Học xong lớp 11 nên học tiếp PTTH hay học dự bị đại học tại Úc

0

SSDH – Chương trình dự bị ĐH dành riêng cho sinh viên quốc tế được thiết kế bởi các trường ĐH đối tác, do vậy kỳ thi cuối khóa sẽ do các trường ĐH và trường đào tạo chấm.

Ví dụ Trường Taylor College và ĐH Sydney sẽ chấm bài thi của các em. Một điểm lợi thế của chương trình dự bị ĐH là ngay khi vừa chọn ngành ở khóa dự bị ĐH, học sinh đã biết được với ngành này trường ĐH sẽ qui định bao nhiêu điểm đầu vào.

Tuy nhiên với chương trình THPT, các em sẽ không biết được điều đó vì học sinh sẽ tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT cùng với tất cả học sinh của toàn bang tại nước Úc, và bài thi sẽ được bang chấm. Chính vì vậy học sinh sẽ phải cạnh tranh với nhiều học sinh bản xứ và những học sinh quốc tế khác để vào các trường ĐH.

Khoá Dự bị đại học: Thời gian khóa học có thể từ 12 đến 18 tháng, phụ thuộc vào trình độ cụ thể của học sinh đó. Thông thường, để được nhận vào học dự bị đại học, các em học sinh phải có trình độ tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên.

Phổ thông trung học: Học sinh phải đạt điều kiện đầu vào về Tiếng Anh của Trường trước khi vào khóa PTTH.

Riêng với khóa học dự bị thì các em không có sự cạnh tranh này mà con đường đậu vào ĐH sẽ an toàn hơn. Theo tôi, nếu các em đã quyết định ngành nào mình sẽ học trong ĐH, thì các em nên lựa chọn trường ĐH có ngành ưu thế đó để học dự bị ĐH của họ. Tuy nhiên đối với các em chưa biết mình sẽ học ngành gì trong tương lai thì lựa chọn khóa học THPT lớp 11 và lớp 12 sẽ tốt cho em. Trong quá trình em học ở Úc, em sẽ có cơ hội tìm hiểu và được tư vấn chọn ngành sau khi em kết thúc khóa học THPT.

Nếu học chương trình THPT có thể em sẽ được học học kỳ 2 của lớp 11, như vậy em sẽ mất 1,5 năm để vào ĐH. Chương trình dự bị ĐH sẽ mất một năm, như vậy về mặt chi phí và thời gian thì dự bị ĐH mang tính cạnh tranh hơn. Học sinh học từ 5 – 10 môn cho chương trình THPT, riêng chương trình dự bị ĐH các em sẽ học năm môn, trong đó tiếng Anh và toán là bắt buộc.

Trường Taylors College với nhiều năm kinh nghiệm tiếp xúc, đào tạo và tư vấn giáo dục cho học sinh quốc tế, trường được đánh giá là một trường THPT quốc tế hàng đầu của Úc, được ĐH Sydney, ĐH Monash và ĐH Tây Úc ủy thác giảng dạy chương trình dự bị ĐH cho sinh viên quốc tế.

Theo tôi, nếu đã quyết định ngành nào mình sẽ học trong ĐH, thì các em nên lựa chọn trường ĐH có ngành ưu thế đó để học dự bị ĐH của họ, ví dụ: ĐH Sydney đào tạo ngành kỹ thuật và khoa học, ngành y hay ngành kinh tế tốt. ĐH Monash đào tạo công nghệ thông tin hay tài chính ngân hàng và các ngành về kinh tế rất tốt. ĐH Tây Úc đào tạo ngành y, công nghệ thông tin, kiến trúc. Vì thế các em có thể tự tin chọn học chương trình dự bị của các trường này.

SSDH (nguồn:Edulinks)

Share.

Leave A Reply