Kinh nghiệm học kỹ thuật phần mềm tại Đại học Deakin Úc

0

Sẵn sàng du học – Với sự phát triển vượt trội của lĩnh vực công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm là một trong những ngành học được các du học sinh tương lai đặc biệt quan tâm. Vậy nên đi học kỹ thuật phần mềm ở đất nước nào? Nội dung chương trình học được thiết kế ra sao? Các kỹ năng và tư duy cần thiết là gì? Hotcourses Vietnam đã phỏng vấn bạn Nguyễn Sơn Tùng, sinh viên năm hai ngành kỹ thuật phần mềm tại Đại học Deakin, Úc để giúp bạn giải đáp những thắc mắc liên quan tới ngành học hấp dẫn này.

Chào Sơn Tùng, bạn có thể chia sẻ lý do bạn chọn Đại học Deakin để học kỹ thuật phần mềm?

Mình biết về trường thông qua các anh chị khóa trên từ những ngày mình học cấp 3 chuyên Anh trường chuyên Ngoại Ngữ, Hà Nội. Đại học Deakin là trường top 3 ở Úc có tỉ lệ sinh viên ra trường kiếm được việc làm tốt. Chương trình đào tạo ngành công nghệ của trường chỉ đứng sau Đại học Swinburne. Ngoài ra, Deakin cũng đã giành được nhiều giải thưởng giáo dục và liên tiếp được xếp hạng cao bởi các tổ chức nghiên cứu độc lập, bao gồm Top Đại học hàng đầu thế giới, Top 1% Đại học hàng đầu thế giới, xếp hạng 5 sao về cơ sở vật chất, giảng dạy và nghiên cứu.

 

myhc_48065

Mình cũng tìm hiểu được rằng chương trình học tại Deakin được thiết kế phù hợp với các tiêu chuẩn của hiệp hội máy tính và kĩ sư Úc nên đầu ra của ngành này rất triển vọng và đa dạng, cơ hội định cư cao. Với chuyên môn về kỹ thuật phần mềm, mình còn có thể làm được nhiều việc khác nhau như kỹ sư dữ liệu, phát triển ứng dụng di động, kỹ sư phần mềm, phát triển website, kỹ sư hệ thống vạn vật kết nối (IoT).

Bạn đã chuẩn bị cho quá trình ứng tuyển vào trường như thế nào?

Trường yêu cầu điểm chuẩn hóa IELTS, học bạ cấp 3, bài luận cá nhân, điểm 1 kì học đại học (mình học 1 kì ở đại học Kinh tế quốc dân). Trong quá trình ứng tuyển, nếu có bất kì thắc mắc gì, các bạn có thể lên trang web của trường để chat trực tiếp với các thầy cô trợ lý. Trường cũng có các buổi hướng dẫn 1:1 gặp mặt trao đổi trực tiếp thông qua các buổi gọi điện qua mạng.

Những ứng viên sở hữu hồ sơ mạnh có thể mạnh dạn ứng tuyển hệ chất lượng cao (Honor degree). Mình có ứng tuyển chương trình này và được chọn. Hồ sơ của mình gồm có IELTS 8.0, GPA cấp 3 đạt 8.7 cùng các hoạt động ngoại khóa mình đã tham gia trong quá trình học cấp 3.

Software DevOps Concept

Về học bổng, các suất học bổng toàn phần giúp chi trả toàn bộ chi phí thường rất cạnh tranh, nhưng ngoài ra trường còn có học bổng giảm 25-50% học phí trong 4 năm. Học bổng có cả cho ngành thạc sĩ và tiến sĩ. Ngoài ra, trong quá trình học, nếu sinh viên đạt thành tích học tập tốt, trường còn có hơn 100 học bổng riêng lẻ do quỹ học bổng và các tổ chức trong và ngoài trường cấp, tương ứng với thành tích của mỗi năm học khác nhau. Đối với sinh viên Việt Nam, trường có riêng học bổng Vietnam Partners Scholarship để giảm 20% học phí trong 4 năm. Học phí chính thức của mình là AUD $26,000/năm.

Chương trình Kỹ thuật phần mềm của Đại học Deakin được thiết kế ra sao?

Để hoàn thành chương trình Cử nhân Kỹ thuật phần mềm, sinh viên phải hoàn thành 32 tín chỉ. Hầu hết các môn học tương đương 1-2 tín chỉ và sinh viên sẽ chọn học 4 tín chỉ cho mỗi kỳ học.

Trường có 3 kì học (gọi là trimester). Trimester 1 là từ tháng 3 tới tháng 6, trimester 2 là từ tháng 7 tới tháng 10, và trimester 3 là từ tháng 11 tới tháng 2 năm sau. Hệ của mình không phải học trimester 3 nên được nghỉ học dài hơi từ tháng 10 tới tận tháng 3 năm sau.

