Trải nghiệm du học tại University of Geneva, Thụy Sĩ

0

SSDH – Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về cuộc sống du học, đời sống xã hội và môi trường học tập tại University of Geneva – ngôi trường thuộc top 5 các trường đại học quốc tế nhất trên thế giới qua góc nhìn của một du học sinh.

Stella Sakellaridou là sinh viên gốc Athens, Hi Lạp và hiện đang theo học bằng Tiến sĩ Luật tại University of Geneva (UNIGE). Khi còn là sinh viên Luật tại University of Athens, cô đã tìm hiểu về trường và đăng ký học trao đổi thông qua chương trình Erasmus. Geneva là thành phố tập trung nhiều tổ chức quốc tế và Liên hợp Quốc, cũng là một môi trường lý tưởng để tìm hiểu về luật quốc tế. Sau khi hoàn thành Bằng Cử nhân Luật LLB, tôi đã quyết định quay trở lại đây và học cao học chuyên ngành Luật. Tôi đã hoàn thành 2 chương trình: chứng chỉ về luật xuyên quốc gia và bằng LL.M. về giải quyết tranh chấp quốc tế (MIDS) do University of Geneva và Graduate Institute of International and Development Studies cung cấp.

Trải nghiệm quốc tế

Nhìn chung, trải nghiệm du học Thụy Sĩ của tôi vô cùng thú vị; những vấn đề tôi gặp phải đều nằm ngoài chương trình học tập, cụ thể là tiền nhà trọ và chi phí sinh hoạt chung. Đầu tiên, Geneva là một trong những thành phố đắt đỏ nhất trên thế giới, vì vậy nó không thân thiện với túi tiền của sinh viên. Thứ hai, vì Geneva có nhiều sinh viên, thực tập sinh tại các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trẻ tuổi trong lĩnh vực sinh sống nên việc tìm một nơi ở là một quá trình tốn nhiều thời gian và tiền bạc. Ký túc xá vẫn là lựa chọn hợp lý nhất, nhưng số lượng người đăng ký lại rất đông.

Giá thuê nhà ở Geneva cao hơn so với nhiều thành phố sinh viên khác ở châu Âu . Mặt khác, các khu nhà ở của sinh viên (tư nhân hoặc của trường đại học) thường không thể tiếp nhận sinh viên mới đến. Tôi đã không tìm thấy một nơi nào cho đến một tuần trước khi đặt chân đến Geneva. Về mặt tích cực, tôi phải đề cập đến chương trình giảng dạy đa dạng được cung cấp trong một hệ thống giáo dục chất lượng cao, cơ sở hạ tầng và quản lý vận hành hiệu quả, và trên hết là môi trường học với nhiều sinh viên quốc tế.

[Tham khảo: Góc nhìn của sinh viên trao đổi trong việc tìm nhà]

Môi trường xã hội

Geneva cung cấp một môi trường đa văn hóa cho sinh viên. Giao lưu với những sinh viên quốc tế khác ban đầu khá dễ dàng và tôi nhanh chóng mở rộng vòng bạn bè của mình bằng cách tham gia một số câu lạc bộ hoặc đi thực tập. Đã hơn 5 năm kể từ khi kết thúc kỳ trao đổi của mình nhưng tôi vẫn giữ quan hệ bạn bè với nhiều người trong số đó. Tuy nhiên, việc giao tiếp với sinh viên bản xứ lại phức tạp hơn, có lẽ vì tình trạng “tạm trú” của sinh viên quốc tế. Về những người đồng hương của tôi, người Hy Lạp, tôi chỉ gặp một số ít nên không có nhiều cơ hội để thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Hy Lạp. Trên thực tế, điều này hóa ra lại là một điểm cộng, bởi vì bằng cách này, tôi đã cải thiện đáng kể kỹ năng tiếng Pháp và tiếng Anh của mình.

Hỗ trợ từ trường học 

Như đã đề cập trước đây, University of Geneva có một cơ cấu quản lý rất hiệu quả không chỉ dừng lại ở thủ tục tuyển sinh. Nhiều giảng viên cũng rất nhiệt tình giúp đỡ sinh viên với các vấn đề liên quan đến hành chính, chẳng hạn như giấy phép cư trú và các vấn đề thủ tục khác. Trước khi tôi đến, họ đã cung cấp cho tôi thông tin và hướng dẫn thực tế, bao gồm danh sách các khu ký túc xá và các phòng thuê cụ thể để đăng ký.

Khi đến Geneva, tôi đã được chào đón nồng nhiệt và tham quan trường trong những ngày định hướng, tham gia các buổi cung cấp thông tin cũng như giới thiệu về các khóa học nâng cao ngoại ngữ.

[Tham khảo: 6 lý do để tham gia chương trình trao đổi sinh viên]

Trải nghiệm học tập

Khi học lên đến LL.M., tôi chỉ đánh giá cao những môn học yêu cầu sự tương tác và không hoàn toàn là lý thuyết, với nhiều cơ hội viết luận, tham quan doanh nghiệp, tham dự các phiên tòa giả định và hội nghị. Trong chương trình trao đổi của mình, cũng như chứng chỉ về luật xuyên quốc gia, phần lớn các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Pháp, chỉ một số được dạy bằng tiếng Anh. Trong MIDS LL.M., các môn học sử dụng 100% tiếng Anh, với các khóa học tùy chọn bằng tiếng Pháp. Các giáo sư, dù là người địa phương hay quốc tế – đặc biệt trong chương trình LL.M – đều rất nổi tiếng và được đánh giá cao trong lĩnh vực của họ.

Cuộc sống tại Geneva

Tôi sẽ sử dụng từ “thành phố nhỏ” để mô tả về Geneva – một trung tâm kinh doanh quốc tế, nơi có rất nhiều tổ chức toàn cầu và công ty tư nhân hoạt động. Tuy nhiên, Geneva vẫn là một thành phố đáng sống, với hệ thống giao thông dày đặc và nhiều khu vực thoáng đãng yên tĩnh.

Chất lượng cuộc sống và giáo dục của Geneva chính là điểm thu hút số lượng lớn người nước ngoài đến học tập và làm việc. Cá nhân tôi đã có cơ hội tích lũy kinh nghiệm chuyên môn đáng kể trong lĩnh vực mà tôi quan tâm. Cho đến nay, tôi đã hoàn thành xuất sắc kỳ thực tập tại Phái đoàn thường trực của Hy Lạp tại Liên hợp quốc và làm việc với nhiều trọng tài viên quốc tế thuộc các công ty luật nổi tiếng có trụ sở tại Geneva.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply