Du học Thụy Sĩ: tất tần tật những gì du học sinh cần biết

0

Sẵn sàng du học – Thụy Sĩ khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ bởi những thành phố đẹp như tranh cùng cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất những cảnh hồ nước nơi đây mới thực sự khiến người ta ngỡ ngàng và đương nhiên là cả những thanh sô cô la hảo hạng. Hãy cùng SSDH tìm hiểu về điểm đến lý tưởng dành cho ước mơ du học này của bạn nhé!

ssdh-thuy-si

Về các cơ sở giáo dục bậc cao ở Thụy Sĩ

1. ETH Zurich (Swiss Federal Institute of Technology)

ETH Zürich, Zentrum, Hauptgebäude

Là trường đại học hàng đầu Thụy Sĩ. Hiện trường đang “chiếm giữ” vị trí thứ 10 thế giới và là trường đại học châu Âu duy nhất nằm trong top này. ETH được thành lập từ năm 1955 và là “anh cả” trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, công nghệ của Thụy Sĩ, có liên hệ với 21 người từng đoạt giải Nobel. 19,000 là tổng số sinh viên đang theo học tại hai học xá của trường, một tại trung tâm Zurich và một tại ngoại ô thành phố. ETH Zurich cho thấy thế mạnh về đào tạo khoa học công nghệ của mình khi xếp thứ 5, 6 trong bảng xếp hạng thế giới về ngành này. Ngôn ngữ chính được sử dụng trong các chương trình Cử nhân là tiếng Đức, còn bằng Thạc sĩ hầu hết được đào tạo bằng tiếng Anh.

2. Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne

ssdh-école-polytechnique-fédérale-de-lausanne

EPFL được thành lập sớm hơn ETH Zurich một chút, vào năm 1853 và cũng là cái tên tiếp theo ngay trong bảng xếp hạng, với vị trí thứ 12 thế giới năm 2018. Tương tự như ETH, EPFL cũng rất mạnh về lĩnh vực khoa học, công nghệ khi nắm giữ vị trí 11 và 12 về các môn này. Lausanne là một vùng nói tiếng Pháp, chính vì thế các khóa học ở đây hầu hết cũng được giảng dạy bằng tiếng Pháp. Tuy nhiên, vẫn có một vài sự lựa chọn bằng tiếng Anh khác. Hiện đang có 10,500 sinh viên đang theo học tại ngôi trường cổ kính này.

3. University of Zurich

 

ssdh-university-of-zurich

 

Với hơn 25,500 sinh viên, Univerisity of Zurich trở thành ngôi trường có quy mô lớn nhất Thụy Sĩ. Trường đứng thứ 73 thế giới trong bảng xếp hạng chung, với phạm vi ngành nghề, môn học đa dạng và vượt trội hơn hẳn về số lượng so với ETH Zurich và EPFL. University of Zurich cung cấp cho sinh viên của mình tổ hợp cơ sở vật chất hiện đại với bảo tàng, thư viện công cộng, bên cạnh việc tổ chức thường xuyên các sự kiện, chương trình giáo dục như “Children’s University” hay “Senior Citizens’ University”.

4. University of Geneva

 

University of Geneva

 

Trong số các trường hàng đầu ở Thụy Sĩ, đây là ngôi trường có lịch sử hoạt động lâu đời nhất, với việc được thành lập từ năm 1559. University of Geneva đứng thứ 98 trên BXH của QS World Univesity Rankking 2018, và tọa lạc tại Gevena – thành phố lớn thứ hai nước này. Các chương trình Cử nhân chủ yếu được giảng dạy bằng tiếng Pháp và cũng giống như ETH, các bằng Master hầu hết sử dụng ngôn ngữ Anh.

Một vài cái tên nổi trội khác trong ngành giáo dục có thể kể đến như:  University of Lausanne, University of Basel, University of Bern, University of St Gallen (HSG) và Université de Fribourg.

