Khám Phá Cách Săn Học Bổng Du Học Đức hiệu quả

0

SSDH – Hôm nay mình sẽ chia sẻ những kiến thức về cách săn học bổng du học Đức cho các bạn nắm rõ nhé.

Đức là quốc gia có nền giáo dục top đầu trên thế giới, với chính sách hấp dẫn dành cho học sinh quốc tế khi hầu hết các trường học ở Đức miễn học phí 100% cho du học sinh quốc tế, nhưng họ phải chi trả các khoản chi phí khác như phí sinh hoạt, đi lại nếu như không có học bổng du học Đức

1. ĐIỀU KIỆN XIN HỌC BỔNG DU HỌC ĐỨC

Để có thể có được học bổng chính phủ Đức bạn phải hội tụ những điều kiện cơ bản dưới đây:
1.1. Xác định rõ ngành dự định học khi đi du học Đức
Điều kiện để có thể xin học bổng du học Đức đầu tiên đó chính là bạn phải xác định xem mình dự định sẽ học ngành gì, vì có nhiều loại học bổng dành riêng cho từng ngành khác nhau. Việc làm này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như tăng xác suất giành được những suất học bổng chất lượng cũng như phù hợp với bản thân hơn.
1.2. Ngoại ngữ là điều kiện xin học bổng du học Đức quan trọng
Đây là yếu tố quan trọng quyết định khá nhiều đến quá trình săn học bổng du học Đức, bạn cần có một nền tàng ngoại ngữ vững vàng đi kèm với khả năng nghe viết tốt một trong 2 ngôn ngữ tiếng Đức và tiếng Anh nhưng ưu tiên vẫn là tiếng Đức bạn nhé, ngoài việc hỗ trợ nhiều trong quá trình học tập tại Đức việc giỏi ngoại ngữ cũng được các nhà tuyển sinh đánh giá rất cao.
Hầu như các chương trình đào tạo ở Đức đều sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Đức, bạn vẫn có thể xin học bổng du học Đức bằng tiếng Anh, nhưng nếu xin học bổng tiếng Đức bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn. Thời gian để bạn có thể đạt được bằng B1 là từ 9 tháng đến 1 năm nên hãy học sớm nếu bạn có quyết tâm và dự định xin học bổng du học Đức nhé.
1.3. Kết quả học tập tốt là lợi thế khi xin học bổng du học Đức
Kết quả học tập là yếu tố thực tế thể hiện được năng lực của bạn đối với các nhà tuyển sinh, nó thể hiện được sự cố gắng và nỗ lực của bản thân bạn. Kết quả học tập của bạn phải tiến bộ qua từng năm, năm sau tốt hơn năm trước. Sự nỗ lực và tiến bộ qua từng năm sẽ làm cho nhà tuyển sinh ấn tượng và tăng cơ hội đạt được học bổng.
1.4. Đảm bảo tài chính khi du học tại Đức
Khi đi du học việc chứng minh tài chính là điều cần thiết đối với các quốc gia như Đức, Mỹ, Anh,… Nhưng có một điểm khác giữa Đức và những nước còn lại như Mỹ, Úc, Anh đó là bạn chỉ cần chứng minh được khả năng tài chính cho thời gian lưu trú tương đương 735 Euro/ tháng thay vì chứng minh bằng nguồn thu nhập.
1.5. Thể hiện được sự năng động, sáng tạo
Kết quả học tập tốt là một lợi thế nhưng bạn là người thụ động, không có sáng tạo thì lợi thế đó cũng không đem lại hiệu quả trong quá trình xin học bổng du học Đức, nhà tuyển sinh luôn ấn tượng với các học sinh có sự nổi trội về mọi mặt.
Những người thường tích cực tham gia vào các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giúp ích cho xã hội thường được đánh giá rất cao trong mắt nhà tuyển sinh, đó là những người không chỉ giỏi về học tập mà còn giỏi về việc giúp đỡ xã hội phát triển và tốt đẹp hơn.

