Điểm danh 10 trường đại học đẹp nhất châu Âu

0

SSDH- Người ta thường nói “vẻ đẹp nằm trong con mắt của kẻ si tình”. Nhưng 10 trường đại học trong bài viết này lại có khả năng khiến bất kỳ ai nhìn thấy đều sẽ nảy sinh cảm giác yêu thích.

Cơ sở vật chất dành cho công tác giảng dạy và học tập của một trường đại học là một trong nhiều khía cạnh mà mỗi sinh viên cần cân nhắc trước khi quyết định theo học ngôi trường đó. Nhưng bạn cũng không cần phải lướt qua một số hình ảnh của khuôn viên trường để xem nó có phù hợp với tiêu chuẩn của bạn không. Bài viết này sẽ cung cấp danh sách 10 trường đại học châu Âu với kiến ​​trúc ngoạn mục và không gian xanh sang trọng mà bạn không nên bỏ qua.

1. University of Bologna, Ý

Thành lập năm 1088, University of Bologna ở Ý được coi là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới. Đây không chỉ là một trong những trường đại học đẹp nhất ở Châu Âu mà có lẽ còn cả trên thế giới. xuất hiện trong bức ảnh bên dưới là Palazzo Poggi – một trong những tòa nhà chính của trường, nơi có 3 viện bảo tàng với những buổi triển lãm về lịch sử tự nhiên, giải phẫu và sản khoa, vật lý và hóa học. Có rất nhiều tòa nhà trong trường mà bạn nên đưa vào danh sách phải ghé thăm, bao gồm Collegio di Spagna – một tòa nhà màu hồng, có mái che, kết hợp cả hai yếu tố Gothic và Phục hưng trong thiết kế của nó. Ngoài kiến ​​trúc tinh tế, trường đại học còn có vườn thực vật rộng 2 ha.

2. University of Salamanca, Tây Ban Nha

University of Salamanca ở Tây Ban Nha là trường đại học lâu đời nhất ở Tây Ban Nha và lâu đời thứ ba trên thế giới, được thành lập vào năm 1134. Đây là ngôi trường đầu tiên cung cấp các khóa học dành cho sinh viên nước ngoài. Trường đại học nổi tiếng với lối kiến ​​trúc baroque, điển hình là thư viện của trường. Nơi đây chứa hơn 160.000 cuốn sách và bên ngoài được trang trí công phu, thu hút sự chú ý của những sinh viên và du khách đang trong hành trình tìm kiếm con ếch bí ẩn. Truyền thuyết kể rằng nếu một sinh viên  phát hiện ra loài lưỡng cư này, họ sẽ dễ dàng vượt qua kỳ thi của mình. Thành phố cổ Salamanca, bao gồm nhiều tòa nhà của trường đại học, đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

[Tham khảo: Các trường đại học hàng đầu Châu Âu năm 2022]

3. University of Coimbra, Bồ Đào Nha

Được thành lập vào năm 1290, University of Coimbra tọa lạc trên đỉnh một sườn đồi, nhìn ra thành phố cùng tên ở Bồ Đào Nha. Trung tâm của trường đại học thường được biết đến với cái tên “University City”, là Cung điện Hoàng gia Alcáçova cổ điển – một tòa nhà trắng như tuyết tuyệt đẹp, và là nơi đặt tháp đồng hồ – một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất của trường đại học. Các tòa nhà đáng chú ý bao gồm Nhà thờ Cathedral of Santa Cruz và Thư viện Joanine, đây chính giấc mơ của những người yêu thích kiến ​​trúc baroque với nhiều cuốn sách trên trần nhà. Nhà nguyện Sao Miguel Chapel (hình bên dưới) là một kiệt tác đầy màu sắc được lát bằng gạch trang trí công phu và có trần nhà đẹp đến mức bạn có thể sẽ bị đau cổ khi nhìn chằm chằm vào nó.

4. University of Rostock, Đức

University of Rostock là một trong những trường đại học lâu đời nhất ở Đức và mỗi năm thành phố thu hút ngày càng nhiều sinh viên. Nhiều tòa nhà được xây dựng theo phong cách Gothic, bao quanh những tòa nhà tuyệt đẹp này là rất nhiều đại lộ và công viên rợp bóng cây. Ở trung tâm của trường đại học là tòa nhà chính bắt mắt (hình bên dưới) nằm đối diện với công viên và đài phun nước, một địa điểm hoàn hảo để sinh viên và du khách dành thời gian chiêm ngưỡng vẻ đẹp phong phú của tòa nhà. Bạn nên đến thăm tòa nhà động vật học gần đó để xem bộ sưu tập động vật được phân loại nổi tiếng của trường. Bến cảng thành phố là nơi các sinh viên thường hay lui tới. Tại đây bạn có thể phóng tầm nhìn ra các trận thi đấu thể thao diễn ra trên những bãi biển đầy cát dọc theo Biển Baltic.

