Du học sinh Anh cần làm gì để sử dụng thành thạo từ lóng trong tiếng Anh?

0

SSDH – Bạn đang gặp khó khăn trong việc phát âm các cụm từ trong tiếng Anh và không thể nói như người bản xứ? Hãy tham khảo 5 tips siêu hữu ích trong bài viết này để có thể biết được nhiều cụm từ khác nhau được sử dụng trong giao tiếp hàng ngày tại UK.

Rất nhiều sinh viên quốc tế lựa chọn tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai của mình. Thế nhưng khi đặt chân đến UK, họ mới phát hiện ra vô số các cụm từ mà họ chưa hề biết đến, bắt gặp những chất giọng địa phương mà họ chưa từng nghe qua. Sự khác nhau giữa việc học ngoại ngữ trong trường lớp và thực sự giao tiếp với người bản xứ có thể khiến bạn cảm thấy bản thân cần phải học lại ngôn ngữ này hoàn toàn!

Điều này đặc biệt đúng ở UK khi mà có tới 40 phương ngữ khác nhau được sử dụng trên khắp cả nước. Những chất giọng bạn có thể dễ dàng bắt gặp nhất ở đây chính là giọng Birmingham (hay Brummie), giọng Liverpudlian (hay Scouse từ Liverpool), giọng Yorkshire, giọng Scotland, giọng xứ Wales (Welsh) và giọng Đông London (hay cockney).

[Tham khảo: 6 từ lóng thông dụng trong tiếng anh giao tiếp hàng ngày]

Cùng một từ ngữ nhưng mỗi người dân ở khu vực khác nhau lại phát âm khác nhau. Nhiều địa phương thậm chí còn có những từ ngữ của riêng họ. Dưới đây là 5 tips hữu ích dành cho những du học sinh muốn sử dụng thành thạo các từ lóng trong tiếng Anh.

  1. Học qua YouTube

Xem video của các vlogger yêu thích của bạn có thể là một cách rất hay để mở rộng vốn từ, đặc biệt là khi bạn muốn biết những từ lóng được sử dụng phổ biến trong khu vực quanh trường đại học của bạn.

Một số YouTuber chuyên đăng tải các video giới thiệu từ lóng của nhiều địa phương khác nhau trên khắp nước Anh như Korean Billy, English Jade,… Ngoài ra còn có kênh YouTube Vanity Fair, trong đó có các diễn viên người Anh giải thích về những từ và cụm từ được sử dụng phổ biến.

[Tham khảo: Học tiếng anh hiệu quả trên 32 kênh của youtube]

  1. Tận dụng các video trên TikTok

TikTok là một nền tảng tuyệt vời dành cho những người đang học tiếng Anh. Rất nhiều tài khoản chuyên về giải thích sự phức tạp của các từ lóng, thậm chí còn dịch chúng sang các ngôn ngữ khác nhau để giúp bạn dễ dàng hiểu được.

Một ví dụ điển hình chính là How To British của TikToker Megan Vincetta. Những video ngắn và đáng yêu của cô ấy gần như giải thích tất cả mọi thứ: từ những từ lóng về thời tiết mùa đông, cách khen người khác sử dụng từ lóng, tới những sự khác biệt nhỏ giữa một số từ Anh-Anh và Anh-Mỹ.

  1. Xem các chương trình TV của Anh

Không chỉ nổi tiếng với nhiều trường đại học danh giá và thời tiết thất thường không theo một quy luật nào, UK còn được biết đến với vô vàn các bộ phim và chương trình TV. Bạn sẽ chẳng bao giờ hết thứ để xem.

Xem hài kịch và các chương trình TV của Anh không những giúp bạn làm quen với văn hóa và sự hài hước của quốc gia này, mà còn là cách để bạn biết được tiếng Anh được sử dụng như thế nào trên khắp UK.

Alyssa Lee và Sam Xia, hai du học sinh người Trung Quốc, đã gợi ý một số chương trình TV nổi tiếng như Merlin, Sherlock Miranda. Ngoài ra còn có những show nổi tiếng mang lại cái nhìn sâu sắc về văn hóa và tiếng lóng của Anh, bao gồm Fresh Meat, The Inbetweeners, Downton Abbey, Doctor Who, Peaky Blinders Sex Education.

[Tham khảo: Bí kíp tự học tiếng Anh giao tiếp]

  1. Thực hành với bạn bè

Nỗ lực là cách duy nhất để bạn có thể thành thạo một ngôn ngữ, và chìa khóa để có thể thực sự giao tiếp như người bản xứ chính là thực hành. Nhiều trường đại học cung cấp sự hỗ trợ cho sinh viên nước ngoài bằng cách tổ chức các khóa học ngoại ngữ hoặc kết nối họ với các cố vấn học tập.

Một cách hữu hiệu khác chính là thường xuyên trò chuyện với các sinh viên gốc Anh, hoặc ít nhất là những du học sinh không cùng đất nước với bạn. Mặc dù việc kết nối với những sinh viên có cùng hoàn cảnh với bạn là điều khá dễ hiểu, nhưng bạn hoàn toàn có thể bước ra khỏi vùng an toàn và giao tiếp tiếng Anh với nhiều người khác nhau để có thể cải thiện trình độ một cách nhanh chóng.

  1. Đặt câu hỏi nếu không biết

Cuối cùng, hãy luôn nhớ rằng “không hiểu thì hỏi” là điều hết sức bình thường. Ở trường đại học, mọi người đều biết rằng rất nhiều từ lóng không được đề cập tới trong giáo trình. Nhưng nếu có, bạn hoàn toàn có thể nhờ người khác giải nghĩa cho mình. Đặt một câu hỏi đơn giản ngày hôm nay có thể giúp bạn tránh được rất nhiều phiền phức vào ngày mai.

Ngoài ra, các sinh viên khác thường sẽ hạn chế sử dụng từ lóng khi giao tiếp với bạn nếu họ cho rằng bạn không hiểu những gì họ nói. Trong trường hợp này, bạn nên bảo họ tiếp tục sử dụng những cụm từ mà họ thường dùng để giúp bạn làm quen với từ ngữ nhanh hơn.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply