Du học THPT ở bang Newfoundland tại Canada

0

SSDH- Du học trung học THPT ở bang Newfoundland Canada có những ưu điểm gì? Điều kiện, chi phí và cơ hội định cư ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây bạn nhé!

Bên cạnh New Zealand thì Canada là quốc gia được nhiều bạn tin tưởng lựa chọn khi du học bậc trung học. Tại Canada có một số địa điểm thu hút du học sinh quốc tế như tỉnh bang British Columbia và Ontario.

Điều này đồng nghĩa với việc học tập tại những tỉnh bang này sẽ có chi phí đắt đỏ. Và cơ hội định cư sau này thấp hơn do đông sinh viên quốc tế và lao động nhập cư.

Chính vì vậy một số tỉnh bang khác thưa dân hơn như Alberta, Manitoba, New Brunswick và Newfoundland and Labrador. Gần đây thu hút được nhiều sinh viên quốc tế bởi tiết kiệm chi phí và cơ hội định cư cao sau khi tốt nghiệp.

Xem thêm: 

Du học THPT Canada ở bang NewFoundland và Labrador

Du học sinh Canada có thể kiếm đủ tiền trả học phí hay không?

1. Đôi nét về  tỉnh bang Newfoundland Canada

Vị trí địa lý của bang Newfoundland

Tỉnh bang Newfoundland and Labrador một trong những tỉnh bang nằm ở cực đông  của Canada. Là một trong 4 tỉnh Đại Tây Dương. Khu vực này bao gồm 2 vùng đất khác biệt được nối với đất liền là đảo Newfoundland và đất liền Labrador.

Newfoundland nằm tại góc đông bắc của Bắc Mỹ. Khác với Labrador, Newfoundland là một đảo tại Đại Tây Dương có tới hơn 7000 hòn đảo nhỏ. Đảo Newfoundland có hình dạng giống như tam giác diện tích khoảng 108.860 km2 (42.030 dặm vuông Anh).

Newfoundland và Labrador có thành phố lớn nhất là thành phố St John’s. Thành phố này là khu đô thị lớn thứ 20 ở Canada với hơn 40% người dân trên toàn tỉnh bang sinh sống. St. John’s cũng là  là nơi tập trung các trụ sở của chính phủ và tòa án tối cao.

Lịch sử hình thành tỉnh bang Newfoundland

Newfoundland bắt nguồn từ tiếng Anh là New Found Land nghĩa là vùng đất mới. Nguồn gốc của từ Labrador có thể được cho là bắt nguồn từ João Fernandes Lavrador. Đây là tên của một nhà thám hiểm hàng hải người Bồ Đào Nha và là người phát hiện ra khu vực này.

Khí hậu bang Newfoundland Canada có phù hợp với du học sinh Việt Nam

Tỉnh bang Newfoundland được chia thành 6 loại khí hậu. Trong đó

  • Newfoundland có kiểu khí hậu lục địa ẩm
  • Còn phía bắc Labrador có khí  hậu vùng cực lãnh nguyên
  • Còn phía nam Labrador có khí hậu cận bắc cực.

Với kiểu khí hậu này đã hình thành nên Newfoundland có những bãi biển tuyệt đẹp. Những ngọn núi băng nguy nga tráng lệ cùng các làng biển yên bình, êm ả.

Khu vực này thường chỉ có 2 kiểu khí hậu điển hình là mùa hè và mùa đông.

  • Mùa đôngMùa đông từ tháng 6 đến tháng 8 với Mùa đông thường có nhiệt độ là -1 độ C tại ven bờ và 2 độ C tại khu vực xa bờ.
  • Mùa hè: Từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ khoảng từ 9°C – 12°C

Do đặc điểm của địa hình, Newfoundland có kiểu hình khí hậu với mùa hè mát của khí hậu lục địa ẩm. Khí hậu ở đây chịu ảnh hưởng tác động lớn của biển khi mọi nơi trên đảo đều không cách biển quá 100 km.

Văn hóa và con người khi du học trung học THPT Canada bang Newfoundland

Hơn một nửa dân số của Newfoundland sinh sống tại bán đảo Avalon và thủ phủ St.John’s. Đa số người dân ở đây thuộc gốc Anh:

  • Người Anh lên đến gần 40%
  • Sau đó là người Ireland lên đến gần 20%
  • Người Scotland khoảng 6%
  • Còn lại là người Pháp 5.5% và người da đỏ khoảng 3.2%

Người châu Á ở khu vực này không đông đảo như những tỉnh bang khác. Tôn giáo chính ở Newfoundland chính là Giáo hội công giáo La Mã với hơn 35% người theo.

