Học tiến sĩ tại Đức như thế nào?

0

Sẵn sàng du học – Đức có nhiều trường Đại học nằm trong top 1000 của Danh sách thứ hạng các trường Đại học trên thế giới.

ssdh-germany

Đức là một điểm đến vô cùng hấp dẫn với công nghệ tiên tiến và các công trình nghiên cứu vượt bậc cùng với nền kinh tế năng động và mức sống cao. Đây cũng là nơi có truyền thống nổi tiếng trong các lĩnh vực như kỹ thuật và sản xuất. Đức có nhiều trường Đại học nằm trong top 1000 của Danh sách thứ hạng các trường Đại học trên thế giới. Trong đó, trường đại học nghiên cứu  Technische Universität München đứng thứ nhất cả nước và thứ 61 trên thế giới, tiếp ngay sau là trường Đại học Ludwig-Maximilians-Universität München ở thứ 62 thế giới. Sinh viên quốc tế tại Đức chỉ phải trả học phí rất thấp và có rất nhiều cơ hội được tài trợ. Bằng tiến sĩ tại Đức thường không yêu cầu học phí và hơn 1/4 số cử nhân tiến sĩ đều được tài trợ.

Có những bằng tiến sĩ nào tại Đức?

– Bằng tiến sĩ độc lập: Đây là sự lựa chọn cổ điển và phổ biến nhất. Sinh viên sẽ làm luận án và luận văn dưới sự giám sát của giáo sư nhưng hầu hết sẽ là làm việc độc lập. Thời gian hoàn thành chương trình có thể từ 3-5 năm. Mặc dù linh hoạt nhưng bạn cần phải chủ động và có trách nhiệm. Bạn cũng có thể hoàn thành bằng tiến sĩ bằng cách hoàn thành dự án tại các tổ chức ngoài Đại học hoặc tại công ty của Đức trong ngành công nghiệp.

– Bằng tiến sĩ có khung chương trình: Một nhóm các sinh viên sẽ được một nhóm giám sát hướng dẫn. Có hơn 600 chương trình tương tự như vậy với ngôn ngữ hướng dẫn là tiếng Anh. Các chương trình này yêu cầu bài nghiên cứu của sinh viên phải theo sát chương trình tiến sĩ. Bạn sẽ cần phải đến các buổi học và hội thảo và thường sẽ có người hướng dẫn giúp đỡ bạn.

Trường Đại học nào có chương trình tiến sĩ?

Dịch vụ trao đổi giáo dục của Đức (DAAD) sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các chương trình tiến sĩ phù hợp với bạn. Mặc dù học phí đã được áp dụng lại với các sinh viên ngoài Châu Âu tại bang Baden Württemberg vào năm 2017 nhưng các sinh viên học tiến sĩ vẫn sẽ được miễn học phí tại toàn bộ trường công tại Đức trong toàn bộ thời gian học. Nếu có nhu cầu học tiếp, bạn sẽ phải trả học phí. Ngoài ra, sinh viên ở mọi cấp học sẽ phải đóng các loại phí điều hành và các chi phí khác. Vì chi phí sống của bạn không bao gồm học phí nên khi nộp đơn xin visa , bạn sẽ phải chứng minh có đủ tài chính ở mức tối thiểu 8.700 Euro mỗi năm. Tuy nhiên, theo DAAD, sinh viên thực chất sẽ cần khoảng 10,200 Euro một năm hoặc nhiều hơn (tại các thành phố lớn) để chi trả cho cuộc sống tại Đức.

Tìm nguồn tài trợ ở đâu?

Hầu hết các sinh viên Tiến sĩ được trả tiền trong dự án nghiên cứu hoặc được nhận học bổng. Bạn có thể tìm thông tin về học bổng tại các trang web của trường Đại học bạn muốn theo học. Các nguồn khác để tìm học bổng bao gồm www.funding-guide.de  www.stipendienlotse.de.

Bạn có thể cân nhắc tìm việc làm thêm để có thêm nguồn tài chính, trong hoặc ngoài trường. Nếu bạn là sinh viên Eu hoặc EEA toàn thời gian (Ngoại trừ sinh viên từ Bulgari và Romania), bạn có thể thoải mái tìm việc làm. Nhưng nếu bạn là sinh viên toàn thời gian đến từ ngoài EU thì bạn sẽ chỉ có thể làm toàn thời gian trong 120 ngày hoặc 240 ngày làm nửa buổi trong 1 năm và bạn phải nộp đơn xin giấy phép lao động. Bạn nên tham khảo thông tin về điều lệ hợp pháp trước khi làm việc tại Đức.

ssdh-germany2

Yêu cầu đầu vào ra sao?

Bạn sẽ cần có bằng cấp tương đương với bằng thạc sĩ của Đức. Ngoài ra, các sinh viên quốc tế có bằng cử nhân xuất sắc có thể sẽ được nhận vào chương trình tiến sĩ thông qua một chương trình cấp tốc bao gồm kiểm tra đầu vào hoặc một buổi phỏng vấn. Nếu bạn học chương trình tiến sĩ bằng tiếng anh và tiếng anh không phải tiếng mẹ đẻ của bạn , bạn sẽ cần có điểm thi các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL. Nếu bạn học và hoàn thành chương trình bằng tiếng Đức thì bạn sẽ phải chứng minh trình độ tiếng Đức qua các bài kiểm tra như DSH hoặc TestDaF.

Nộp đơn học tiến sĩ tại Đức như thế nào?

Nếu bạn học bằng tiến sĩ theo khung chương trình thì bạn chỉ cần nộp đơn thẳng cho trường Đại học nhưng nếu bạn chọn chương trình tiến sĩ độc lập thì bạn sẽ phải tìm một giáo sư phù hợp làm người giám sát. Khi bạn đã tìm được người giám sát, các phòng ban hoặc ban tiến sĩ liên quan sẽ phải xác minh rằng bạn đủ tiêu chuẩn theo học tiến sĩ. Bạn sẽ phải hoàn thành mẫu đơn bao gồm xác nhận từ người giám sát, bản sao bằng cấp được xác nhận, xác minh công nhận bằng cấp từ phòng hiệu trưởng, tài liệu tham khảo về học vấn của bạn và bằng đại học bạn có để tham gia học tiến sĩ và chứng chỉnh ngoại ngữ nếu được yêu cầu. Sau khi kiểm tra các tài liệu bạn cung cấp, văn phòng sinh viên sẽ cho phép bạn bắt đầu chương trình học.

Để bắt đầu quá trình nhập học, trường Đại học sẽ chấp nhận đơn nhập học của bạn tùy theo yêu cầu của ban học. Bạn cũng phải chắc chắn rằng bằng cao học của bạn được công nhận, có được giấy phép cư trú và / hoặc visa sinh viên, và đảm bảo bạn có đủ tài chính cho thời gian cư trú của bạn.

Visa sinh viên có cần thiết không?

Bạn có thể sẽ cần Visa sinh viên hoặc giấy phép cư trú, tùy vào quốc tịch của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các yêu cầu visa của các quốc gia trên website của Văn phòng quốc tế liên bang.

Có cần thiết phải biết tiếng Đức không?

Không – tuy nhiên bạn nên học tiếng Đức căn bản để tiện cho việc sinh sống tại đây, đặc biệt nếu bạn muốn đi làm thêm. Các bài luận văn tiến sĩ thường được viết bằng tiếng Anh và bằng tiến sĩ theo khung chương trình thường cho sinh viên hoàn thành bằng tiếng Anh.

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply