High teen: Bùng nổ trở lại phong cách nữ sinh Mỹ năm 2000

0

SSDH – Sau gần 20 năm, những xu hướng từng được các ‘queen bee’ trường học trong phim teen Mỹ lăng xê lại trở thành cơn sốt khắp châu Á.

Thời gian gần đây, từ khóa “high teen” được sử dụng rộng rãi để chỉ những idol có phong cách vintage trẻ trung, đẹp mắt. Tuy nhiên, style đậm chất nữ sinh này bắt nguồn từ đâu, và được những ngôi sao nào lăng xê để trở thành cơn sốt khắp châu Á thì không phải ai cũng biết.

Xu hướng high teen bắt nguồn từ đâu?

Theo trang SCMP, “high teen” là một từ Konglish (pha trộn giữa tiếng Anh và tiếng Hàn), bắt nguồn từ chữ “high school” và “teenager”, chỉ những cô nữ sinh trường học. Trong thời trang, cụm từ này để chỉ phong cách được tiếp thu, lấy cảm hứng từ các nhân vật “queen bee” học đường đình đám trong phim ảnh và TV show của Mỹ những năm đầu 2000.

Các bộ phim bất hủ của teen như Gossip Girls hay Clueless không chỉ góp phần xây dựng lối sống cho các cô cậu tuổi vị thành niên, mà còn tiên phong trong nhiều phong cách ăn mặc, tạo nên những biểu tượng đến nay vẫn là fashion icon của giới trẻ.

** ARCHIV ** Von links: Die Schauspielerinnen Lindsay Lohan als Cady, Amanda Seyfried als Karen, Rachel McAdams als Regina and Lacey Chabert als Gretchen in in einer Szene des Films 'Girls Club - Vorsicht bissig !' (Mean Girls). Die von Regisseur Mark S. Waters gedrehte Highschool Kommoedie kommt am Donnerstag 26. August 2004 in die deutschen Lichtspielhaeuser. (AP Photo/ Michael Gibson)

Phong cách “high teen” trong phim Mean Girls với fashion icon Lindsay Lohan (trái).

Phong cách high teen mặc thế nào?

Nhìn lại các nhân vật nữ đình đám trong những bộ phim teen Mỹ, có thể thấy phong cách high teen rất rõ nét. Đây là kiểu mặc đặc trưng của các cô “nữ hoàng trường học” thường gắn liền với những món đồ trẻ trung đậm chất “con nhà giàu” như váy xếp ly, họa tiết sọc caro, áo thun bó sát, croptop, túi “kẹp nách”, băng đô nhựa…

Một trong những nhân vật lăng xê phong cách high teen mang tính “kinh điển” là cô nữ sinh quý tộc Cher Horowitz trong bộ phim ra mắt năm 1995 Clueless, do nữ diễn viên Alicia Silverstone thủ vai. Hình ảnh Cher trong những chiếc váy mini juyp siêu ngắn, những bộ đầm dây đi kèm scrunchies và choker phá cách đến nay vẫn khiến các cô gái trẻ “xao xuyến”.

Để tạo nên một Cher Horowitz cùng phong cách “rich kid” bất hủ như vậy, NTK phục trang Mona May, trong bối cảnh internet chưa phát triển và cũng chưa có các trang web mua sắm trực tuyến, đã phải trực tiếp đến những buổi trình diễn thời trang ở châu Âu để đánh giá xu hướng, sau đó mua đồ về kết hợp cùng những trang phục được thiết kế riêng cho phim.

Cách đây hơn một thập kỷ, Gossip Girl cũng là bộ phim teen về các “cậu ấm cô chiêu” của nước Mỹ mà giới trẻ khó có thể bỏ qua. Nhân vật Blair Waldorf do nữ diễn viên Leighton Meester thủ vai trở thành một biểu tượng không chỉ vì lối sống truyền cảm hứng, mà còn nhờ phong cách thời trang đẳng cấp, đến nay vẫn được nhiều cô gái học hỏi.

Có mẹ là nhà thiết kế thời trang danh tiếng, Blair Waldorf luôn xuất hiện trong tâm thế là “cái rốn của vũ trụ”. Theo đuổi phong cách tiểu thư thanh lịch, cổ điển, những món đồ luộm thuộm và bụi phủi không bao giờ có trong từ điển của Blair. Cô nàng không ngần ngại kết hợp trang phục đầy màu sắc sặc sỡ, “dát” lên người những món đồ xa xỉ để thu hút sự chú ý. Đến nay, phong cách đeo băng đô “mọi lúc mọi nơi” của Blair vẫn là nguồn cảm hứng cho giới trẻ.

Ngoài hai tác phẩm kinh điển kể trên, những bộ phim teen Disney hồi đầu năm 2000 như Mean Girls, High School Musical, 10 things I hate about you, A Cinderella Story, Freaky Friday… cũng có công lăng xê “high teen” thành một văn hóa ăn mặc không bao giờ lỗi mốt.

Những đại diện hiện đại của phong cách high teen

Trang SCMP cho rằng, phong cách high teen khó quay lại bùng nổ ở Hàn Quốc nếu thiếu đi nhân vật tiên phong là Jennie (Black Pink). Nhiều người khen ngợi với gương mặt xinh đẹp, nét lôi cuốn tự nhiên nhờ nhiều năm sống ở nước ngoài, Jennie tạo nên phong cách thời trang đặc trưng không khác gì bước ra từ những bộ phim học đường Mỹ.

Nhiều hình ảnh so sánh cho thấy vẻ đẹp ngọt ngào và sang chảnh của Jennie có nhiều nét tương đồng với nhân vật Blair Waldorf. Phong cách ăn mặc của nữ idol sinh năm 1996 cũng được xây dựng theo hướng “queen bee trường học” với nhiều item như băng đô, váy xếp ly, váy xòe…

Share.

Leave A Reply