Học ngành Sustainability ra trường làm gì?

0

SSDH- Sự bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường có vai trò vô cùng quan trọng trong kinh doanh ngày nay. Chính vì vậy mà các nhà tuyển dụng đang nỗ lực tìm kiếm những sinh viên tốt nghiệp có khả năng tìm ra giải pháp bền vững cho các vấn đề trong doanh nghiệp.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những chia sẻ hữu ích của các giáo sư chuyên ngành Thạc sĩ Global & Sustainable Business và Thạc sĩ Climate Change & Sustainable Finance, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về loại hình công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp ngành Sustainability.

1. Ai là người phù hợp với ngành Sustainabibity?

Giáo sư Bastiaan Van der Linden, trưởng bộ môn Thạc sĩ Kinh doanh Toàn cầu và Bền vững tại EDHEC Business School,Pháp cho biết có 2 loại sinh viên phù hợp với ngành này.

Loại thứ nhất là những sinh viên có mong muốn trở thành chuyên gia bền vững, ví dụ như cố vấn phát triển bền vững doanh nghiệp, nhân viên phát triển bền vững hoặc nhà phân tích ESG. Loại thứ hai bao gồm những sinh viên không nhất thiết phải muốn trở thành chuyên gia bền vững mà muốn làm việc tại một doanh nghiệp phát triển bền vững, ví dụ như công ty năng lượng tái tạo hoặc công ty khởi nghiệp chế tạo sản phẩm không làm từ thịt.

[Tham khảo: Học bổng phát triển năng lượng bền vững đại học Pretoria năm 2023]

2. Sinh viên tốt nghiệp ngành Sustainability ra trường làm gì?

Một số nghề nghiệp phổ biến của sinh viên Thạc sĩ Kinh doanh Toàn cầu và Bền vững bao gồm:

  • Tư vấn bền vững: làm việc tại các tập đoàn lớn hoặc công ty tư vấn, bạn sẽ đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp về cách vận hành sản phẩm hoặc dịch vụ bền vững.
  • Quản lý bền vững: bạn sẽ áp dụng các giải pháp bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mà không giới hạn tài nguyên trong tương lai.
  • Nhân viên bền vững: bạn sẽ chịu trách nhiệm với các hoạt động môi trường của doanh nghiệp, kiểm soát sản hưởng của công ty lên môi trường và thúc đẩy sự bền vững.
  • Quản lý CSR: quản lý trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo công ty đem lại những tác động tích cực cho cộng đồng.
  • Nhà phân tích ESG: bạn sẽ phân tích các công ty dưới góc nhìn về môi trường, xã hội và quản trị và tìm cách cải thiện những hoạt động trong lĩnh vực này.

Sinh viên thường lựa chọn các công việc không liên quan đến tính bền vững như quản trị chuỗi cung ứng, marketing hay tài chính. “Họ sẽ tiếp cận những công việc này dưới một góc nhìn bền vững và cố gắng thực thi các giải pháp bền vững,” theo giáo sư Van der Linden.

Sinh viên Thạc sĩ Biến đổi Khí hậu và Tài chính Bền vững có thể lựa chọn làm việc tại các công ty như:

  • Công ty quản lý tài chính
  • Văn phòng tài chính của các công ty lớn
  • Công ty tư vấn
  • Ngân hàng trung ương và cơ quan tài chính

Những loại doanh nghiệp này đang cố gắng phát triển hoạt động trong ESG và tìm kiếm những sinh viên có nền tảng về tài chính bền vững.

[Tham khảo: Xếp hạng trường ĐH Pháp theo QS 2023]

Ở cả hai chương trình Sustainability tại EDHEC, có một số khóa học tự chọn cho phép sinh viên chuyên sâu vào một số khía cạnh phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của mình.

 “Ví dụ, nếu một sinh viên có mối quan tâm đặc biệt với tài chính doanh nghiệp, họ có thể chọn con đường đi sâu về dấu chân khí hậu từ quan điểm quản lý tài sản và danh mục đầu tư,” theo giáo sư Gianfranco Gianfrate ngành Thạc sĩ Biến đổi Khí hậu và Tài chính Bền vững.

Sinh viên tại EDHEC cũng có thể điều chỉnh việc học của mình để phù hợp với nguyện vọng nghề nghiệp của họ thông qua dự án tổng thể. Trong suốt dự án, bạn sẽ làm việc chặt chẽ trong một nhóm với nhà tài trợ học thuật và nhà tài trợ doanh nghiệp, đóng vai trò là nhà tư vấn bên ngoài cho công ty. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có cơ hội tạo ra một dự án vừa thiết thực vừa có thể thực hiện được.

Giáo sư Van der Linden cho biết: “Các dự án luôn liên quan đến tính bền vững, nhưng là từ góc độ chiến lược hoặc một số vấn đề trong hoạt động. Nó thường không phải là một nhiệm vụ quản lý bền vững điển hình, mà là cách chúng ta làm cho một doanh nghiệp hoạt động trong bối cảnh bền vững này.”

3. Bằng Sustainability trang bị cho sinh viên những kỹ năng gì?

Theo giáo sư Van der Linden: “Vấn đề với việc học về tính bền vững là ngay khi bạn học nó, nó đã trở nên lỗi thời. Đây là lý do tại sao chúng tôi đào tạo sinh viên thành thạo trong lĩnh vực của họ và đạt được những năng lực mới khi cần thiết. Chúng tôi cung cấp một nền giáo dục khuyến khích học sinh chủ động khám phá mọi thứ.”

Sinh viên sẽ học về các kỹ năng linh hoạt trong ngành Thạc sĩ Kinh doanh Toàn cầu và Bền vững bao gồm:

  • Đàm phán: Sinh viên sẽ học về đàm phán trong môi trường mua sắm hoặc đàm phán hợp đồng.
  • Lãnh đạo: EDHEC cung cấp mô-đun lãnh đạo dạy cho sinh viên cách sử dụng khả năng lãnh đạo để thực hiện chiến lược.
  • Quản lý rủi ro: Sinh viên sẽ biết cách xác định những rủi ro có thể xảy ra và phát triển các chiến lược để ngăn chặn những rủi ro này.

Còn với ngành Thạc sĩ Biến đổi Khí hậu và Tài chính Bền vững, sinh viên sẽ được trang bị các kỹ năng như:

  • Đưa ra lập luận thuyết phục: Trong các bài thuyết trình, sinh viên sẽ được yêu cầu bảo vệ một số quyết định kinh doanh nhất định mà họ đã đề cập, sử dụng dữ liệu và sự kiện thực tế.
  • Phân tích trọng điểm: Sinh viên sẽ không chỉ học cách phân tích vấn đề mà còn sử dụng phân tích này để trình bày các giải pháp cho vấn đề, chú trọng vào tính bền vững.

Giáo sư Gianfrate cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng giúp sinh viên xây dựng giải pháp tối ưu cho các vấn đề. Ví dụ, khi cố gắng định lượng tính bền vững của một công ty hoặc nhà đầu tư, bạn cần hiểu mọi xung đột lợi ích để đánh giá nghiêm túc các phương pháp đang áp dụng. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra các phương pháp và số liệu tốt hơn.”

[Tham khảo: 8 điều bạn nên biết khi du học Pháp]

4. Tính thiết thực của ngành Sustainability

Vì các hoạt động mang tính bền vững trong kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, tích lũy kinh nghiệm là một phần nội dung quan trọng của ngành Sustainability.

Cơ hội tiếp cận các chuyên gia trong ngành

Cả hai chương trình đều thường xuyên quan hệ với các nhà tài trợ doanh nghiệp. EDHEC đã hợp tác với hơn 150 công ty.

Đối với ngành Thạc sĩ Biến đổi Khí hậu và Tài chính Bền vững, các nhà tài trợ doanh nghiệp không chỉ tham gia vào các luận án mà còn giảng dạy tại một số lớp học. Trong chương trình về tài chính khí hậu của giáo sư Gianfrate, ông giảng dạy về định nghĩa của tài chính dự án và cách nó được sử dụng để mang lại vốn cho hoạt động sản xuất năng lượng xanh. Sau đó, các nhân viên ngân hàng đầu tư từ một trong những nhà tài trợ của công ty sẽ đến trường trong một ngày để tổ chức hội thảo về lập mô hình tài chính dự án trong Excel.

Tương tự, chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Toàn cầu và Bền vững của EDHEC thường xuyên mời các đại diện doanh nghiệp đến để đưa ra các ví dụ thực tế, cập nhật về cách áp dụng các thực hành bền vững trong kinh doanh. Gần đây, họ đã mời một giám đốc marketing của Unilever đến trò chuyện về tiếp thị từ góc độ bền vững.

Giải quyết vấn đề thực tế của doanh nghiệp

Trong các bài kiểm tra, sinh viên EDHEC sẽ phải giải case thực tế liên quan đến doanh nghiệp. Ví dụ, ở một trong các học phần của chương trình Thạc sĩ Biến đổi Khí hậu và Tài chính Bền vững, sinh viên phải sử dụng phân tích để đưa ra xếp hạng chính xác hơn cho một công ty, đối chiếu với xếp hạng hiện có bằng cách sử dụng dữ liệu thực của công ty.

Trong khi đó, chương trình Thạc sĩ Kinh doanh Toàn cầu & Bền vững của EDHEC lại tạo ra những thử thách về trí tuệ mang tính thực tế. Ví dụ, gần khuôn viên của EDHEC ở Lille có một khu đất nâu nằm ở giữa 3 ngôi làng. Các sinh viên của EDHEC nhận nhiệm vụ từ một công ty tư vấn để thử và tìm cách sử dụng tốt mảnh đất này. Họ đã phải tính đến tất cả những thách thức có thể xảy ra trong việc tìm kiếm cách sử dụng bền vững cho địa hình công nghiệp cũ ở giữa khu đô thị.

“Sinh viên sau đó sẽ trình bày giải pháp của mình cho phía công ty, chủ doanh nghiệp và người phát triển dự án,” giáo sư Van der Linden cho biết. “Tôi rất thích thú vì sinh viên của mình có thể thực hiện những dự án đem lại ảnh hưởng lớn và liên quan mật thiết với chuyên ngành của họ”.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

Share.

Leave A Reply