Du học Mỹ: Chọn Bachelor of Science hay Bachelor of Arts?

0

Sẵn sàng du học – Khi đã lựa chọn được ngành học mong muốn, tiếp theo bạn sẽ cần phải cân nhắc đến việc lựa chọn tốt nghiệp với tấm bằng BA (Bachelor of Arts) hay BS (Bachelor of Science)? Sự khác biệt giữa BA và BS là gì, liệu việc chọn BA thay vì BS có làm thay đổi trải nghiệm du học Mỹ của bạn cũng như giá trị của tấm bằng đại học hay không? Cùng SSDH tìm kiếm giải đáp qua bài viết sau đây.

 

ssdh-sinh-vien4

1. Bachelor of Arts (BA) là gì?

Bachelor of Arts cung cấp cho sinh viên một nền tảng giáo dục rộng hơn về chuyên ngành của họ. Sinh viên sẽ phải tham gia nhiều môn học “liberal arts” như nhân văn, văn học, lịch sử, khoa học xã hội, truyền thông và ngoại ngữ và có thể lựa chọn đa dạng các khóa học khác nhau. Điều này cho phép sinh viên chủ động trong việc xây dựng nền tảng giáo dục dựa trên sở thích của mình. 

2. Bachelor of Sciences (BS) là gì?

Bachelor of Science cung cấp cho sinh viên một nền giáo dục chuyên sâu về chuyên ngành của họ. Nhìn chung, bằng BS yêu cầu nhiều tín chỉ hơn so với bằng BA do tập trung nhiều hơn vào chuyên ngành cụ thể. Sinh viên sẽ phải tập trung vào việc nghiên cứu chuyên ngành của mình ở mức độ sâu hơn. Bằng BS thường liên quan đến các môn học kỹ thuật, công nghệ, toán học, khoa học máy tính, điều dưỡng và hóa sinh. Mặc dù nhưng vẫn có nhiều trường cung cấp bằng này ở một số các lĩnh vực chuyên ngành, ví dụ, đại học Northeastern có bằng BS về âm nhạc tập trung vào ngành công nghiệp âm nhạc.

3. Điểm khác biệt giữa bằng BA và bằng BS

Nền giáo dục Mỹ sẽ có các chương trình cử nhân xã hội thường song hành với các chuyên ngành thuộc lĩnh vực nhân văn chứ không gói gọn trong phạm vi văn chương, chẳng hạn: Ngôn ngữ học, Nghệ thuật, Âm nhạc, Truyền thông, Triết học hay Xã hội học… Nhìn chung, chương trình cử nhân xã hội có thể tìm thấy ở gần như mọi ngành học, miễn cấu trúc chương trình cho phép sinh viên tiếp cận với phạm vi môn học rộng hơn chuyên ngành của họ.    

Trong khi đó, một chương trình cử nhân khoa học thường được thấy ở các chuyên ngành khoa học tự nhiên, kỹ thuật như cơ khí, công nghệ, toán học, khoa học máy tính, hay hóa sinh… Nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy có các chương trình BS ngành Kinh doanh, Điều dưỡng, Luật, Âm nhạc, hoặc Kiến trúc. Điều khiến BS khác biệt với BA không phải là bản chất ngành học, mà là sự tập trung và định hướng thiên về thí nghiệm, thực hành.

Nói tóm lại, ở Mỹ chương trình cử nhân BS đồng nghĩa với tìm hiểu sâu sát về một lĩnh vực cụ thể, cho phép sinh viên tập trung vào chuyên ngành chính và các môn học liên quan. Trong khi đó sinh viên BA sẽ được chọn học những môn giáo dục khai phóng như nhân văn, văn học, lịch sử, khoa học xã hội, truyền thông và ngoại ngữ để bổ trợ cho chuyên ngành chính.

Như vậy, một chuyên ngành có thể được giảng dạy trong cả chương trình B.A hoặc B.S, bất kể bạn học khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội. Bạn có thể tìm hiểu trên trang web của trường về loại bằng mà trường cấp, nhưng hầu hết các trường đại học tại Mỹ đều có cả chương trình Cử nhân Xã hội và Cử nhân Khoa học để bạn chọn. Đơn cử như Tâm lý học, Kế toán, hay Kinh doanh là một vài ví dụ điển hình về những chuyên ngành được giảng dạy ở cả chương trình B.A và B.S. Và theo tìm hiểu của SSDH, không có sự khác biệt về giá trị bằng cấp giữa hai loại bằng này nên bạn yên tâm lựa chọn chương trình phù hợp nhất với bản thân.

4. Nên lựa chọn BA hay BS?

Trong quá khứ, tấm bằng BA được coi là danh giá hơn, và thường chỉ được cấp tại những học viên tư thục có tiếng. Tuy nhiên, với sự phát triển thấy rõ của thời đại, đặc biệt là những cải tiến của khoa học kỹ thuật, tấm bằng B.S đang ngày một khẳng định vị thế của mình, nhất là đối với những ngành kỹ sư, nông nghiệp và kinh doanh. Theo xu hướng hiện nay, các chương trình học đang dần đi theo định hướng khoa học, và bởi vậy tấm bằng B.S đang là lựa chọn của nhiều sinh viên.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định ranh giới khác biệt giữa hai tấm bằng B.A và B.S trong nhiều trường hợp không quá rõ ràng, nhất là khi hầu hết các trường Đại học tại Mỹ đều cùng chung định hướng trong việc kết hợp nhiều môn học và tập trung giáo dục toàn diện hơn.

Về cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường, không có một nghiên cứu chính xác nào nói về việc tấm bằng nào được ưa thích hơn. Việc lựa chọn một nhân viên sở hữu tấm bằng B.A hay B.S thực chất hoàn toàn phụ thuộc vào tiêu chí và phong cách làm việc của nhà tuyển dụng: một nhân viên có kiến thức toàn diện hay một người chỉ có khả năng tập trung vào một lĩnh vực nhất định?

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy mơ hồ về việc lựa chọn một tấm bằng phù hợp cho bản thân, thì lời khuyên từ các chuyên gia là hãy tập trung trả lời câu hỏi mục tiêu lâu dài của bạn là gì. Thay vì chung chung bạn muốn học ngành gì, làm nghề gì, hãy suy nghĩ kĩ bạn muốn học những khoá học gì, tập trung vào kiến thức và kĩ năng nào, sau khi tốt nghiệp bạn muốn sử dụng những “vốn liếng” ấy cho những công việc như thế nào, và quan trọng hơn, bạn muốn kể câu chuyện gì về bản thân mình?

Tóm lại, cử nhân xã hội (BA) và cử nhân khoa học (BS) đều đều được công nhận rộng rãi và mang lại giá trị bằng cấp như nhau. Cả hai lựa chọn đều rộng mở cơ hội nếu bạn có ý định học lên cao. Vì vậy, khi đứng giữa 2 lựa chọn BA hay BS, bạn cần hỏi chính mình bạn mong muốn điều gì từ khóa học này: Bạn thiên về học lý thuyết hay mong muốn được thực hành? Bạn muốn để ngỏ lựa chọn con đường sự nghiệp hay tập trung nghiên cứu sâu vào một vấn đề? Dành thời gian lắng nghe nguyện vọng của bản thân và tìm hiểu kỹ lưỡng từng khoá học quan tâm sẽ giúp bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho chính mình, từ đó tìm ra khóa học cử nhân phù hợp tại Mỹ.

Cá Domino (SSDH)

Share.

Leave A Reply