Du học Kazakhstan 2019: Điểm đến mới nổi dành cho sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Kazakhstan từ lâu đã là một quốc gia đa sắc tộc và chỉ có 63% cư dân là người bản địa. Yếu tố quốc tế này cũng là một đặc điểm chính giúp ngành giáo dục đại học có cơ hội hợp tác và trao đổi toàn cầu. Mặc dù vẫn là một điểm đến mới nổi cho nghiên cứu quốc tế, Kazakhstan và các trường đại học tại quốc gia này đang nhanh chóng khẳng định vị trí trên bản đồ giáo dục đại học.

ssdh-du-hoc-kazakhstan

 

Các trường đại học tại Kazakhstan

Có khoảng 150 trường đại học ở đây, nhiều trường nằm ở thủ đô Almaty cũ và thủ đô Astana hiện tại. Bốn trường đại tại đây được xếp hạng cao nhất trong QS World University Rankings® 2016/17 là: Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU), Đại học Quốc gia LN Gumilyov Eurasian, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Kazakhstan và Đại học Sư phạm Quốc gia.

Có ba chương trình học cơ bản: Cử nhân (bốn năm), Thạc sĩ (hai năm) và Tiến sĩ (năm năm).

Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU)

 

ssdh-al-farabi-kazakh-national-university

Đại học lâu đời nhất và lớn nhất của đất nước nằm ở thủ đô Almaty cũ. KazNU được thành lập năm 1934 và hiện đang giảng dạy hơn 20.000 sinh viên đại học và sau đại học, trong đó du học sinh quốc tế chiếm 4.000 người. Đây là ngôi trường lớn nhất cả nước, có tổng diện tích 100 ha, có 14 khoa và 98 ngành. KazNU được xếp hạng 236 trong QS World University Rankings® 2016/17.

Đại học Quốc gia L. N. Gumilyov Eurasian (ENU)

 

ssdh-l.n-gumilyov-eurasian-national-university

Một trong những trường đại học cổ điển hàng đầu ở Kazakhstan, ENU góp mặt ở vị trí 345 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS năm 2016/17. Được thành lập vào năm 1996 tại thủ đô Astana, ENU có khoảng 13.000 sinh viên và 26 tổ chức khoa học, bao gồm các viện nghiên cứu, phòng thí nghiệm và trung tâm nghiên cứu. Sinh viên có thể lựa chọn các khóa học bằng nhiều ngôn ngữ như tiếng Kazakhstan, tiếng Nga, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Đức và tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại học kỹ thuật Kazakhstan – Anh (KBTU)

 

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Ngôi trường được thành lập tại Almaty vào năm 2000 dựa trên mối quan hệ chặt chẽ với Hội đồng Anh và một số trường đại học nổi tiếng của Vương quốc Anh. Xếp hạng 651-700 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2016/17, KBTU chuyên về các lĩnh vực Kỹ thuật dầu khí, Kỹ thuật hóa học, Khoa học trái đất, Công nghệ thông tin, Kinh tế, Tài chính và Quản lý.

Cuộc sống tại Kazakhstan

Kazakhstan có một cảnh quan rộng lớn và đa dạng bao gồm các vùng đồng bằng, thảo nguyên, đồi, đồng bằng, hẻm núi, hồ, núi và sa mạc. Đây là một quốc gia giàu tài nguyên dầu khí, hiện được xếp hạng trong số các nước tự do kinh tế nhất ở Trung Á và đã thu hút được nhiều sự chú từ các nhà đầu tư. Hai thành phố hiện đại nhất là Almaty và Astana. Người Kazakhstan có truyền thống hiếu khách và sẽ luôn chào đón nồng nhiệt những du học sinh đến với đất nước này.

Astana

 

ssdh-astana-du-hoc-kazakhstan

Giữ vai trò thủ đô vào năm 1998, Astana nổi tiếng với một số tòa nhà hiện đại bật nhất thế giới. Một trong những biểu tượng của thành phố là Tháp Baiterek, được xây dựng như một quả cầu khổng lồ. Giáo dục đại học đóng vai trò trung tâm trong sự phát triển của thành phố, điển hình là Đại học Nazarbayev mới. Chương trình học tại đây giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và nhận được sự hỗ trợ từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới – bao gồm UCL và Đại học Cambridge của Vương quốc Anh, Đại học Quốc gia Singapore, Đại học Duke của Mỹ và Đại học Carnegie Mellon.

Almaty

 

ssdh-almaty-du-hoc-kazakhstan

Almaty là thành phố lớn nhất Kazakhstan, và một trung tâm thịnh vượng cho kinh doanh, văn hóa và giáo dục. Tại đây có một danh sách dài các trường đại học danh tiếng để lựa chọn như Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakhstan (KazNU), Đại học Kỹ thuật Kazakhstan-Anh, Đại học Quan hệ Quốc tế và Ngôn ngữ Thế giới Kazakhstan, Đại học Sư phạm Quốc gia Kazakhstan Abai, Đại học Kỹ thuật Quốc gia Kazakhstan (KazNTU).

Shymkent

 

ssdh-shymkent-du-hoc-kazakhstan

Shymkent là thành phố đông dân thứ ba ở Kazakhstan. Một trung tâm văn hóa và công nghiệp lớn. Thành phố này được biết đến với các sự kiện thể thao ở Hippodrome. Một trong những ngôi trường tốt nhất tại đây là Đại học bang Nam Kazakhstan.

Đăng ký các trường đại học tại Kazakhstan

Khi nộp đơn vào các trường đại học tại đây, bạn sẽ cần chứng minh việc đã hoàn thành chương trình giáo dục trung học và có thể được yêu cầu tham gia một cuộc phỏng vấn trực tiếp qua điện thoại hoặc bài kiểm tra đầu vào.

Xin visa du học Kazakhstan

Sau khi nhận được lời mời nhập học, bộ phận tuyển sinh thu thập tất cả thông tin cần thiết. Bạn có thể sử dụng để xin visa thông qua đại sứ quán Kazakhstan gần nhất. Khi đến nơi, bạn cần đăng ký với chính quyền địa phương trong vòng năm ngày. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào về kế hoạch nhập học, bạn cần thông báo trước cho nhà trường.

Học phí và tài trợ

Học phí tại phần lớn các trường đại học ở Kazakhstan dao động từ khoảng 200 đến 4.000 USD mỗi năm. Đối với Đại học Nazarbayev, bạn sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào, vì học phí tại đây được ngân sách quốc gia tài trợ. Hầu như tất cả các tổ chức giáo dục tại Kazakhstan đều cung cấp nhiều loại học bổng và khoản vay cho sinh viên có thành tích học tập cao hoặc khó khăn tài chính.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply