Tại sao Erasmus Mundus là học bổng đáng cân nhắc nếu bạn muốn du học châu Âu?

0

SSDH – May mắn bén duyên với Erasmus+ từ 2020, mình đã tiếp tục chọn theo học chương trình thạc sĩ của Erasmus Mundus vào 2022 và đó là một niềm tự hào đối với mình. Như lời hứa, mình sẽ tiếp tục “pay back” đến quỹ học bổng đã tài trợ mình bằng một số bài viết đến các bạn ứng viên EM tương lai.

Erasmus Mundus là chương trình học bổng toàn phần do Liên minh EU tài trợ cho sinh viên bậc Thạc sĩ từ khắp nơi trên thế giới, không giới hạn quốc tịch, quốc gia theo học, nên các bạn tốt nghiệp ở các quốc gia khác, thậm chí các bạn EU vẫn có thể apply.

✅ Đầu tiên phải kể đến khoản tài trợ hào phóng của học bổng này, học bổng sẽ chi trả toàn bộ (tương đương 50.000e cho hai năm), trừ khoản học phí, bảo hiểm, phí trường hè sẽ được trường giữ lại thì mỗi năm các ứng viên sẽ nhận được khoảng 15-16.000 tiền mặt hàng năm. Ở học bổng EMJM dạng mới từ năm 2022, mức tài trợ nâng lên 1.400 euro/tháng. Mức chi phí này giúp các bạn sinh sống thoải mái ở các quốc gia EU và tập trung vào việc học tập. Theo kinh nghiệm của mình từ lúc nhận học bổng trao đổi Erasmus+ hồi 2020 khoảng 850e/tháng, thì chỉ có thừa, không có thiếu (mình sống ở Bỉ, quốc gia cũng không rẻ lắm).

Chưa kể là nhiều quốc gia EU đều miễn phí visa cho sinh viên theo học Erasmus như Đức, Bỉ, Italy, Séc, …

✅ Là một học bổng cạnh tranh toàn cầu nên EM có danh tiếng tốt, được nhiều nhà tuyển dụng biết đến và yêu thích vì có “mobility” ở nhiều quốc gia, chứng tỏ được khả năng thích ứng và hội nhập của ứng viên, đặc biệt nếu bạn muốn tìm việc ở nước ngoài.

✅ Chương trình học tập đa dạng (163 chương trình), bao gồm hầu hết các ngành học, link mình có để bên dưới comment, mọi người có thể tìm hiểu và lọc ngành học cho năm nay.

✅ Erasmus Mundus có một mạng lưới sinh viên mạnh (EMA Vietnam), nơi các bạn có thể thoả sức networking và học hỏi từ các anh chị từ nhiều lĩnh vực, rồi đóng góp cho cộng đồng qua việc tham gia vào các dự án phi lợi nhuận.

✅ Kết hợp “du” và “học”, mỗi chương trình sẽ yêu cầu ứng viên học tập tại ít nhất 2 quốc gia, bên cạnh đó còn tổ chức các summer school tại nhiều quốc gia khác trong chương trình. Có nhiều chương trình cho phép ứng viên lựa chọn chuyên ngành, chọn quốc gia theo học.

✅ Không có ràng buộc trở về như học bổng chính phủ khác, không ràng buộc học thuật như học bổng trường. Erasmus Mundus không đi kèm các điều kiện phải quay trở về quốc gia của bạn, không yêu cầu số điểm cần đạt để duy trì học bổng cho năm hai.

✅ Tốt nghiệp sau 2 năm cùng lúc với nhiều bằng Thạc sĩ, từ nhiều quốc gia. Sau hai năm học, tuỳ thuộc vào chính sách của chương trình mà một ứng viên có thể nhận tới 3 tấm bằng Thạc sĩ, từ các trường đại học đã theo học, từ chương trình chung Erasmus. Việc được nhận nhiều bằng (đôi khi với title hơi khác nhau) cũng cho phép bạn quyền hưởng những lợi ích như sinh viên tốt nghiệp từ đồng thời nhiều quốc gia đó.

✅ Khi kể đến lợi ích về tìm việc làm ở EU, các sinh viên EM sẽ có lợi thế hơn hẳn khi vừa được hưởng job-search visa của nhiều quốc gia theo học, vừa được một số nước trong khối như Hà Lan cho phép job-search (dù có học ở Hà Lan hay không, miễn là sinh viên từ chương trình Erasmus).

✅ Quy trình hồ sơ đơn giản, nộp học bổng thường kết hợp cùng với admission và không yêu cầu nộp phí apply. Theo quan sát của mình, Erasmus thường ít yêu cầu các giấy tờ phải công chứng hay hợp pháp hoá trong quá trình nộp hồ sơ như các học bổng khác, mọi thứ diễn ra rất đơn giản: chỉ cần upload các bản scan hồ sơ bằng tiếng anh, chỉ nộp 1 lần cho cả admission và học bổng. Cho đến khi nào nhận được học bổng và xác nhận nhập học thì mới làm các thủ tục khác.

Nếu bạn hỏi mình, kinh nghiệm để thành công quay trở lại từ Erasmus Mobility đến Erasmus Mundus thế nào, thì đọc cuốn sách Erasmus Mundus Guidebook 2022 của 18 học giả Erasmus để có cái nhìn trực quan, săn được các tips ha.

SSDH Team (tác giả Ngan Tran, Scholarship Hunters)

Share.

Leave A Reply