Giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y ở Úc

0

SSDH – Chính Phủ Australia nên cân nhắc đặt trần chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y và các ngành liên quan đến chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả y tá, điều dưỡng nhằm cắt giảm ngân sách, giải quyết khủng hoảng thiếu cơ sở y tế cho khoảng 170.000 sinh viên mỗi năm.

 

“Tôi đã từng bày tỏ rằng nếu Chính phủ muốn cắt giảm ngân sách cho bậc giáo dục đại học thì cắt giảm chỉ tiêu ngành Y so với đầu vào hàng năm sẽ có ý nghĩa hơn cả”, Michael Spence – Phó hiệu trưởng trường ĐH Sydney phát biểu.

 

Giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh ngành Y ở Úc

Các bệnh viện ở Úc đang “kêu cứu” bởi quá tải sinh viên. Nguồn ảnh theaustralian

 

Trong những năm gần đây, các trường Đại học được tự do tuyển lượng sinh viên tùy thích trừ ngành Dược có giới hạn chỉ tiêu nhất định.

 

Tuy nhiên, chi phí để đào tạo các chuyên ngành này và lượng sinh viên nhập học ồ ạt hàng năm đã gây nên một áp lực chưa từng có đối với cả trường Đại học và ngân sách cho Y tế.

 

Đại học Sydney đã phát hành một báo cáo nội bộ cho các cơ sở Y tế thuộc 13 chuyên ngành chăm sóc sức khỏe và phát hiện ra rằng riêng 2 ngành: Dược phẩm và Y tá đã chiếm khoảng 2/3 thời lượng phục vụ ở các bệnh viện.

 

“Sau khi Chính quyền của ông Rudd xóa bỏ giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh bậc Đại học năm 2009 thì đến năm 2013, lượng sinh viên theo học ngành Chăm sóc sức khỏe đã tăng lên đến 25%. Mỗi một sinh viên trong số 170.000 chỉ tiêu đều phải theo học một khóa đào tạo bắt buộc ở bệnh viện và điều này càng làm gia tăng áp lực tăng ngân sách chi cho dịch vụ y tế ở các địa phương”, Tiến sĩ Spence bày tỏ quan ngại.

 

Vụ trưởng Y tế bang New South Wales thống kê số lượng bệnh nhân của các bệnh viện đã vượt quá con số 3.05 triệu trong vòng sáu tháng đầu năm, chưa kể đến các sinh viên trường Y. Năm 2012, chỉ số này được ghi nhận gia tăng xấp xỉ 50%, trong đó có 80% là sử dụng dịch vụ y tế công.”

 

Ông Spence mô tả sự phân bổ sinh viên đến các cơ sở y tế giống như một cái bắt tay hào phóng giữa trường Đại học và Các bệnh viện công cộng. Cố gắng của các bang như New South Wales trong việc giao phó việc giáo dục cho các cơ sở y tế đã bị phản tác dụng. Nếu cho phép những trường hợp như vậy chẳng khác nào chúng ta chấp nhận chịu thêm phí tổn để biến các bệnh viện công thành Vụ giáo dục Liên bang.

 

Tuy vậy, người đại diện Bộ giáo dục Christopher Pyne cho biết ý tưởng giới hạn chỉ tiêu tuyển sinh các ngành ngoài Dược phẩm vẫn chưa được Bộ thông qua.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo Báo Úc

 

Share.

Leave A Reply