Hành trang cho kỳ thi TOEFL

0

SSDH – Nếu tiếng mẹ đẻ của bạn không phải là tiếng Anh, thì việc tham gia kỳ thi TOEFL chắc chắn sẽ là một bước không thể thiếu trong hành trình chinh phục giấc mơ du học, đặc biệt là tại Bắc Mỹ.

 tieng%20anh%20du%20hoc.jpg

 

Bốn tiếng rưỡi đồng hồ ngắn ngủi sẽ không những kiểm tra trình độ Anh ngữ của bạn, mà còn có khả năng quyết định sống còn đến giấc mơ du học trời Tây từ bấy lâu của bạn. Chính vì thế, hãy hết sức chú ý đến vài “tip” dưới đây, để có thể chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi TOEFL của mình.

 

1. Không cố gắng nhồi nhét

 

Bạn có thể tự tin với khả năng ghi nhớ, học thuộc rất nhiều sự kiện, con số… chỉ trong một đêm nhưng bạn không thể làm điều đó với một ngôn ngữ, nhất là không phải tiếng mẹ đẻ. Bài thi tiếng Anh bao gồm các kỹ năng sử dụng thành thạo ngôn ngữ: nghe – nói – đọc – viết, vì thế, không ai có thể “nhồi nhét” tất cả kiến thức ấy mà chỉ mất 8 – 10 tiếng đồng hồ ngắn ngủi.

 

2. Luôn luôn chăm chỉ

 

Chính bởi vì bạn không thể nhồi nhé kiến thức trong một thời gian ngắn, nên bạn hãy bắt đầu ôn luyện cẩn thận từ trước đó. Chỉ cần một chút sáng tạo và chăm chỉ, bạn có thể biến việc học trở nên thú vị và say mê chứ không phải bò ra học khổ sở bên hàng đống sách.

 

Cách học ngôn ngữ tốt nhất chính là giao tiếp. Hãy cố gắng để nói tiếng Anh hàng ngày, có thể với cha mẹ, anh chị em, bạn bè hoặc với thú cưng. Cũng không còn gì tuyệt hơn là nói chuyện trực tiếp hoặc gián tiếp qua e-mail, chat với người nước ngoài nói tiếng Anh. Càng nói nhiều, ngữ âm của bạn sẽ càng trơn tru và trôi chảy hơn.

 

Về kỹ năng đọc, Internet sẽ giúp bạn rất nhiều. Các bài đọc mà bạn gặp phải trong bài thi hoàn toàn có thể được trích ra từ các báo cáo khoa học và địa lý hoặc tin tức trên mạng. Vì thế, hãy chăm chỉ đọc báo tiếng Anh và tham khảo các chuyên trang website về khoa học, xã hội.

 

Để luyện kỹ năng nghe, bạn nên xem phim, các chương trình ti vi có phụ đề hoặc nghe radio. Thời gian đầu, nếu chưa quen, bạn có thể xem phim có phụ đề hoặc tải văn bản của các chương trình phát thanh để tập luyện dần. Các chương trình thú vị về nhiều chủ đề hấp dẫn có thể giúp bạn rèn kỹ năng nghe, cũng như tích cực bồi đắp kiến thức xã hội cho mình.

 

Các đề thi viết của TOEFL thường là viết các bài luận, bày tỏ suy nghĩ cá nhân về một vấn đề nên bạn cũng nên tập viết, triển khai các bài văn nghị luận, ví dụ như cha mẹ có phải người thầy tốt nhất không? Hay học sinh có nên đi làm thêm ngoài giờ học hay không,…?  Tốt nhất, bạn hãy diễn đạt bài văn theo hướng “tổng – phân – hợp” – đưa ra ý kiến của mình ở ngay đoạn văn đầu tiên, và khai triển các luận điểm nhỏ, luận cứ ở các đoạn tiếp theo và kết luận lại tại đoạn cuối. Và bạn cũng nên nhờ thầy cô giáo tiếng Anh hoặc những người đáng tin cậy để xem bài luận giúp bạn, họ có thể chỉ ra những lỗi sai của bạn và hướng dẫn bạn viết tốt hơn trong những bài sau.

 

3. Tập làm quen với bài thi

 tieng%20anh%20du%20hoc2.jpg

 

Việc không hiểu rõ các dạng bài thi có thể khiến bạn lo lắng, bối rối trong ngày dự thi, tuy vậy, các công cụ tìm kiếm của google có thể giúp bạn cảm thấy yên tâm hơn. Có khá nhiều các bài tập hoặc đề thi trực tuyến cho bạn tham khảo, để chuẩn bị tâm lý và kiến thức thật tốt, mà hoàn toàn miễn phí.

 

Các bài thi TOEFL trực tuyến – TOEFL iBT đang rất phổ biến, sẽ bắt đầu với phần Đọc – Hiểu trong khoảng 60-80 phút trước khi bước vào phần Nghe kéo dài 60-90 phút. Sau đó, bạn nghỉ giải lao trong 10 phút và tiếp tục thi Nói khoảng 20 phút. Cuối cùng, bạn có 50 phút để làm bài thi Viết. Chắc chắn rằng, sau mỗi lần làm trọn vẹn đề thi, bạn sẽ rất mệt nhưng nếu đã quen dần với cách làm bài từ trước, bạn sẽ thấy vững vàng và tự tin hơn rất nhiều.

 

4.  Nghỉ ngơi khi cần thiết

 

Và cuối cùng, hãy để cho cơ thể nghỉ ngơi và thư giản thoải mái vào đêm trước ngày thi. Nhiều người nói rằng họ ngủ ngay lập tức sau khi bước ra khỏi phòng thi. Kỳ thi 4 tiếng rưỡi chắc chắn sẽ rất căng thẳng và vắt kiệt mọi sức lực của bạn. Nếu não bộ và cơ thể bạn không được nghỉ ngơi hợp lý, bạn sẽ không đủ năng lượng để hoàn thành bài thi với tất cả khả năng của mình

 

Nếu bạn cảm thấy mình làm bài không tốt, bạn cũng có thể đến trung tâm và hủy kết quả thi, hoặc đăng ký lần thi tiếp theo (thường là sau khoảng 6-7 ngày). Mức phí đăng kí thường dao động trong khoảng 160-250 USD.

 

Bất kỳ ai tham dự kỳ thi cũng mong muốn đến phòng thi tự tin, làm bài bình tĩnh và yên tâm trở về nhà đợi kết quả như mong đợi. Nếu bạn có thể làm điều đó, có nghĩa là bạn đã tiến thêm một bước trong hành trình đến với giấc mơ du học lớn lao của mình.

 

Đông Đức (SSDH) – Theo Globaledu

Share.

Leave A Reply