[Tham khảo: Du học nghành thiết kế nội thất tại Đức]

5. Aarhus University, Đan Mạch

Aarhus University tọa lạc tại thành phố lớn thứ hai của Đan Mạch, mang nét đặc trưng của một khuôn viên xanh tươi mát và một hồ nước rộng lớn. Trường đại học là một ví dụ hoàn hảo về cách các cấu trúc nhân tạo và môi trường tự nhiên có thể hòa quyện vào với nhau, thể hiện qua tòa nhà chính (hình bên dưới). Nhiều tòa nhà được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Đan Mạch C.F. Møller trong một thiết kế hiện đại phản ánh sức trẻ của trường đại học. Møller và các cộng sự Kay FiskerPovl Stegmann chịu trách nhiệm xây dựng các tòa nhà gạch màu vàng đặc trưng của trường. Kể từ đó, tòa nhà chính được coi là một trong 12 công trình kiến ​​trúc quan trọng nhất trong lịch sử Đan Mạch.

6. Gdansk University of Technology, Ba Lan

Khuôn viên của Gdansk University of Technology bao gồm rất nhiều phong cách kiến ​​trúc khác nhau. Tòa nhà chính (hình bên dưới) được thiết kế theo phong cách tân Phục hưng của Hà Lan và là một trong những tòa nhà dễ nhận biết nhất của trường đại học. Mặt tiền có một số đặc điểm bằng đá cho thấy mục đích của tòa nhà là trung tâm học tập. Có rất nhiều biểu tượng và pho tượng xung quanh khuôn viên, chẳng hạn như tượng của một con cú (biểu tượng của tri thức và trí tuệ) tại nhà nghỉ của người khuân vác, và tượng sư tử giữ huy hiệu của thành phố Gdansk.

7. Uppsala University, Thụy Điển

Tòa nhà chính của trường đại học được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Herman Teodor Holmgren, theo phong cách Romanesque. Trường được xây dựng vào những năm 1880 và phần lớn vẫn được giữ nguyên cho đến ngày nay, mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp ban sơ nhất của trường. Nội thất của tòa nhà có đầy đủ các chi tiết thiết kế đẹp mắt như sàn lát gạch hình học, tượng bằng đá cẩm thạch, mái vòm và đèn chùm được trang trí công phu. Tòa nhà chính của trường vẫn được sử dụng để giảng dạy cũng như tổ chức các sự kiện học thuật uy tín. Bên cạnh những tòa nhà tráng lệ, trường đại học còn sở hữu nhiều điểm nổi bật về thiên nhiên, bao gồm vườn bách thảo Botanical Garden, Vườn LinnaeusLinnes Hammarby. Đây cũng là nơi có rừng mưa nhiệt đới duy nhất ở Thụy Điển, nằm trong một trong những tòa nhà kính của trường.

[Tham khảo: Bí kíp chọn lựa trường đại học lý tưởng tại UK]

8. Grenoble Alpes University, Pháp

Không nhiều trường đại học có tới 3 dãy núi nằm trong khuôn viên trường như Grenoble Alpes University. Tọa lạc ở thành phố Grenoble của Pháp, trường đại học nằm cạnh dãy Alps và có khung cảnh ngoạn mục. Trường đại học nổi tiếng với việc khuyến khích sinh viên ra ngoài và hít thở không khí trong lành của vùng núi với diện tích rộng 175 ha. Sau khi bạn có thể rời mắt khỏi quang cảnh núi non tuyệt đẹp, các tòa nhà hiện đại xung quanh cũng rất đáng để khám phá.

9. Trinity College Dublin, Cộng hòa Ireland

Thành lập vào năm 1592, Trinity College Dublin được thiết kế mô phỏng theo Oxford và Cambridge University. Sự kết hợp giữa những lối đi lát đá cuội, bãi cỏ xanh mướt trải dài và những viên ngọc quý của kiến ​​trúc thế kỷ 18 khiến Trinity trở thành điểm đến du học lý tưởng của Ireland. Bạn không thể rời đi mà không ghé thăm Long Room tại thư viện cũ của trường, nơi có lối đi trung tâm được bao quanh bởi tượng bán thân làm bằng đá cẩm thạch của nhiều triết gia và nhà văn. Các tòa nhà của Trinity đã được sử dụng trong nhiều bộ phim như Educating Rita và thậm chí trong một bộ phim Bollywood.

10. Lomonosov Moscow State University, Nga

Tòa nhà chính của Lomonosov Moscow State University cao hơn phần còn lại của khuôn viên trường, với độ cao ấn tượng lên tới 240 mét và trên đỉnh là ngọn tháp cao 57 mét với một ngôi sao năm cánh nặng 12 tấn. Là một trong “Bảy chị em” của Moscow, tòa nhà này sở hữu đường hành lang dài tới 33km và 5.000 phòng. Cấu trúc màu hồng và trắng khổng lồ đã trở thành biểu tượng của trường đại học, và bởi ngôi trường này không mở cửa cho người ngoài nên nó vẫn giữ được vẻ bí ẩn của riêng mình. Xung quanh khuôn viên là những khu vực trồng nhiều cây xanh, trông rất đẹp vào mùa đông phủ đầy tuyết trắng hay vào mùa xuân với hoa nở rộ. Dẫn lối vào tòa nhà chính là một hồ nước trong vắt với những đài phun nước nhỏ li ti.

Người dịch: Thu Huyền (theo Times Higher Education)

Share.

Leave A Reply