc đổi mới nếu, đồng thời, chúng ta đang phải đối mặt với khó khăn chỉ để tồn tại. Những cuộc thảo luận về mô hình tài chính hiện tại thường được định hình bởi từ ngữ biến tấu của hiệu quả mà không thông qua sự xem xét về cơ hội đã mất: với tất cả tấm lòng tốt nhất, một mô hình tài chính không ổn định sẽ tăng nguy cơ làm giảm hoài bão và lòng chủ động của giáo dục đại học. Chúng ta cần phải sửa chữa vấn đề tài chính này, nhanh chóng.

Bởi vì trong khi những đề xuất này có vẻ là mạnh mẽ, chúng không gì so sánh được với sự thay đổi lớn mà sinh viên, nhân viên và các tổ chức của chúng ta sắp phải đối mặt.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply