Làm thế nào để trở thành một luật sư tại Úc?

0

SSDH – Việc thực hành  pháp luật tại Úc là một nghề có tên tuổi. Luật pháp Úc đã phát triển thành một hệ thống phức tạp hơn để phù hợp với sự thay đổi của thời gian.

law

Làm thế nào để trở thành một luật sư tại Úc? – Nguồn Internet

Luật sư là những người vừa phải nắm chắc pháp luật, vừa phải có những kỹ năng cần thiết đồng thời phải có đạo đức nghề nghiệp vững vàng bởi họ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân mà còn góp phần không nhỏ vào việc phát triển xã hội.

Chính vì vậy, để trở thành một Luật sư đúng nghĩa, mỗi người phải trải qua một khoảng thời gian rèn luyện nghiêm túc, có học vấn vững vàng đồng thời được đào tạo những kỹ năng bài bản.

Giống như Anh quốc, bước đầu tiên để trở thành một luật sư tại Úc là theo học chương trình cử nhân luật (LLB). Sinh viên quốc tế nếu chỉ học chương trình LLM và PhD (tiến sĩ Luật) không được phép thi lấy giấy phép hành nghề tại Úc do họ chỉ học chương trình nâng cao mà không học cơ bản (LLB). Chương trình LLB được giảng dạy rộng khắp tại các trường đại học trên khắp nước Úc và yêu cầu đầu vào được cho là khá cao so với các ngành khác.

Một người có thể được nhận vào thực hành pháp luật tại Úc nếu có thể thực hiện các thủ tục sau đây:

1. Đáp ứng được yêu cầu đầu vào của chương trình đào tạo cử nhân Luật

Để trở thành một luật sư tại Úc thì một trong những yêu cầu nhập học cơ bản là sinh viên phải ghi danh mình vào một chương trình Luật Đại học được công nhận. Yêu cầu cơ bản là sinh viên phải hoàn thành chương trình giáo dục trung học. Ngoài ra các tổ chức được công nhận cung cấp đào tạo Luật sẽ cung cấp cho sinh viên các điều kiện đầu vào khác. Tùy thuộc vào các quy tắc và quy định của tổ chức giáo dục, yêu cầu này có thể được miễn nếu người nộp đơn sở hữu kinh nghiệm làm việc đáng kể.

Một yêu cầu khác là các ứng viên phải có chứng chỉ tiếng Anh tốt để có thể được chấp nhận nhập học.

2. Tham gia vào chương trình đào tạo Luật của Đại học Úc

Mỗi trường đại học có Chương trình Luật được công nhận cung cấp tập trung vào các lĩnh vực khác nhau của pháp luật như: Luật Dân sự, Thuế, Luật Sở hữu, Luật hình sự, Luật Gia Đình…

Danh sách các trường đào tạo Luật tại Úc và xếp hạng theo QS world Rankings năm 2017

QS World University Rankings by Subject 2017
LAW
Universities
11 The University of Melbourne
13 The University of Sydney
14 The University of New South Wales (UNSW Australia)
16 The Australian National University
27 Monash University
43 University of Technology Sydney
48 The University of Queensland
51-100 Griffith University
51-100
Queensland University of Technology (QUT)
51-100 The University of Adelaide
101-150 Deakin University
101-150 Macquarie University
101-150 The University of Western Australia
151-200 La Trobe University
151-200 University of Wollongong
201-250 RMIT University
201-250 University of South Australia
201-250 University of Tasmania
251-300 Bond University
251-300 Curtin University
251-300 Flinders University
251-300 University of Canberra
251-300 The University of Newcastle, Australia (UON)

 3. Tham gia chương trình thực tập

Các trường đào tạo Luật ở Úc cung cấp các chương trình thực tập cho sinh viên muốn trải nghiệm công việc pháp lý thực tế thông qua các công ty luật là đối tác của họ. Điều này có lợi cho sinh viên vì họ sẽ được trao một cơ hội để thực sự thấy và trải nghiệm công việc của một luật sư. Chương trình thực tập cung cấp kinh nghiệm kỹ lưỡng về hỗ trợ kiện tụng, thực tập của tòa án và các tài liệu pháp lý. Những kỹ năng này sẽ giúp  sinh viên trong thực tế sau khi vượt qua kỳ thi Bar.

 4. Nộp đơn xin việc ngắn hạn tại các công ty Luật

Trong suốt kỳ nghỉ hè, khi lịch học không bận rộn, sinh viên có thể xin việc vào làm ở các vị trí văn phòng với các công ty luật. Bằng cách này, sinh viên  sẽ được làm quen với công việc của một luật sư học việc. Công ty luật sẽ giúp sinh viên làm quen với nghiên cứu và tài liệu về pháp luật. Đôi khi sinh viên cũng sẽ được giao nhiệm vụ tham dự các cuộc họp với đối tác hoặc lấy lời khai với vai trò thư ký. Các kiến thức và kỹ năng có được qua những hoạt động này sẽ giúp ích cho sinh viên nếu sinh viên có mong muốn làm việc tại một văn phòng luật sư sau khi vượt qua kỳ thi Bar.

 5. Tham gia chương trình đào tạo thực hành pháp lý tại Trường Luật được công nhận

Nếu sinh viên không muốn tham gia chương trình thực tập hoặc làm việc như 1 thực tập sinh ngắn vào dịp nghỉ hè tại một văn phòng luật sư, thì ít nhất sinh viên cần phải hoàn thành một khóa học đào tạo pháp lý thực hành tại một trong các trường luật được công nhận. Các kiến thức và kỹ năng có được thông qua đào tạo này sẽ giúp ích rất nhiều cho sinh viên trong việc thực hành Luật trong tương lai

6. Chứng chỉ Bar

Muốn hành nghề Luật sư tại Úc thì sinh viên bắt buộc phải vượt qua kỳ thi Bar.

                                                                                                           Thái Hải (SSDH) – Nguồn: The Law Dictionary

Share.

Leave A Reply