2. CÁC LOẠI HỌC BỔNG DU HỌC ĐỨC

Có rất nhiều loại học bổng khác nhau nhưng cơ bản sẽ có 5 loại học bổng Đức phổ biến sau gồm:
2.1. Học bổng Đức do chính phủ Việt Nam cấp
Là suất học bổng được nhà nước Việt Nam cấp cho các sinh viên, giảng viên ưu tú sang học tập tại nước ngoài với tên gọi học bổng nhà nước 911. Đây là chương trình có sự liên kết với các nước như Nga, Đức và ở Đức chính phủ Việt Nam sẽ liên kết với DAAD để cấp kinh phí cho sinh viên, giảng viên Việt Nam.
Chương trình này cũng hỗ trợ học bổng du học Đức cho học sinh cấp 3 đạt huy chương quốc tế hay sinh viên nghiên cứu khoa học cấp bộ và bạn phải có một cam kết quay trở lại Việt Nam làm việc trong khoảng thời gian nhất định.
2.2. Học bổng Đức của Liên minh Châu Âu
Đức là một trong những nước đứng đầu trong khối Liên minh Châu Âu EU, Liên minh Châu Âu cũng có một loại học bổng gọi là Erasmus Mundus nhằm giúp các sinh viên giao lưu giữa các trường với nhau, đây cũng được xem là một trong những chương trình học bổng phổ biến nhất trên thế giới.
Đây là chương trình trao đổi sinh viên giữa các trường ở các nước Châu Âu, nhà trường sẽ chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí sinh hoạt cho sinh viên để sang bên trường đối tác học trong vòng tối thiểu 1 học kỳ. Đức cũng là một nước có nhiều chương trình học bổng Erasmus Mundus nhất và sinh viên có thể học được 6 học kỳ ở 6 trường khác nhau khắp Châu Âu.
Học bổng Erasmus Mundus gốc là dành cho sinh viên trong khối Liên minh Châu Âu, nhưng những bạn du học sinh Việt Nam vẫn có thể trải nghiệm học bổng này qua chương trình trao đổi sinh viên Châu Âu với Châu Á qua chương trình Erasmus Mundus Mobility with Asia (EMMA). Mặc dù không liên tục nhưng nếu nắm bắt tốt bạn có thể có được suất học bổng này đấy!
2.3. Học bổng Đức của chính phủ Đức
Nổi tiếng là một trong số những tổ chức có quy mô và sức lan tỏa lớn, học bổng chính phủ Đức DAAD hiện có nhiều mức đài thọ khác nhau dành cho tất cả các ngành học ở các bậc Cử nhân, Thạc Sĩ và Tiến sĩ bên cạnh những lĩnh vực năng khiếu. Giá trị học bổng này thường không cố định mà dựa vào năng lực của mỗi ứng viên.
Mức học bổng ở hệ Cử nhân sẽ dao động từ 750 euro (19 triệu VNĐ)/ tháng, học bổng Thạc sĩ Đức từ 850 euro (22 triệu đồng)/ tháng hay con số 1,200 euro (31 triệu đồng)/ tháng cho học bổng hệ Tiến sĩ và có thể cao hơn. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về loại học bổng này tại https://www.daad-vietnam.vn/vi/ nhé!.
2.4. Học bổng hỗ trợ tài chính từ các nhóm nghiên cứu, giáo sư
Bạn có định hướng làm nghiên cứu sinh không? Đây là chương trình được tài trợ bởi các giáo sư dành cho nhóm nghiên cứu sinh của mình. Công việc chính là nghiên cứu sáng tạo, viết bài báo hoặc trợ giảng cho các giáo sư. Ở Đức hình thức này khá phổ biến thậm chí giáo sư còn ký hợp đồng với các nghiên cứu sinh và lương sẽ được trả bởi nhà trường.
2.5. Học bổng du học Đức đến từ các tổ chức, cá nhân khác
Ngoài suất học bổng Du học Đức được chính phủ Việt Nam tài trợ kinh phí, thì còn nhiều suất học bổng khác do cá nhân hoặc tổ chức tài trợ như ở một số tỉnh của Việt Nam có tài trợ kinh phí cho các sinh viên xuất sắc đi du học nhằm sau này quay trở lại Việt Nam làm việc cho tỉnh đó trong thời gian nhất định.

3. CÁCH SĂN HỌC BỔNG DU HỌC ĐỨC

Cách xin học bổng du học Đức ngoài việc phải có hồ sơ tốt và thỏa mãn những điều kiện cơ bản khi đăng ký xin học bổng, thì sẽ có 5 bước cơ bản sau đây để giúp bạn có thể xin được học bổng:
  • Bước 1: Xác định rõ ngành học và bậc học mà mình muốn xin học bổng
  • Bước 2: Xác định rõ nơi mình muốn học ví dụ như trường nào, bang nào,…
  • Bước 3: Tìm và sưu tập các loại học bổng phù hợp cũng như những tiêu chí mà nhà tuyển sinh đề ra để có thể đáp ứng đầy đủ, nếu bạn thiếu một trong những tiêu chí đề ra, bạn sẽ có nguy cơ bị loại ngay. Những thông tin này có ở những trang như DAAD Việt Nam, Schorlarshiportal,..
  • Bước 4: Hoàn thiện tất cả những yêu cầu mà học bổng cần, có thể mất nhiều thời gian ở bước này như việc bổ sung tiếng Đức hay tiếng Anh nếu bạn chưa có.
  • Bước 5: Nộp đơn xin học bổng ở những loại học bổng mà bạn đã lên danh sách và đáp ứng mọi yêu cầu của học bổng đó.

4. CÁC TRƯỜNG CÓ HỌC BỔNG DU HỌC ĐỨC

Cách săn học bổng du học Đức
  • Học bổng Thạc sĩ của trường HAW Hamburg.
  • Học bổng của trường Đại học quốc tế Karlshochschule.
  • Học bổng International STIBET của Đại học Koblenz và Laudau.
  • Học bổng sinh viên quốc tế của Đại học Ruhr Bochum.
  • Học bổng toàn phần Đại học TU Berlin Summer.
  • Học bổng SRH 50% của Đại học Popular Arts.
  • Học bổng của trường Đại học Hamburg (UHH) có giới hạn ngành học được nhận học bổng.
  • Học bổng của trường Đại học Cologne có giới hạn ngành học được nhận học bổng.
  • Học bổng của trường Đại học Würzburg có giới hạn ngành học được nhận học bổng.
  • Học bổng của trường Đại học Kiel (CAU) có giới hạn ngành học được nhận học bổng.
  • Học bổng của trường Đại học Goethe Frankfurt có giới hạn ngành học được nhận học bổng.
Trên đây là những gì bạn cần biết về cách săn học bổng du học Đức hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp có được một sự chuẩn bị tốt đẹp hơn trước khi bước vào quá trình luyện tập săn học bổng.
SSDH (theo An Nguyen – Nhóm săn học bổng/việc làm Châu Âu cùng Alumni)
Share.

Leave A Reply