Cư dân gốc ở Newfoundland sinh sống chủ yếu bằng nghề thủy hải sản. Mặc dù mới phát triển trong thời gian gần trở lại đây. Nhưng tỉnh bang này cũng đặc biệt chú trọng vào đầu tư ngư nghiệp tạo ra nhiều việc làm cho người lao động.

Với lịch sử lâu đời gắn liền với biển cả. Nên nền văn hóa tại đây bị ảnh hưởng sâu sắc trong mối quan hệ truyền thống của nghề cá.

Dân cư ở Newfoundland tập trung sinh sống tại các làng chài ven biển. Và tạo nên những loại hình văn hóa vô cùng đặc sắc không hề bị mai một.

Các loại hình thể thao phổ biến ở đây chính là bộ môn khúc côn cầu và bóng đá.

>> Xem thêm: Du học Canada mới nhất về điều kiện, chi phí, học bổng và visa

2. Ưu điểm khi du học trung học tại bang Newfoundland Canada

Không nổi tiếng như British Columbia hay Ontario nhưng Newfoundland cũng là khu đô thị lớn tại Canada. Tỉnh bang này có khá nhiều ưu điểm khiến cho phụ huynh lựa chọn cho con học tập tại đây như:

Những yếu tố về địa lý và khí hậu bang Newfoundland

Mặc dù thời tiết chỉ điển hình mùa ấm và mùa lạnh. Tuy nhiên, nhiệt độ tại đây ảnh hưởng bởi khí hậu biển nên mùa đông không quá lạnh. Nhiệt độ thấp nhất chỉ khoảng âm 1 độ C.

Ngoài ra cơ sở hạ tầng khang trang và hiện đại. Sẽ giúp bạn cảm thấy không quá khó khăn khi sinh sống và học tập trong mùa đông tại Canada.

Cư dân không quá đông đúc cũng như không quá thưa thớt. Là quốc gia an toàn, tuy nhiên được đánh giá là hơi buồn tẻ so với những khu đô thị đông đúc khác.

Du học trung học THPT Canada bang Newfoundland chất lượng giáo dục cao

Nền giáo dục ở Canada được công nhận tiêu chuẩn giáo dục quốc tế. Nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi cho con em mình theo đuổi chương trình học THPT tại đây.

Các trường đại học tốt như:

  • Memorial University of Newfoundland
  • College of the North Atlantic
  • Và Keyin College.

Các trường trung học THPT tốt như:

  • Học khu Newfoundland and Labrador English School District
  • Và Học khu Stephenville independent school district

Mặc dù mức học phí không cao nhưng cơ sở vật chất phục vụ cho học tập rất lớn. Các trường học có diện tích lớn với các tòa nhà cao tầng. Với các phòng hoạt động trong nhà và phòng tập gym được cung cấp cho các hoạt động thể chất.

Các band nhạc rock, dàn hợp xướng, nhạc jazz, nhóm khiêu vũ, các cuộc thi thể thao của địa phương và cả nước. Là một trong những nét văn hóa và truyền thống của trường học.

Các học sinh được tham gia vào các hoạt động thể thao, nghệ thuật, văn hóa và các sự kiện đặc biệt dành cho sinh viên quốc tế thường xuyên.

Du học trung học THPT Canada cơ hội việc làm và định cư ở bang Newfoundland

Canada có những chính sách ưu tiên định cư rất rộng mở cho du học sinh quốc tế. Bạn được phép ở lại 2 – 3 năm sau tốt nghiệp để tìm kiếm cơ hội việc làm và định cư tại đây.

Từ tháng 3/2017, Newfoundland là 1 trong 4 tỉnh bang được áp dụng chương trình định cư Atlantic Immigration Pilot Program (AIPP). Mục tiêu mở ra chương trình là để thu hút người lao động chất lượng cao ở nước ngoài.

Đặc biệt bạn không cần phải có kinh nghiệm việc làm từ 6 tháng – 1 năm như những chương trình khác. Đồng nghĩa với việc tốt nghiệp đại học xong bạn có thể apply xin định cư luôn. Theo chương trình khi học tập tại Newfoundland.

