Sự độc đáo của chương trình học bổng Erasmus Mundus là gì?

0

SSDH – Erasmus Mundus là chương trình hợp tác hỗ trợ sinh viên toàn cầu tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, một mặt góp phần phát triển chất lượng giáo dục châu Âu cũng như thúc đẩy đối thoại giữa các nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Hãy lắng nghe tâm sự của du học sinh đi theo chương trình học này và khám phá sự độc đáo của nó cùng SSDH nhé.

Nhận được học bổng Erasmus Mundus danh giá có nghĩa là tôi sẽ được đào tạo tại bốn trường đại học khác nhau ở Châu Âu. Tôi đang theo học chương trình thạc sĩ về Ứng dụng hạt nhân an toàn. Tính đến nay, tôi đã học một học kỳ tại IMT Atlantique ở Pháp và một học kỳ tại Đại học LUT tại Phần Lan. Tôi chuẩn bị bắt đầu cuộc phiêu lưu tiếp theo tại Đại học Ljubljana thuộc Slovenia.

Trải nghiệm nền văn hóa mới

Học tập với Erasmus đã mang lại cho tôi cơ hội tìm hiểu về các nền văn hóa và cộng đồng khác nhau. Với 4 đến 5 tháng tại mỗi quốc gia, tôi có thể bắt nhịp với lối sống của từng khu vực. Trong vài ngày đầu tiên tại IMT Atlantique, chúng tôi tổ chức một số chương trình đa văn hóa. Các giáo sư đã tập hợp sinh viên thành các nhóm đến từ các nước khác nhau để biểu diễn một vở kịch.

Học ngôn ngữ mới

Tại học kỳ ở Pháp, ngôn ngữ là môn bắt buộc trong chương trình. Việc biết thêm một thứ tiếng mới giúp tôi dễ dàng kết bạn hơn. Còn ở Phần Lan, hầu hết mọi người đều nói tiếng Anh nhưng tôi vẫn cố gắng trau dồi một vài từ để có thể giao tiếp với người địa phương.

Kết bạn toàn cầu

Erasmus đã kết nối tôi với nhiều bạn bè trên khắp thế giới. Chương trình thường xuyên tổ chức rất nhiều bữa tiệc và các sự kiện quốc tế. Điều đáng buồn là mỗi khi bạn di chuyển sang quốc gia, bạn lại phải rời xa những người bạn nơi đây. Vì vậy, chúng tôi đã lập một nhóm WhatsApp để luôn gắn kết với nhau.

Học hỏi từ các giáo sư đẳng cấp thế giới

Tất cả các trường đại học đối tác đều có danh tiếng, vì vậy tôi được truyền cảm hửng từ nhiều giáo sư, chuyên gia đầu ngành. Tại IMT Atlantique ở Pháp, giáo sư dạy tôi đã từng hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN). Tôi được nghe kể về những kinh nghiệm thực tế, rút ra bài học bổ ích. Học kỳ thứ hai của tôi tại Đại học LUT, Phần Lan đã giới thiệu các cơ sở lập trình và mô phỏng cấp độ cao. Tôi được trải nghiệm với phần mềm phân tích năng lượng hạt nhân không có sẵn bên ngoài Phần Lan.

Thăm 26 quốc gia chỉ với một thị thực

Thị thực Schengen sẽ cho phép bạn đến thăm bất kỳ quốc gia nào trong Liên minh Châu Âu. Trong năm ngoái, tôi đã đến thăm sáu nước bao gồm Luxembourg, Hà Lan, Bỉ, Estonia, Latvia và Lithuania. Chi phí ở một số nơi như Estonia và Latvia không hề đắt đỏ, chỉ khoảng €250 (tương đương 213 bảng Anh) cho sáu ngày.

Khám phá ẩm thực

Mỗi quốc gia tại Châu Âu được biết đến với phong cách ẩm thực riêng, mặc dù bạn có thể mua mọi thứ trong các siêu thị và nhà hàng quốc tế. Ở Pháp, sôcôla rất phổ biến và rẻ, còn tại Phần Lan có Karjalanpiirakka (bánh gạo), Graavilohi (cá hồi muối) và Poronkaristys (thịt tuần lộc) ở khắp mọi nơi.

Cuộc sống sinh viên sôi động về đêm

Châu Âu nổi tiếng với nhiều quán bar và câu lạc bộ đêm. Khi tôi học ở Nantes tại Pháp, có một hộp đêm dành cho sinh viên ngay trước cửa trường đại học. Tôi thường tới đó mỗi cuối tuần để vui chơi cùng bạn bè. Phần Lan cũng có các địa điểm như vậy gần Đại học LUT ở Lappeenranta. Ở các vùng Baltic, đồ uống có giá rất phải chăng, bạn có thể cùng mọi người hát và nhảy múa.

Mỗi học kỳ là một đất nước mới

Việc di chuyển liên tục giữa các quốc gia khá thú vị nhưng cũng có thể gặp khó khăn nếu trường học không hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên. May mắn thay, cả hai trường đại học ở Pháp và Phần Lan đều đáp ứng dịch vụ này. Ngoài ra, bạn có thể trao đổi với nhà trường để được cung cấp thông tin về những tổ chức cho thuê chỗ ở uy tín.

Nếu bạn thích đi du lịch, khám phá ẩm thực và gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên thế giới, Erasmus Mundus nên là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Người dịch: Bảo Dung (SSDH)

Share.

Leave A Reply