Du học Đan Mạch và trải nghiệm văn hoá

0

SSDH- Bạn muốn đi du học Đan Mạch nhưng chưa hiểu rõ về môi trường học tập tại đây ? Hãy để SSDH cung cấp thêm những thông tin về trải nghiệm du học Đan Mạch và văn hoá ở đây nhé 

Xem thêm : 

Du học Tây Ba Nha và những trải nghiệm mới ( Phần 1)

Du học Tây Ba Nha và những trải nghiệm mới( Phần 2)

Du học Hong Kong có gì thú vị ?

1. Nông nghiệp rất mạnh  

Nhắc tới nông nghiệp thì mọi người thường nghĩ tới Isarel. Tuy nhiên, nông nghiệp (chăn nuôi) tại Đan Mạch cũng cực kỳ phát triển. Riêng số lượng heo đã gấp 3 lần dân số, chưa kể bò và gà. Dạo gần đây có rất nhiều bạn học nông nghiệp tham gia chương trình thực tập tại Đan Mạch. Mình có quen 1 người thực tập tại trang trại bò, chị ấy nói lúc đăng ký tham gia chương trình cũng cần phải nộp chứng chỉ tiếng Anh, chương trình 12 tháng, thực tập hưởng lương. Nhưng vì không thân nên mình không hỏi kỹ hơn. Mình không biết gì về chương trình thực tập này, các bạn thử hỏi xem trường đại học có hay không.

2. Chế độ thai sản tốt

Vì dân số ít nên chính phủ có rất nhiều chính sách thai sản. Người mẹ trước khi sinh 4 tuần sẽ được nghỉ. Sau khi em bé ra đời, mẹ được nghỉ 14 tuần còn ba được nghỉ 2 tuần có lương (chính phủ trả). Sau đó cả ba và mẹ sẽ được nghỉ tổng cộng 32 tuần có lương nữa (có thể chia đều 50/50, hoặc vợ ở nhà 32 tuần thì chồng không được nghỉ nữa, thế nào cũng được, miễn đủ 32 tuần). Thuế dành cho thai sản là 39%, sau khi trừ thuế thì số tiền nhận được là khoảng 500 triệu VND.

3. Phong cách sống Hygge- chỉ số hạnh phúc

Đây là phong cách sống của người Hy Lạp: sự ấm áp; sự hài lòng, thoải mái khi tận hưởng những thứ nhỏ bé trong cuộc sống. Phong cách sống Hygge cung giúp Hy Lạp đứng top đầu trong số các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

4. Luật Jante

Người Đan Mạch nói riêng và Bắc Âu nói chung tuân theo 10 quy tắc ứng xử được gọi là luật Jante. 10 điều này giống với các bài giảng về đạo đức ở Việt Nam: đừng nghĩ mình đặc biệt; đừng nghĩ mình tốt hơn người khác; đừng nghĩ rằng bạn thông minh hơn người khác,…

5. Thuế cao

Thuế giá trị gia tăng: 25%. ví dụ: mua 1 món đồ có giá 100 DKK thì phải trả lên 125 DKK. Riêng thuế thu nhập thì đứng hàng nhất thế giới: khoảng 45 – 55%, tức là nộp 1 nửa tiền lương cho chính phủ. Bù lại, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và giáo dục sẽ được miễn phí.

6. Xe đạp- thể thao- đẹp

Người Đan Mạch đạp xe không kém gì Hà Lan, bất kể nắng mưa. Tại Copenhagen, số lượng xe còn nhiều hơn dân số. Vì đạp xe nhiều nên người dân rất khoẻ mạnh và cứ ra đường là thấy nam thanh nữ tú.

7. Một số điều khác 

– Hoàng tử Nikolai của Đan Mạch đẹp xỉu up xỉu down, xỉu ngang xỉu dọc, và là chàng thơ trong làng mốt.
– Là quốc gia đầu tiên thông qua luật hôn nhân đồng giới.
– Quốc kỳ lâu đời nhất thế giới.
– Quê hương của Lego.
– Ăn kẹo nhiều nhất thế giới.
– Khí hậu lạnh, một nửa số ngày trong năm có mưa.
– Phí điều trị nha khoa quá đắt nên nhiều người ra nước ngoài khám răng :))) (Hungary).
– Không được phép tự do đặt tên cho con cái. Chính phủ đã chọn ra khoảng 7000 tên, và chỉ được phép chọn 1 trong số này.
Tác giả: May Kieu
Share.

Leave A Reply