Về cuộc sống ở Thụy Sĩ

Zurich

 

ssdh-zurich

Thành phố lớn nhất Thụy Sĩ. Zurich được biết đến với vai trò là một trong những trung tâm tài chính quốc tế, thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới và “đại bản doanh” của hàng loạt công ty tầm cỡ quốc tế. Nằm ở mũi Hồ Zurich, đô thị hiện đại này đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời khi khám phá phong cảnh xinh đẹp nơi đây. Zurich là điển hình cho vẻ đẹp của Thụy Sĩ, với sự pha trộn giữa các tòa nhà lịch sử có, hiện đại có trên bức nền thiên nhiên rực rỡ. Mức sống ở đây tương đối cao, tuy nhiên điều này hoàn toàn có thể được bù đắp bởi mức học phí tương đối phải chăng.

Lausanne

Thuộc khu vực nói tiếng Pháp của lãnh thổ Thụy Sĩ, Lausanne là một thành phố giàu lịch sử, tương tự như Zurich, phong cảnh ở đây sẽ giúp bạn xua tan mệt mỏi của cuộc sống đô th bận rộn. Đây là thành phố lớn thứ năm nước này và là nơi tọa lạc của Ủy ban Olympic quốc tế. Cộng đồng sinh viên của thành phố cũng tương đối phát triển.

Gevena

 

ssdh-gevena

Gevena được biết đến với vị thế là một trung tâm ngoại giao thế giới, ngôi nhà lớn thứ hai của Liên hợp quốc và nhiều tổ chức phi chính phủ. Môi trường sống ở đây rất an toàn, lành mạnh và điểm đến du học hàng đầu thế giới.

Bern

 

ssdh-bern

Bern là thủ đô của Thụy Sĩ, đồng thời là thành phố nổi tiếng thứ tư nước này. Phố Cổ của Bern được UNESCO công nhận là di tích lịch sử thế giới với những tòa nhà có từ thế kỉ thứ 15. Các viện bảo tàng cũng như phòng trưng bày nghệ thuật xuất hiện rải rác trong thành phố đem lại hơi thở nghệ thuật phảng phất và cả những câu lạc bộ đêm ồn ã, náo nhiệt cũng sẽ khiến bạn bận rộn hơn khi mặt trời lặn. Trường đại học nổi tiếng nhất Bern là University of Bern (thứ 167 thế giới).

Basel

 

ssdh-basel

Hướng về phía Bắc, gần ranh giới giữa Pháp và Đức, Basel có lẽ là thành phố lý tưởng nhất để bạn trải nghiệm và khám phá những quốc gia châu Âu khác. Basel là trung tâm nghiên cứu hóa học và dược của Thụy Sĩ. Đồng thời đây cũng là trung tâm văn hóa nổi tiếng, đặc biệt là về lĩnh vực âm nhạc. Trường đại học hàng đầu Basel là University of Basel (149 thế giới).

Về thủ tục xin visa sinh viên Thụy Sĩ

Thông thường, quá trình làm thủ tục và xin xét duyệt visa vào Thụy Sĩ kéo dài từ 8-12 tuần. Giống như với hầu hết các quốc gia khác, tài liệu đầu tiên mà bạn cần có để apply visa Thụy Sĩ là thư mời nhập học. Sau đó, bạn sẽ làm việc với đại xứ quán, nộp “Giấy chấp nhận tạm thời” mà nhà trường cấp để gửi đến Đại xứ quán hoặc Lãnh sự quán Thụy Sĩ tại Việt Nam để làm hồ sơ xin thịch thực cùng với các giấy tờ cần thiết khác.

Về học phí tại Thụy Sĩ

Thụy Sĩ chắc chắn không phải là một đất nước với mức chi tiêu rẻ. Mức sống của một sinh viên ước tính rơi vào khoảng CHF18,000-28,000/năm (~US$18,500-28,800). Tuy nhiên, con số này sẽ được “gỡ gạc” lại bởi học phí thấp. Trong hầu hết các trường hợp, sinh viên quốc tế sẽ không phải trả học phí cao hơn so với sinh viên bản địa. Đây là một trong những ưu thế vượt trội hơn hẳn so với các điểm đến du học khác. Mức học phí trung bình ở đây là HF1,266-2,200/năm (~US$1,300-2,265).

Người dịch: Ánh Dương (SSDH)

Share.

Leave A Reply