Du học Tây Ba Nha và những trải nghiệm mới( Phần 2)

0

SSDH- Tây Ba Nha là điểm đến học tập lí tưởng cho sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam bởi học phí và chí phí tại đây thấp hơn so với nhiều nước ở Châu Âu và rất nhiều quốc gia trên thế giới. Hãy cùng SSDH khám phá về trải nghiệm du học tại đất nước này trong phần 2 nhé!

Xem thêm 

Top các trường tại Tây Ban Nha

1. Tiếng Tây Ban Nha.

Tiếng Tây Ban nha là ngôn ngữ dễ nhất thế giới, dễ hơn tiếng Anh, cái này mình công nhận. Tuy nhiên, nếu muốn học giỏi tiếng Tây Ban Nha, các bạn phải phát âm được chữ “r”, vì người TBN phát âm chữ “r” rất nặng. Mình luyện phát âm rất là thốn, nước miếng văng tứ tung. Có 1 số người không phát âm được luôn.
Tài liệu học tiếng TBN bản tiếng Việt khá là khan hiếm nên mình học bằng bản tiếng Anh. Những cuốn mình học là Prisma A1, Spanish Demystified, Learn Spanish In Just 15 Minutes A Day – Eyewitness Travel, Modern Spanish Grammar A Practical Guide, Practice Makes Perfect Complete Spanish Grammar. Ngoài ra, hãy chịu khó xem YouTube.
Nếu các bạn không tự tin thì các bạn nên đến trung tâm để học.
Khi đến TBN thì mình thấy vùng phía Bắc nói giống SGK hơn, còn vùng phía Nam nói hơi khó nghe.
  • Thủ tục
Thủ tục lằng nhằng và khâu chuẩn bị khá là khoai, cá bạn nên thông qua trung tâm. Mình cũng nhờ trung tâm làm cho, nhưng xin phép giấu tên:))
  • Các trường tiếng ở Tây Ban Nha
Học tiếng TBN tại TBN luôn tốt hơn khi học ở VN, và mình học khoá 9 tháng tại Granada. Mình học tại trường tư, học phí tầm 4000 EUR. Nhưng theo mình biết thì các bạn có thể học tiếng tại các trường trực thuộc đại học công lập, như thế chi phí sẽ rẻ hơn (đại học Malaga rất nổi tiếng, Salamanca hoặc Zaragoza thì chi phí rẻ).

2. Học phí đại học

Sau khi tốt nghiệp trường tiếng thì sẽ vào đại học. Nếu các bạn muốn vào công lập thì PHẢI THI, còn tư lập sẽ tuỳ từng trường. Học phí của các trường công lập sẽ dao động từ 1000 – 5000 một năm, tư lập từ 8000 – 19000 EUR, 1 số trường kinh doanh có thể thu học phí hơn 20000 EUR. Học thạc sĩ sẽ đắt hơn học đại học. Và ngành liên quan đến xã hội sẽ rẻ hơn các ngành liên quan đến kỹ thuật/ khoa học tự nhiên. So với thu nhập châu thì học phí TBN được tính là rẻ, vì thế có rất ít học bổng dành cho bậc đại học. Nếu có thì thường là 30% học phí.
Khi các bạn tham gia khoá học dạy bằng tiếng TBN thì học phí sẽ thấp hơn khoá học dạy bằng tiếng Anh. Và các bạn nên học tiếng nếu muốn đỗ vào công lập và kết bạn với người TBN vì TBN không nói tiếng Anh đâu.
Đây là học phí của 1 số trường tốt nhất Tây Ban Nha, học phí thay đổi theo từng ngành:
Autonomous University of Madrid: 5.000 – 9.000 Euro/năm
The University of Barcelona: 4.000 – 9.500 Euro/năm
Pompeu Fabra University: 4.000 – 9.500 Euro/năm
Autonomous University of Barcelona: trung bình 6.700 Euro/năm
  • Sinh hoạt phí.
Những thành phố lớn như Bar hay Marid, sinh hoạt phí chắc chắn sẽ cao, ở thành phố nhỏ thì mềm hơn. Nhiều bạn học ở Marid nhưng chọn sống ở thành phố bên cạnh để tiết kiệm chi phí. 3 vùng có phí sinh hoạt thấp nhất ở TBN là Salamanca, Santiago de Compostela và Granada. (Mình thích Granada nha).
Trường hợp bạn sống 1 mình và tiết kiệm thì phí sinh hoạt roi vào 400 EUR ở thành phố nhỏ, 600 – 1000 EUR ở thành phố lớn. Còn tiêu thoải mái thì tầm 1000 EUR.
Nhưng mình khuyến khích nên ở chung, kiểu share house á, các bạn vẫn có phòng ngủ riêng, chỉ chung nhà tắm, phòng bếp. Nếu ở chung thì chi phí rẻ hơn rất nhiều. Mình ở chung với 3 bạn nữa, cũng là sinh viên quốc tế và chi phí sinh hoạt của mình (ở Granada) chỉ tầm 400 EUR.
Tác giả : May Kieu
Share.

Leave A Reply