Khám phá tiềm năng của Trí Tuệ Nhân Tạo khi là sinh viên tại LSE

0

SSDH- Rhea Mall, một sinh viên quốc tế đang học chương trình thạc sĩ về khoa học dữ liệu tại Trường Kinh tế và Chính trị London (LSE), chia sẻ trải nghiệm của mình khi học trong một lĩnh vực phát triển nhanh chóng và sự hào hứng của cô ấy với tương lai của Trí tuệ Nhân tạo.


Hiện nay, có ít sự chuyển biến trong tiến bộ công nghệ nào mang lại nhiều hứa hẹn và tiềm năng như sự bùng nổ của Trí tuệ Nhân tạo (AI). Sự tiến triển nhanh chóng và phi thường mà chúng ta đang chứng kiến trong lĩnh vực này mang lại cơ hội lớn để tăng tốc tiến bộ của con người, thúc đẩy sự khám phá khoa học và cải thiện cuộc sống của mọi người trên toàn thế giới. AI có tiềm năng tạo ra sự khác biệt trong mọi khía cạnh của cuộc sống của chúng ta. Chúng ta đã có thể thấy các thuật toán thông minh làm nền cho các công cụ AI tạo ra và trợ lý ảo, cũng như các phương tiện tự động điều hướng trên đường phố của chúng ta. Là một sinh viên sau đại học hiện đang theo học chương trình thạc sĩ về khoa học dữ liệu tại LSE, hành trình của tôi đã rất bổ ích. Tôi đã đăng ký vào khóa học Trí tuệ Nhân tạo được bộ môn thống kê cung cấp, nơi tôi đã đào sâu vào nhiều chủ đề khác nhau bao gồm các thuật toán tìm kiếm đơn giản và nâng cao, trò chơi, các vấn đề về ràng buộc (CSP), kiến thức học thuật, giám sát và củng cố. Mỗi chương đều cung cấp một hiểu biết toàn diện về các khái niệm và phương pháp khác nhau để giúp hình thành hiểu biết của tôi về AI.

Ví dụ, trong bài giảng giới thiệu, tôi được cung cấp các khái niệm cơ bản về AI, tôi nghiên cứu hai phương pháp chính: phương pháp từ trên xuống sử dụng nhận thức của con người (nơi chúng ta cố gắng mô phỏng/vượt qua trí tuệ của con người) và phương pháp từ dưới lên (nơi chúng ta cố gắng xây dựng một cái gì đó thông minh bằng cách sử dụng toán học và logic).

Chúng tôi cũng đã khám phá việc xây dựng các đại lý Trí tuệ Nhân tạo thông minh và có lý trí, bắt đầu bằng việc sử dụng ví dụ kinh điển của một đại lý máy hút bụi đơn giản. Bài giảng này đã rất hữu ích trong việc xây dựng nền tảng để khám phá các khái niệm nâng cao hơn. Một trong những dự án mà tôi hoàn thành trong suốt khóa học là việc tạo ra một đại lý Trí tuệ Nhân tạo chiến lược cho trò chơi hai người chơi của chopsticks. Bằng cách thực hiện các hàm đánh giá phức tạp, tôi đã đưa tỷ lệ chiến thắng của đại lý lên đến 96% trước nhiều bot khác nhau, đạt được một sự phân biệt cho dự án này.

Kinh nghiệm này nhấn mạnh sự quan trọng của thiết kế thuật toán và tư duy chiến lược trong phát triển AI, giúp tôi có được các kỹ năng có thể chuyển đổi có thể áp dụng vào các lĩnh vực khác nhau.

Tôi mong đợi sử dụng kiến thức và kỹ năng này trong sự nghiệp của mình để đóng góp vào lĩnh vực khoa học dữ liệu bằng các giải pháp và quyết định dựa trên AI. Ngoài khóa học, có các cơ hội khác do bộ môn thống kê của LSE cung cấp.

Sinh viên tham gia vào khóa học học nâng cao có thể tham gia vào nghiên cứu GENIAL (GENerative AI Tools as a Catalyst for Learning) đang diễn ra, tập trung vào việc hiểu cách sinh viên LSE đang tích hợp (hoặc chưa tích hợp) các trợ lý trò chuyện AI như ChatGPT hoặc Bard vào việc học của họ. Dự án nhằm mục đích điền vào một khoảng trống kiến thức và thu được những hiểu biết về các con đường tương lai có thể cho giáo dục xem xét các công nghệ mới này.

Với sự tiến triển nhanh chóng trong Trí tuệ Nhân tạo, chúng ta đang đứng trước một cuộc cách mạng có thể vượt qua cả sự chuyển biến sang di động hoặc web.

Đó là điều khiến tôi hào hứng – ảnh hưởng của Trí tuệ Nhân tạo là sâu sắc và có ảnh hưởng xa rộng đối với mọi người. Ranh giới về những điều có thể thực hiện đang liên tục được định nghĩa lại; do đó, việc hiểu rõ các cơ hội và nguy cơ đi kèm với thời đại tiến bộ công nghệ mới này là rất quan trọng.

Thông qua các dự án thực hành, các cuộc thảo luận cộng tác và tinh thần tò mò, chúng ta có thể mở khóa tiềm năng thực sự của Trí tuệ Nhân tạo để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply