Học tốt tiếng Anh không khó!

0

SSDH – Với những người đi làm, học tiếng Anh là cả một sự cố gắng bởi họ sợ đủ thứ và viện đủ lý do cho chuyện lười học. Nhưng mục tiêu nào cũng sẽ đạt được nếu những người bận rộn biết sắp xếp và biết mình cần gì.

 

Học tốt tiếng Anh không khó!

Lớp học tiếng Anh miễn phí với thầy giáo người Mỹ Bobby Briskey vào chiều chủ nhật hàng tuần tại quán Cafe Cooku Nest (Q.3, TP.HCM)

 

Ngoài những khó khăn chủ quan liên quan đến lịch làm việc “dày đặc”, tâm trí bị chi phối từ chuyện nhà đến chuyện công sở, người lớn còn gặp phải những rào cản khách quan. Theo anh Nguyễn Minh Trí, với 10 năm kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho người lớn, sau khi tốt nghiệp đại học, đa phần bỏ quên tiếng Anh khi làm việc ở môi trường ít sử dụng ngoại ngữ này nên mất nhiều kiến thức, kỹ năng thui chột, phản xạ kém. Hơn nữa, khi quyết tâm đi học lại thì họ chưa biết cách học đúng đắn và phù hợp với bản thân và thường bị rối trí trước những phương pháp đượng quảng bá tại các trung tâm ngoại ngữ.

 

Anh Trí chia sẻ: “Tôi quan sát thấy đa phần học viên dựa vào thầy giáo để mong muốn bản thân mình giỏi. Điều đó đúng trong những giai đoạn đầu, vì lúc đó học viên chưa biết con đường phải đi là thế nào, nên còn dựa. Nhưng về sau, học viên phải chủ động đi, và rèn luyện. Họ nên tự đặt câu hỏi: Muốn diễn đạt thế này, thế kia phải làm thế nào, chứ không nên bị động chờ thầy giáo nữa”.

 

Một giáo viên khác tại TP.HCM cho biết thêm: người học cần xác định sự cần thiết của việc học tiếng Anh. Một người đi làm hẳn sẽ rất bận rộn với lịch trình chồng chéo và thời gian eo hẹp, tuy nhiên, nếu đã có trong đầu mục tiêu sắt đá “học tốt tiếng Anh” thì hãy kiên nhẫn và ưu tiên cho nó.

 

Internet – nguồn tài nguyên rộng lớn

 

Với vốn tiếng Anh “nạp” được ở trường đại học và không có thời gian đến lớp, bạn nên tận dụng Internet để cải thiện các kỹ năng cơ bản là nghe, nói, đọc, viết. Ngoài việc tập nghe các bản tin bằng tiếng Anh, bạn có thể download về smartphone hoặc máy tính các podcast hiện được đánh giá là phù hợp với người nước ngoài trên các trang của BBC hoặc British Council. Nếu muốn làm quen với giọng Mỹ thì Voice of America và trang podcastsinenglish.com là lựa chọn vừa sức.

 

Theo trang Business2community, một trong những kho truyện dành cho người học tiếng Anh thú vị hiện nay là trang LibriVox bởi bạn có thể download về máy để nghe từ sách lịch sử cho đến tiểu thuyết, truyện ngắn. Đây là diễn đàn dành cho người nghe và người đọc, là nơi bạn có thể đăng ký làm người đọc nếu có giọng hay, truyền cảm và là cộng đồng của những người tự nguyện.

 

Các trang tin, blog theo chủ đề là nơi bạn có thể trau dồi kỹ năng đọc hiểu. Không cần phải mất công tìm kiếm, bạn chỉ cần truy cập trang Project Gutenberg là dễ dàng tìm được những nguồn sách ebook miễn phí. Báo The New Yorker được cộng đồng Business2community cho là nơi có những bài viết súc tích, đơn giản, dễ hiểu đối với những bạn đọc đang muốn nâng cao khả năng đọc. Trong khi đó, trang grammarly.com được đánh giá là một “ông thầy ngữ pháp” tuyệt vời đối với những ai đang rèn kỹ năng viết. Chỉ cần đăng ký tài khoản là bạn trở thành học sinh của Grammarly miễn phí và cứ nộp bài là sẽ được chỉnh sửa nghiêm túc. Bởi vậy nhiều người dần dần đã nâng cấp tài khoản lên hạng premium để được biên tập viên Grammarly trau chuốt câu chữ. Mức phí tháng là khoảng 700.000 đồng và nếu đóng cả năm thì mức phí giảm còn khoảng 300.000 đồng/tháng.

 

Thế giới phẳng của Internet cũng cần phải có những điểm neo đậu và một vài nơi kết nối người học ngoại ngữ trên thế giới mà nhiều bạn trẻ VN đã tham gia là MyLanguageExchange.com và ConversationExchange.com. Vừa kết bạn mới, lại vừa cải thiện được kỹ năng nói chuyện thì còn gì bằng!

 

Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển và thích gắn bó với smartphone thì chỉ cần tải các ứng dụng (app) về máy rồi tự học ngoại ngữ. Trang iGeeksblgo đề xuất một số ứng dụng miễn phí như HiNative, Busuu, Brainscape, MindSnacks, Babbel và Duolingo.

 

Người lớn đi học

 

Tự học thực ra là việc khó hơn chuyện đến lớp bởi đòi hỏi sự tự giác cao độ. Chuyện đi học theo thời khóa biểu, có thầy cô kèm cặp, có bạn bè ganh đua và quan trọng đã đóng học phí chỉ cần bạn chịu khó thời gian đầu rồi dần dần sẽ quen. Quan trọng là phải xác định rõ bạn muốn gì và trung tâm ngoại ngữ nào có thể đáp ứng nhu cầu của bạn và đừng bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh. Để tạo điều kiện cho người vừa đi học vừa đi làm, Apollo cung cấp cho mỗi học viên một tài khoản học tiếng Anh trực tuyến trên hệ thống Prep-Stage. Trước khi đến lớp, học viên cần chuẩn bị từ vựng, các kỹ năng và kiến thức cần thiết để chủ động hơn trong giờ thảo luận với giáo viên theo chủ đề của mỗi tuần. Prep-Stage còn cho phép học viên giao tiếp trực tuyến với giáo viên. Chức năng Apollo 360° forum và Apollo 360° chat giúp học viên chia sẻ thông tin, trao đổi kiến thức hay kinh nghiệm với các học viên khác.

 

Những ai muốn cải thiện kỹ năng giao tiếp, có thể theo học chương trình mới i-TALK 2016 của Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS). Được biết VUS xây dựng chương trình i-TALK 2016 có 3 cấp độ lần lượt là Khởi động, Tăng tốc và Về đích với những đặc điểm nổi trội như: Bài học là những tình huống thông dụng trong công việc, du lịch và giao tiếp xã hội. Các nội dung kiến thức được đề cập đến trong chương trình giảng dạy giúp học viên dễ học, dễ nói, kết quả rõ rệt sau mỗi buổi học.

 

Hiểu được cái khó khăn của người lớn khi phải học tiếng Anh lại từ đầu, Wall Street English đã nghiên cứu ra một phương pháp học hoàn toàn mới và dành riêng cho người lớn. Theo đó, người học có thể tìm được cho mình một lịch học phù hợp bởi trung tâm ngoại ngữ này tạo điều kiện để học viên chủ động xây dựng thời khóa biểu cho riêng mình, tức là đến và học tiếng Anh bất cứ khi nào. Mỗi lớp học chỉ từ 1 – 4 người. Tất cả giáo viên tại đây đều được đào tạo bài bản và có chứng chỉ dạy tiếng Anh cho người lớn (CELTA).

 

Bên cạnh các trung tâm ngoại ngữ uy tín, các khóa học kiểu tại gia của những thầy cô giáo dạy ngoài giờ cũng là một lựa chọn hợp lý về học phí. Với anh Nguyễn Minh Trí, ngoài công việc tại một tập đoàn ô tô, anh theo đuổi nghề dạy tiếng Anh bởi hiểu được nhu cầu học tiếng Anh của người đi làm. Các khóa học được anh xây dựng khá hợp lý như trình độ Elementary cho những người đã bỏ tiếng Anh lâu, khoảng trên 3 năm không dùng, Pre-Intermediate cho những người đã nói được tiếng Anh nhưng không thật sự tự tin giao tiếp hiệu quả hay Intermediate để học viên diễn tả được các ý phức tạp. Ngoài ra, là người từng làm việc trong môi trường sản xuất, kinh doanh và cả dịch vụ, anh Trí còn mở các lớp “chuyên sâu” phục vụ dân văn phòng như: trình bày tại cuộc họp, kế toán, giao tiếp qua điện thoại, viết email…

 

Nguồn: Thanh Niên

Share.

Leave A Reply