Du học sinh quốc tế học Đại học ở Anh tăng mạnh trong thập kỷ tới

0

SSDH – Theo nghiên cứu của hội đồng Anh, số lượng du học sinh quốc tế ở các trường đại học Anh sẽ tăng 10% trong thập kỷ này, và theo dự đoán Ấn Độ sẽ đóng góp số lượng du học sinh lớn hơn cả Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.

 

av437

 

Giám đốc giáo dục của hội đồng Anh, tiến sỹ Jo Beall nhận định, nếu ngành giáo dục quốc tế  nước này tận dụng và phát huy được hết lợi thế của mình thì chắc chắn sẽ đạt được những thành tựu quan trọng trong 10 năm tới. Theo ông đây chính “là thập kỷ cơ hội” của nước Anh.

 

Tiến sỹ Beall cho rằng “Trong thế giới đang xích lại gần nhau qua sự kết nối và tương tác ngày càng cao thì khả năng hợp tác quốc tế, đáp ứng được những thay đổi và luôn sẵn sàng theo kịp xu hướng là rất quan trọng.

 

Trong thập kỷ qua, thế giới có khoảng 3.5 triệu học sinh, sinh viên đi du học ở nước ngoài. Theo ước tính, mặc dù tốc độ sẽ chậm lại nhưng số lượng tổng thể vẫn tiếp tục tăng.

 

Nhìn nhận xu hướng phát triển của giáo dục đại học đến năm 2020, Hội đồng Anh cho rằng tầm quan trọng cũng như vai trò của các nước châu Á sẽ tăng lên và đây sẽ là thách lớn cho sự thống trị lâu năm của Hoa Kỳ. Vào năm 2020, Trung Quốc  sẽ có số lượng sinh viên gấp đôi Mỹ. Ngoài ra, Ấn Độ sẽ là quốc gia gửi học sinh, sinh viên ra nước ngoài học đông nhất, vượt cả Trung Quốc.

 

Theo báo cáo năm 2011 của Ủy ban thống kê giáo dục đại học, cho đến nay Trung Quốc là nước cung cấp nhiều du học sinh nhất đến Anh với khoảng 67.000 người, tiếp đến là Ấn Độ với 39.000 người.  Sô liệu cũng cho thấy 12% sinh viên đang học tại Anh là đến từ các nước khác ngoài liên minh châu Âu.

 

Nghiên cứu về tiềm năng thị trường, Hội đồng Anh đã chỉ ra đến năm 2020, 4 nước bao gồm  Ấn Độ, Trung Quốc, Hoa Kỳ và Indonesia sẽ có số lượng dân số độ tuổi từ 18-22 cao nhất và sẽ chiếm hơn một nửa của cả thế giới.

 

Theo dự đoán của Hội đồng Anh, Úc sẽ là nơi thu hút du học sinh đến học nhiều nhất trên toàn cầu với con số tăng thêm khoảng 50.000 người vào năm 2020, và Anh sẽ là nước đứng thứ hai với khoảng 30.000.

 

Hội đồng Anh cũng  đề cập đến vấn đề làm thế nào để các trường đại học nghiên cứu có thể quốc tế hóa với hơn 1/3 nghiên cứu hiện nay là liên quan đến liên kết với nước ngoài.

 

Hội nghị “Tiến đến toàn cầu” tuần vừa qua cũng đã tụ họp 1.300 nhà lãnh đạo giáo dục đại học trên khắp thế giới với nội dung chính là toàn cầu hóa các trường đại học.

 

Lê Minh- Theo BBC

Share.

Leave A Reply