Đẩy mạnh hợp tác giáo dục Việt Nam và Mozambique

0

SSDH –  Hôm nay (23/6), tại Bộ GD&ĐT diễn ra Lễ kí kết Nghị định thư về hợp tác giáo dục giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Mô-dăm-bích (Mozambique). Dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD Mô-dăm-bích Augusto Jone Luis.

 Mozambique.jpg

Hai Bộ trưởng trao đổi Nghị định thư

 

Việt Nam và Mô-dăm-bích lập quan hệ ngoại giao từ ngày 25/6/1975 và đã giữ quan hệ hữu nghị truyền thống trong nhiều năm qua. Những năm 1980 – 1990, Việt Nam đã cử nhiều chuyên gia nông nghiệp, giáo dục, y tế sang Mô-dăm-bích và được bạn đánh giá cao về hiệu quả thiết thực trong các lĩnh vực hợp tác này.

 

Ngày 4/4/2008, Nghị định thư giữa Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Văn hóa Mô-dăm-bích về hỗ trợ kĩ thuật trong lĩnh vực GD-ĐT đã được kí kết tại Mô-dăm-bích.

 

Trên cơ sở đó, hàng năm Bộ GD&ĐT tiếp nhận 5 sinh viên Mô-dăm-bích sang học tập tại Việt Nam; hàng năm phía Việt Nam cử 5 SV đi thực tập tiếng Bồ Đào Nha trong thời gian 9 tháng (đến nay đã cử được 25 SV).

 

Tổng số lưu học sinh Mô-dăm-bích đang học tập tại Việt Nam là 16 người, được đào tạo trong lĩnh vực nông nghiệp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam; từ năm 2008 đến nay, Việt Nam đã cử 8 chuyên gia giáo dục sang công tác tại Mô-dăm-bích và tiếp nhận 1 giáo viên nước bạn sang Việt Nam giảng dạy tiếng Bồ Đào Nha…

 

Nghị định thư được kí kết lần này được rà soát và sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế. Theo đó từ năm 2014, Việt Nam tăng số lượng học bổng cho sinh viên Mô-dăm-bích sang Việt Nam học tập từ 5 lên 10 suất/ năm; Bộ Giáo dục Mô-dăm-bích cũng tăng số học bổng cấp cho SV Việt Nam sang học tiếng Bồ Đào Nha tại Mô-dăm-bích lên 10 suất/ năm.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo GDTD

Share.

Leave A Reply