Ngoài ra, tất cả học sinh đều có tài khoản Deakin Sync – một student hub nơi thông báo lịch học, lịch kiểm tra. Đối với những môn học riêng về IoT hay lập trình bao gồm Kỹ thuật phần mềm 1 và 2 (Software Engineering 1 and 2), Phát triển hướng đối tượng (Object Oriented Development), Cấu trúc dữ liệu và thuật toán (Data Structure and Algorhithms), Phát triển hệ thống nhúng (Embedded Systems Development); mỗi sinh viên sẽ có tài khoản riêng trên hệ thống “on-track” của trường. Đúng như tên gọi, hệ thống sẽ có sẵn hạn của các bài tập, dự án, điểm, phản hồi của các môn học… Các bài giảng ở giảng đường cũng được quay và lưu giữ để tiện việc xem lại sau này.

Với ngành kỹ thuật phần mềm, chương trình học thực tế và cập nhật. Bọn mình chủ yếu làm các dự án thực tế ở mỗi kỳ và chỉ làm bài kiểm tra cho các môn lý thuyết. Tỉ lệ giữa lý thuyết và thực hành là 30% và 70%. Ví dụ, khi học môn Basic designing vào năm nhất, dự án của mình là 1 bản thiết kế 3D và mình có làm một ngôi nhà cho mèo. Hay mình cũng có các sản phẩm như thông báo nhận thư tới điện thoại ngay khi thư được gửi đến. Mình và các bạn cũng thực hiện dự án giúp các doanh nghiệp ở những vùng xa xôi kết nối với người dùng ở đô thị thông qua các thử thách thú vị và hệ thống tích điểm. Các môn mình được học gồm có: Internet of Things (IoT), Trí tuệ nhân tạo (AI), Robotics, lập trình, toán học, vật lý…

Cơ sở vật chất của trường hiện đại, tốc độ Internet rất nhanh (cứ ra khỏi khuôn viên trường thì mạng khá kém). Một điểm thú vị là những gì mình được học thường rất gắn liền với thực tiễn. Chẳng hạn ở Úc có robot phục vụ, làm kem tại 1 quán kem ở Federation Square thì mình học cách điều khiển con robot làm thu ngân tại đó. Các bạn đam mê robot có thể nghiên cứu sâu hơn về con robot này, mang tên NAO Robot của Alderbaran Robotics. Đó là về ứng dụng, còn khi chuẩn bị cho các kì thi, có những môn học mình phải học tới 30 trang sách để trả lời 20 câu trắc nghiệm! Một điều thú vị mà mình nhận thấy nữa là các thầy cô sẽ không trực tiếp đưa ra đáp án mỗi khi sinh viên đặt câu hỏi, mà thay vào đó sẽ định hướng để mình suy nghĩ sâu hơn.

Đến năm cuối, dự án của mình sẽ được trực tiếp đánh giá bởi các đại diện những bên công ty công nghệ, và dự án nào càng khả thi sẽ càng có khả năng nhận được đầu tư. Deakin cũng có chương trình Deakin Talent hỗ trợ sinh viên trong quá trình chuẩn bị sự nghiệp tương lai. Cụ thể, bạn có thể nghiên cứu các lựa chọn nghề nghiệp khác nhau, trau dồi kỹ năng phỏng vấn, tìm kiếm công việc bình thường trong khi bạn học hoặc tìm một công việc sau đại học.

Cuối cùng, bạn có thể tiết lộ thêm về cuộc sống bên ngoài giảng đường đại học?

Cuộc sống sinh viên ngoài giảng đường tại Deakin vô cùng đa dạng. Trường có hơn 120 câu lạc bộ để bạn tham gia, từ thể thao, sức khỏe, phát triển cá nhân đến các hoạt động về tôn giáo, chính trị hay những lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Tổ chức sinh viên của Đại học Deakin (DUSA) là một cộng đồng với các dịch vụ hỗ trợ hữu ích cho toàn thể sinh viên, bao gồm các câu lạc bộ và xã hội, dịch vụ vận động, phúc lợi, sự kiện, chương trình thể thao, các chuyến đi và các khóa học ngắn hạn.

Bên cạnh đó, mình cũng đi làm thêm ở các nhà hàng với mức lương AUD $20/giờ. Khi du học Úc bằng thị thực sinh viên, bạn sẽ được phép làm thêm lên đến 40 giờ/hai tuần. Mình khá yêu thích cuộc sống tại đây vì mọi thứ đầy đủ, hiện đại và người dân Úc có phong cách sống thư thái, tinh thần cộng đồng cao.

Hotcourses Vietnam xin cảm ơn Sơn Tùng về những chia sẻ thiết thực, và xin chúc bạn sẽ tiếp tục có những trải nghiệm du học lý thú ở Deakin.

Thái Hải (SSDH) – Theo hotcourses.vn

Share.

Leave A Reply