Với chương trình này bạn cũng được bỏ qua trở ngại tiếng Anh. Bởi điều kiện của chương trình chỉ cần tiếng Anh đạt CFL 4 .(tương đương với IELTS 4.0).

Ngoài ra bạn cũng có thể tham gia chương trình đề cử tỉnh bang The Newfoundland and Labrador Provincial Nominee Program (NLPNP). Hỗ trợ những người nhập cư lành nghề và gia đình của họ đến sinh sống và làm việc tại đây.

Đối tượng của chương trình bao gồm:

  • Người lao động lành nghề thuộc hệ thống Express Entry của Newfoundland và Labrador
  • Người lao động lành nghề
  • Cử nhân Quốc tế.

Có thể thấy việc học tập và sinh sống tại Newfoundland sẽ mở ra cho bạn cơ hội lớn hơn về định cư so với những tỉnh bang khác.

Du học Canada bang Newfoundland học phí cực hấp dẫn

Mức học phí và chi phí sinh hoạt tại Newfoundland khá là dễ chịu cho du học sinh.

  • Học phí khoảng 9,000-15,000 CAD/năm tại trường trung học phổ thông công. Và khoảng 13,000-26,000/năm tại trường tư thục, nội trú.
  • Tiền ăn ở: khoảng 12,000-15,000 CAD/năm trở lên.

Với mức học phí và chi phí  du học Canada tại Newfoundland không quá đắt đỏ cho du học sinh.

Hệ thống học THPT ở Newfoundland rất linh hoạt và nhiều lợi ích cho du học sinh quốc tế

Các trường phổ thông ở Canada giảng dạy theo tiêu chuẩn riêng của từng tỉnh bang. Bạn tốt nghiệp THPT sẽ được công nhận và xét tuyển vào đại học tại Canada hoặc các trường ở quốc gia khác.

Bạn có thể đi làm hoặc học nghề sau khi rời trường phổ thông nếu không muốn học lên cao hơn.

Yêu cầu đầu vào cũng rất linh động:

  • Các bạn chỉ cần có điểm trung bình GPA từ 6.5 trở lên
  • IELTS hay TOEFL không có có thể làm bài kiểm tra tiếng Anh với trường.

Các bạn sẽ được học bổ trợ tiếng Anh nếu chưa theo kịp khóa chính trên lớp. Tùy từng trường mà có thể thu phí hoặc không thu phí chương trình học bổ trợ.

Chính sách ưu tiên cho du học sinh quốc tế ở bang Newfoundland Canada

Nếu như các bạn học bậc học cao đẳng, đại học trở lên có thể xin Visa du học diện miễn chứng minh tài chính rất dễ dàng. Thì việc xin Visa du học Canada bậc THPT tại Newfoundland phải chứng minh tài chính. Tuy nhiên, các điều kiện xin visa du học Canada cũng không quá khắt khe.

Đáng chú ý, ba mẹ và người thân của học sinh có thể xin được visa sang thăm con học. Trong suốt thời gian ở Canada thời hạn lên đến thời hạn 10 năm rất thuận tiện.

3. Những nhược điểm của du học THPT ở bang Newfoundland Canada

Không nổi tiếng như BC hay Ontario nên nhiều ba mẹ khá cân nhắc khi cho con học tập tại Newfoundland

Mặc dù đã có cải thiện về chính sách Visa. Tuy nhiên thời gian xin Visa du học Canada bậc THPT cũng tương đối lâu hơn so với những bậc học khác.

Ngoài 2 nhược điểm trên, hầu như không có nhược điểm nào khi du học THPT ở đây. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh có thể đồng hành và cùng con em mình phát triển trong suốt chặng đường du học. Để phát huy những ưu điểm tốt và hạn chế những điểm chưa tốt.

4. Trường THPT tại bang Newfoundland Canada uy tín được nhiều du học sinh lựa chọn

  • Newfoundland and Labrador English School District
  • Stephenville independent school district
  • R. Scammell Academy
  • All Saints All-Grade
  • Amos Comenius Memorial
  • Appalachia High School
  • Ascension Collegiate
  • L. Morrison
  • Baccalieu Collegiate

Nguồn: Edutime

Share.

Leave A Reply