Khóa học Aged Care và Kinh Nghiệm Thực Tế tại Úc (Phần 1)

0

SSDH – Nếu bạn yêu thích chăm sóc người khác và muốn du học ngành điều dưỡng – y tá. Bạn có thể tìm hiểu và chọn chương trình Aged Care tại Úc. Aged Care (chăm sóc người cao tuổi) trong suốt nhiều năm qua trở thành “hot job” cho rất nhiều du học sinh.

aged care

Để giúp bạn tìm hiểu về Aged Care, SSDH giới thiệu với bạn bài viết của bạn Jodie Nguyễn, hiện đang học nursing (y tá) tại Úc, Jodie rất đam mê ngành này nên cũng muốn chia sẻ cho những ai quan tâm. Ở Úc đa số các bạn Ấn và Nepal đi học ngành này rất nhiều, rất ít người Việt mình. Đây là kiểu công việc như chăm sóc ông bà mình ở nhà, chỉ vất vả hơn chút vì phải linh hoạt chăm sóc nhiều ông bà hơn thôi nhưng nếu yêu thích và làm quen cũng thấy rất vui.

Khóa học Aged care sẽ có 2 sự lựa chọn cho các bạn:

Certificate III in Individual Support (6 tháng)

  • Certificate IV in Ageing Support (1 năm)

Theo mình thấy thì Certificate III in Individual Support là khóa học khá phổ biến, với mục đích là giải quyết vấn đề học kĩ năng và xin được việc làm trong thời gian sớm nhất có thể. Khóa học này tuy nhiên vẫn trang bị cho chúng ta đủ những kiến thức cơ bản nhất để có thể làm việc với người lớn tuổi. Bài này mình chia sẻ sơ sơ về khóa học Cert III dưới đây.

Yêu cầu của khóa học:

Đối tượng: Trên 18 tuổi, Du học sinh hoặc PR đều được. Lúc mình học vẫn là Du học sinh (Lưu ý: Đây là khóa học ngắn, nên nếu là du học sinh thì không cần phải khai báo khi đăng kí học với trường Uni mình đang theo học, cũng như với bộ di trú. Sẽ không có CoE (chứng nhận tư cách lưu trú) cho khóa học Cert III này mọi người nhé)

Học phí: $900~$1200, dao động tùy trường. Theo cảm nhận của mình thì cũng không đắt lắm, xứng đáng đầu tư cho một nghề vắt vai. Lúc mình học thì học phí tầm $900. Bạn có thể tham khảo học phí ở website trường.

Thời gian: Trung bình 6 tháng HỌC + THỰC TẬP . Cảm nhận riêng của mình thì 6 tháng trôi qua cái vèo. Ai đang có 1 việc làm part-time (bán thời gian) vẫn đi học được như thường. Nửa năm là tiến độ được các trường đặt ra, nhưng học viên có thể đẩy nhanh thời gian sớm hơn 6 tháng học + thực hành 1 chút, tùy theo tiến độ có thể tham gia lớp học đầy đủ các buổi học và thời gian đi thực tập đc sắp xếp. Intake rất thường xuyên, đăng kí là được học ngay thôi.

Lộ trình học nhìn chung sẽ có:

  • Hiểu biết về sở thích cũng như quyền lợi của những người mình sẽ chăm sóc
  • Cách làm việc (delivery care) với nhiều người xuất thân từ các nơi khác nhau trên thế giới
  • Cách làm việc với người bị bệnh đãng trí (Dementia)
  • Cách nâng cao sự độc lập và tinh thần của người lớn tuổi
  • Cách hợp tác với người nhà của người lớn tuổi
  • Pháp lý và đạo đức nghề nghiệp
  • Cách giữ an toàn cho người lớn tuổi và cho bản thân
  • Nhận biết cơ thể khỏe mạnh của người lớn tuổi
  • Cách chăm sóc người lớn tuổi ở giai đoạn cuối đời
  • Và 1 số môn có liên quan khác.

Assessment (trong trường hợp của trung tâm mình học): Assessment Workbook + Oral Exam. Đây là cái mình nản nhất. Lúc đi học mình phải hoàn thành 1 cuốn workbook (bài tập) dày cuôi, với tất tần tật các câu hỏi về rất nhiều khía cạnh có liên quan đến bài học đã được dạy. Trong trường hợp của mình, còn có 1 ngày thi, giáo viên sẽ hỏi từng người 1 về 1 vài câu hỏi đã làm qua, nếu trả lời đc thì đỗ và được đi thưc tập. Mình vất vả lắm mới xong được cái assessment hihi.

Thực tập: Trường mình học yêu cầu 200 giờ. Có trường yêu cầu 120 – 160 giờ, nên mình nghĩ tùy theo trường bạn chọn. Nơi thực tập thì đương nhiên là Aged care/ Nursing home chỉ định sẵn hoặc có thể tự tìm và báo cho bên trường. Trong trường hợp của mình mình được sắp vào 1 viện dưỡng lão ở Camberwell Melbourne. Thực tập cũng có nhiều cái bi hài xen cả tức cười nữa, bạn xem tiếp phần hai nhé.

SSDH Team

Share.

Leave A Reply