Du học – Nên học MBA tổng quát hay MBA chuyên ngành?

0

SSDH – Nhìn chung, mọi người chỉ học MBA một lần trong đời nhưng không may rằng các sinh viên MBA trong tương lai tiếp cận với các thông tin về trường học, chương trình thường là thiếu hoàn chỉnh và không đầy đủ. Các loại hình MBA

 mba.jpg

 

Theo Quintessential Career Sources, vấn đề đầu tiên bạn cần giải đáp khi theo học MBA: bạn muốn học MBA tổng quát (thời gian ngắn) hay MBA chuyên ngành (lâu hơn nhưng hiệu quả hơn)?

 

Có thể học MBA tổng quát hoặc MBA chuyên ngành, nhưng khi muốn phát triển sâu một kỹ năng nào đó, người ta thường chọn chương trình MBA chuyên ngành.

 

Những ngành học của một khoá MBA tổng quát bao gồm: Kế toán; Phân tích định lượng; Kinh tế; Tiếp thị; Hành vi tổ chức. MBA chuyên ngành lại tập trung vào một mảng nhất định trong kinh doanh (như Tiếp thị hay Quảng cáo) hoặc chuyên sâu vào một ngành nhất định. Vì vậy, bạn phải xác định rõ những mong muốn của mình để chọn đúng chương trình học có giá trị tương ứng.

 

Nếu cần cú hích mạnh hay sự thay đổi lớn về nghề nghiệp, bạn nên quan tâm đến trường MBA hàng đầu đã được xếp hạng. Còn nếu chỉ muốn thăng tiến nghề nghiệp theo quá trình, hãy chọn những khoá MBA đem lại cho bạn tấm bằng và kiến thức như ý, dù có thể trường ấy không nổi tiếng.

 

Bên cạnh đó, một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định lựa chọn khoá học MBA là chi phí học tập. Học phí trung bình một khoá MBA vào khoảng 30.000USD, tuy nhiên tuỳ từng trường mà chi phí có thể cách nhau rất xa.

 

Các tiêu chuẩn chọn trường

 

Nghiên cứu của Top MBA cho thấy, hầu hết các tiêu chuẩn thông dụng nhất trong lựa chọn trường học MBA gồm những yếu tố dưới đây: Danh tiếng quốc tế là tiêu chuẩn chọn lựa quan trọng – đây là một tiêu chí về chất lượng đào tạo.

 

Thông thường, trường càng có danh tiếng tốt, chất lượng đào tạo càng cao, và người học càng có nhiều cơ hội phát triển sau khi tốt nghiệp.

 

Chuyên biệt và phương thức dạy – Xem xét những thế mạnh của trường có phù hợp với mục tiêu của mình đặt ra không. Xu thế hiện nay của MBA là tập trung vào đào tạo chuyên ngành, giúp người học lựa chọn tốt hơn.

 

Tiểu sử của các học viên – Tuổi đời, tuổi nghề và vị trí công tác của các học viên, tỉ lệ học viên nước ngoài, học vấn nền, ngôn ngữ giảng dạy, sự thành công của các cựu học viên đều là những chỉ số quan trọng.

 

Tìm kiếm một tấm bằng MBA đã được công nhận

 

Trong thập kỷ vừa qua, chất lượng của tấm bằng MBA đã được toàn cầu hoá và ta có thể đếm được hàng ngàn các chương trình MBA. Các chương trình chất lượng cao hiện đã có mặt trên toàn thế giới.

 

Theo tiến sĩ Robert Owen, Hiệp hội MBA quốc tế, thì Hiệp hội sẽ cung cấp những đánh giá chính xác và độc lập về thị trường MBA. Chỉ có chương trình đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mới được Hiệp hội công nhận.

 

Hiệp hội cũng sẽ cung cấp một danh sách mà chất lượng các chương trình đã được kiểm chứng và được quốc tế công nhận cho các thạc sĩ MBA trong tương lai.

 

Đối với các trường kinh tế, sự công nhận này là một cái nhìn tổng quan về các chương trình của họ dựa trên các tiêu chí đã được phổ biến rộng rãi chấp nhận trên cơ sở quốc tế.

 

Đối với sinh viên tốt nghiệp, sự công nhận này là thước đo đảm bảo rằng khi thị trường MBA trở nên bão hoà. Đối với người sử dụng lao động, danh sách các chương trình MBA được Hiệp hội chứng nhận sẽ là tiêu chuẩn chất lượng cho những người tuyển dụng và nâng cao năng lực của cấp quản lý và tiềm năng lãnh đạo của các nhà kinh doanh”.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Amec

Share.

Leave A Reply