Đi du học miễn phí ở Đức ? ( Phần 1)

0

SSDH- Hằng năm, nước Đức thu hút một lượng lớn các du học sinh và được biết đến với nền giáo dục vô cùng tiên tiến và hiện đại. Bạn muốn đi du học miễn phí ở Đức ? Hãy cùng SSDH tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé !

Đối tượng nào được miễn học phí tại Đức ?

Hiện nay có 15/16 bang ở Đức ( trừ bang Baden- Württemberg với mức 1500e/kỳ) thì vẫn có chính sách miễn học phí cho sinh viên nước ngoài. Miễn là chương trình công bất kể là tiếng Anh hay Đức thì miễn phí. Thay vì phải trả học phí, sinh viên sẽ phải đóng một khoản phí học kỳ trước khi kỳ học mới bắt đầu. Khoản phí này thường rơi vào khoảng €300/kỳ và được dùng để chi trả cho phí quản lý cũng như vé tàu đi lại trong bang.

Sinh viên không cần phải vay một khoản tiền lớn để chi trả cho chi phí tại Đức. Thay vào đó, bạn có thể xin học bổng từ các trường đại học tại Đức, chủ yếu là các trường công. Các trường đại học có rất nhiều học bổng dành cho sinh viên quốc tế đang tìm kiếm hỗ trợ tài chính.

[ Tham khảo : Tạo nên tương lai tươi sáng cùng chương trình du học nghề Baden- Württemberg ]

Khi đi du học Đức có bắt buộc phải biết tiếng Đức không ?

Câu trả lời là không ! Bạn hoàn toàn có thể du học Đức bằng tiếng Anh. Tại Đức có khoảng 2.000 ngành học về 66 lĩnh vực chuyên ngành khác nhau được giảng dạy bằng tiếng Anh tại 215 trường đại học phân bố ở hơn 154 thành phố lớn nhỏ của Đức. Vì vậy, việc không biết tiếng Đức không còn là trở ngại đối với sinh viên quốc tế nữa. Hiện có 58 trường đại học Đức thuộc top 1.000 trên thế giới hiện có tổng cộng khoảng 835 chương trình học bằng tiếng Anh, trong đó 726 chương trình dành cho bậc thạc sĩ và 109 dành cho bậc cử nhân.

Chi phí khi du học và sinh hoạt tại Đức

  • Chi phí quản lý

Bạn cần nộp chứng chỉ ngoại ngữ ( Tiếng Anh/ tiếng Đức), và cần chuẩn bị phí dịch thuật, phí thi chướng chỉ và phí tham gia các khóa học tiếng nếu bạn vẫn chưa vững. Chi phí sinh hoạt, bảo hiểm và phí quản lý cho sinh viên thường rơi vào khoảng tầm 150e đến 400e/ ky.Bang nào mà phí quản lý này đắt thì có cả vé phương tiện công cộng luôn (Hessen, NRW).

  • Sinh hoạt phí

Sinh hoạt phí rơi vào tầm 600e đến 1000e tùy vào thành phố, khác biệt nhất là tiền nhà. Các khoảng khác không có quá nhiều sự chênh lệch.

  • Tài khoản phong toả

Bạn cũng cần phải chứng minh mình có khoảng 10,332 EUR để chi trả sinh hoạt ở Đức trong vòng 1 năm. Cách chứng minh tài chính đơn giản nhất là mở tài khoản phong tỏa. Một số cách chứng minh tài chính có thể kể đến chứng minh thu nhập của bố mẹ, tài khoản phong tỏa (Sperrkonto) hoặc học bổng.

[ Tham khảo : Có cần phải chứng minh tài chính du học Đức không ? ]

Xin học bổng khi du học Đức ?

Có rất nhiều học bổng dành cho sinh viên quốc tế ở cả bậc cử nhân và cao học như : DAAD, Heinrich, Rosa Luxemburg,….Trong đó, Rosa-Luxemburg tài trợ học bổng lên đến 850 euro bên cạnh một khoản tiền 320 euro hàng tháng để chi trả cho các chi phí học tập. Các khoản phí bảo hiểm y tế lên đến 150 euro cũng được bao gồm trong suất học bổng. Học bổng có thời hạn trong suốt quá trình bạn theo học, kể cả trong trường hợp bạn gia hạn thêm thời gian học.

Đi du học Đức cần Visa gì ?

Là sinh viên Đức bạn sẽ có Visa Schengen tức là bạn sẽ được tự do di chuyển qua lại giữa 25 nước khác trong khối Schengen (Áo, Bỉ, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Latvia, Liechtenstein, Lithuania, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Na-uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ) và một số khu vực khác (Monaco, San Marino, và thành phố Vatican).

Ngoài ra, 19 nước khác (Albania, Antigua và Barbuda, Belarus, Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Colombia, Croatia, Cyprus, Georgia, Gibraltar, Kosovo, Macedonia, Mexico, Montenegro, Romania, Sao Tome và Principe, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ) dù không thuộc khối Schengen nhưng vẫn cho phép bạn đến tham quan với điều kiện bạn có visa Schengen hợp lệ, cho phép nhập cảnh nhiều lần.

Có thể làm việc tại Đức sau khi tốt nghiệp không?

Sau khi tốt nghiệp tại Đức, bạn sẽ chuyển sang visa tìm việc có thời hạn 18 tháng. Bạn có thể tập trung vào tìm việc ở Đức hoặc thực tập, thử sức với một số mini-job để có thêm kinh nghiệm. Sau khi tìm được việc chính thức, bạn có thể đến Sở ngoại kiều (Ausländerbehörde) và đổi sang visa làm việc.

Có được làm thêm khi đi du học Đức không?

Chính sách định cư và việc làm thêm ở Đức rất tốt. Sinh viên được làm đến 20h/tuần trong kỳ và tổng 960h/năm. Tốt nghiệp có 18 tháng tìm việc. Sau khi làm được 2 năm đúng ngành nghề thì sẽ được cấp thẻ cư trú vô thời hạn.

SSDH( Nguồn: Edubao)

Share.

Leave A Reply