Hành trình Halloween 2013

0

SSDH – Nếu bạn là du học sinh hay du học sinh tương lai thì một điều chắc chắn là bạn không nên bỏ lỡ cơ hội tham gia Lễ hội Halloween hàng năm. Đó thực sự là những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ trong quãng thời gian bạn học tập tại nước ngoài. Có gì thú vị hơn khi được tham gia những trò chơi ngịch ngợm ma quái ! Quá tuyệt!

 

Nhưng bạn có biết rằng Halloween không phải ở mọi nơi đều giống nhau? Mỗi lễ hội ở mỗi nơi sẽ là những câu chuyện li kỳ khác nhau. Vậy thì chần chừ gì nữa, đi nào, mời các bạn cùng chu du với chúng tôi trên chiếc tàu ma vòng quanh thế giới để dự lễ Halloween nào.

 

Hành trình Halloween 2013 - 1

 

Đầu tiên là Hong Kong

 

Ở vùng đất thấm đẫm hai nền văn hóa Đông – Tây thì lễ hội Halloween chắc chắn sẽ có sắc thái riêng và nhiều bất ngờ nên bạn cần phải cảnh giác đấy. Yue Lan (Phiên dịch viên tại Lễ hội ma đói) nói rằng đây là dịp để xoa dịu linh hồn của người chết đang tự do đi lang thang nên sẽ có quà tặng bằng tiền và hóa mã tranh vẽ trái cây để làm hài lòng những người đã chết để họ không ám vào mọi người. Tuy nhiên, người ta cũng tổ chức nhiều lễ hội mang tính thương mại nhằm thu hút người nước ngoài tham gia như các lễ hội tổ chức tại công viên đại dương Ocean Park và công viên Disneyland Hồng Kông.

 

Kế tiếp là đảo quốc sư tử Singapore, Trung Quốc        

   

Cách tổ chức Lễ hội này ở Singapore cũng giống như Hồng Kông với niềm tin rằng các cửa địa ngục mở thì các linh hồn sẽ trở về với những người họ yêu quý. Quan điểm này mang một chút hơi hướng Singapore, còn với Trung Quốc, các buổi biểu diễn opera và ca nhạc sôi động được người dân tổ chức ở khắp các nơi công cộng.

 

Hành trình Halloween 2013 - 2

 

Đến nước Mỹ và Vương quốc Anh

 

Cả Anh và Mỹ đều tổ chức lễ Halloween trong tháng 10 và là ngày lễ mang nhiều màu sắc thương mại hóa. Các cửa hàng bán đầy những trang phục và phụ kiện hóa trang; các quán cà phê thì bán rất nhiều sản phẩm bí ngô truyền thống nhưng đặc biệt hơn ngày thường; các kênh truyền hình sẽ toàn chiếu các bộ phim kinh dị. Tất cả những điều này có nghĩa là dù bạn ở nhà hay đi ra phố thì vào những ngày lễ này bạn vẫn có điều gì đó để làm.

 

Đối với học sinh, sinh viên, sẽ có đêm Halloween theo chủ đề. Đặc biệt tại các câu lạc bộ và quán bar, quán nào cũng mở tất cả các list bài hát đầy ma mị (và tất nhiên không thể thiếu bài  “Thriller” của ca sỹ Michael Jackson). Còn nếu bạn là một du học sinh ngành thiết kế thời trang thì đây là cơ hội tuyệt vời cho bạn thiết kế những trang phục kỳ lạ và bắt mắt. Những bộ trang phục có thể thiết kế theo kiểu rùng rợn ví dụ như ma cà rồng hay theo kiểu kinh sợ như ma sống hoặc phỏng theo một nhân vật hư cấu nổi tiếng với trang phục sáng tạo hơn. Các trang phục của các bạn nữ khá táo bạo và phong phú, nếu muốn, các bạn có thể mặc các trang phục ma quái hoặc ngộ nghĩnh. Trang phục truyền thống (thây ma và ma cà rồng) khác với các trang phục mô phỏng theo các nhân vật trong phim ảnh trên truyền hình. Với hình tượng các nhân vật trên phim thì không nhất thiết phải đáng sợ như thường thấy trên phim. Người ta còn tổ chức các trò chơi như cắn táo “Apple-bobbing” – trò chơi phổ biến nhất ở các bữa tiệc trong nhà, đó là dùng răng cắn vào quả táo đang nổi dưới chậu nước. Ngoài ra, mọi người còn chơi trò cho kẹo hay bị ghẹo “trick-or- treating” rất hứng thú, đặc biệt là tại các khu vực ngoại thành và các khu đông dân cư hay các trò “ảo thuật” như nhà trứng và dựng lều hình nón ( làm từ các cuộn giấy vệ sinh tròn). Tất cả đều thật là vui, thật là tuyệt vời.

 

Hành trình Halloween 2013 - 3

 

Tiếp theo là Ai-len

 

Cũng  giống như  Mỹ và Anh, Ai-len cũng tổ chức nhiều hoạt động nhân ngày lễ Halloween nhưng giới hạn chỉ trong đất nước mình. Trò chơi “Snap Apple” cũng tương tự trò “Apple-bobbing”  nhưng thay vì thả táo vào chậu nước rồi dùng răng cắn táo thì họ lại treo táo lên trên dây để cắn táo. Những đứa trẻ thường chơi trò “Knock-a-dolly” đến trước của nhà gõ cửa và chạy đi trước khi chủ nhà ra mở cửa. Thêm vào đó còn có những bữa tiệc ngỗ nghĩnh có bánh “Barnbrack” truyền thống, một loại bánh dùng để tráng miệng sau bữa tiệc, được làm bằng trái cây và được dấu vài vật bên trong nhân bánh, và khi bạn tìm thấy được trong miếng bánh của mình sẽ được tiên đoán những sự kiện xảy ra trong cuộc sống của bạn trong năm tới. Các bạn sinh viên có thể tự mình làm được loại bánh này.

 

Và kết thúc hành trình là đất nước Thụy Điển

 

Halloween không phổ biến lắm ở Thụy Điển bởi vì nó gần với Lễ Toàn Thiện – Alla Helgons Dag (một lễ hội mà các nơi khác gọi là lễ các thánh), là dịp để mọi người tưởng nhớ đến người thân  đã khuất của họ – đây cũng là lý do giải thích vì sao họ không có tâm trạng để cải trang ăn mặc như các quốc gia khác. Tuy nhiên các sinh viên có thể kỷ niệm ngày lễ này vào nửa ngày thứ 6 trước ngày chính thức diễn ra Lễ Toàn Thiện.

 

Việt Phương (SSDH) – Theo Hotcourses

Share.

Leave A Reply