Hậu Brexit, gần 90% công dân EU tại Anh xin tiếp tục định cư

0

Sẵn sàng du học – Đã có khoảng hơn 3 triệu trong tổng số 3,4 triệu công dân EU (chiếm gần 90%) hiện đang sinh sống và làm việc tại Anh nộp đơn xin được ở lại nước này sau khi Anh chính thức rời EU vào cuối tháng 1/2020.    

Anh đã chính thức rời EU từ cuối tháng 1/2020. (Ảnh: AP).

Anh đã chính thức rời EU từ cuối tháng 1/2020. (Ảnh: AP).

Thống kê từ Bộ Nội vụ Anh cho thấy, đã có khoảng 3 triệu người châu Âu, trong đó nhiều nhất là Romania, Ba Lan và Italy viết đơn xin ở lại Anh sau khi quốc đảo này thực hiện thành công tiến trình Brexit.

Đây là chương trình định cư Anh cho công dân Châu Âu sau Brexit có quy mô lớn nhất trong lịch sử Anh với số lượng hồ sơ xử lý mỗi ngày lên tới 20.000 trường hợp.

Hiện tại, đã có 2,7 triệu người trong số này được cấp quyền định cư. Cụ thể, 58% được công nhận quy chế định cư (giành cho những người đã sống ở Anh trong 5 năm liên tục), 42% còn lại được cấp quy chế tiền định cư (khi chưa đủ 5 năm sống liên tục ở Anh) và sẽ phải nộp đơn đăng ký lại khi đã sống đủ 5 năm liên tục tại Anh.

Sau khi Anh thực hiện thành công Brexit và rời EU, công dân các nước Liên minh châu Âu và công dân các nước Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) là Iceland, Liechtenstein và Na Uy cũng như Thụy Sĩ sẽ phải đăng ký nếu muốn tiếp tục sinh sống và làm việc tại Anh sau thời hạn 30/6/2021.

Khi được chấp thuận, công dân các nước này có thể sử dụng các dịch vụ y tế quốc gia, đi học, tiếp cận công quỹ và các chế độ phúc lợi khác hay xuất nhập cảnh ra vào Anh. Tuy nhiên trước hết, họ phải chứng minh được nhân thân, đưa ra bằng chứng rằng mình đang sinh sống tại Anh và khai báo án hình sự (nếu có).

Thái Hải (SSDH) – Theo Vietnamnet

Share.

Leave A Reply