Lợi thế của du học sinh quốc tế khi học phổ thông trung học tại Mỹ

0

SSDH – Theo ý kiến của các chuyên gia, cách tốt nhất để du học sinh nước ngoài trang bị đầy đủ trình độ học vấn cũng như xã hội trước khi vào đại học ở Mỹ là được tiếp xúc với môi trường ở đó càng sớm càng tốt.

 

Huijia Phua, đến từ Singapore và đã từng học ngành lâm học và môi trường ở đại học Yale phát biểu “Tôi nghĩ nếu được sang Mỹ sớm chắc chắn sẽ có rất nhiều lợi thế”. Hiện nay, cô đang đảm nhiệm công việc tư vấn cho sinh viên quốc tế. Cô cho biết “Tôi đã tiếp xúc với rất nhiều du học sinh quốc tế sang đây học cấp 3 và nhận thấy một điều là vốn tiếng anh các bạn tiến bộ rất nhanh và khả năng hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa bản địa cũng rất tốt.” Đây chính là điểm mạnh lớn nhất của những học sinh này. Cơ hội giao lưu với các ban tuổi teen Mỹ ở trường phổ thông sẽ giúp ích rất nhiều cho các học sinh nước ngoài trước khi vào đại học.

 

03122012duhocanh2.bmp

 

Sau đây là 4 lợi thế của du học sinh quốc tế khi học trung học ở Mỹ:

 

1. Học tiếng Anh: Nhiều học sinh ở các nước trên thế giới có rất nhiều cách để học tiếng Anh như theo các lớp học có giáo viên hướng dẫn, xem phim hoạt hình, nghe đài…. nhưng các phương pháp này đều không thể đạt được kết quả tối đa.

 

Bà Krista Tacey, Trưởng ban sinh viên quốc tế trường đại học A&M Texas cho hay: “Thực tế là cuộc sống hàng ngày được tiếp xúc với tiếng Anh sẽ giúp học sinh tiến bộ nhanh hơn nhiều so với việc học ở các trung tâm tiếng anh ở nước nhà”.

 

Học tiếng Anh là một trong những lý do khiến Judy Cao rời Trung Quốc sang California học trung học. Cô ấy nói: “ Tôi đã rất lo lắng về trình độ nghe nói tiếng Anh của mình vì trình độ để đáp ứng được các khóa học đại học bên này cao hơn nhiều so với mức chúng tôi được học trong sách giáo khoa ở Trung Quốc. Mặc dù đạt điểm SAT hay TOEFL cao đến mấy thì chúng tôi vẫn gặp phải nhiều khó khăn khi học đại học cũng như khi ra làm việc.”

 

Cao lưu ý: Học tiếng Anh ở trung học chưa hẳn sẽ dễ dàng hơn khi học ở đại học nhưng khởi đầu khó khăn sẽ được cải thiện dần theo thời gian.

 

2. Tiếp xúc trước khi vào đại học: Phua cho biết, đăng kí vào các trường đại học ở Mỹ là một quá trình dài và phức tạp- phải trải qua nhiều bài thi, nghiên cứu nhiều trường, nhiều ngành học và còn phải viết các bài luận nữa. Với sinh viên nước ngoài khó nhất là phải giải thích các thuật ngữ với các từ lóng xa lạ. Nhưng với những học sinh đã từng học ở Mỹ thì lại không thành vấn đề.

 

Phua nói: “Ở Mỹ, bạn phải biết các thuật ngữ mà các trường đại học đang dùng, chẳng hạn như FAFSA, với những ai đã học trung học ở Mỹ thì có thể hiểu được ngay còn với các sinh viên chưa từng học ở đây thì khá lạ lẫm”

 

Bà Tacey của trường A&M Texas cho hay, nếu sinh viên đăng kí vào trường có giấy ủy nhiệm từ các trường trung học Mỹ thì quá trình tuyển sinh sẽ đơn giản hơn rất nhiều, đặc biệt là các trường đại học công lập.

 

Bà nói: “Rất dễ để so sánh khi xem xét các hồ sơ sinh viên đến từ các trường của Mỹ bất kể họ đó có phải là sinh viên quốc tế hay không. Lợi thế khi xét tuyển rõ ràng sẽ nghiêng về phía học sinh có lý lịch học ở một trường trung học ở Dallas hơn là với một học sinh trung học ở Bắc Kinh.

 

3. Quen với môi trường giáo dục: Bà Melissa Cassel – Trưởng phòng quản lý sinh viên của trường trung học Walnut Hill cho biết: Ngoài việc thông thạo tiếng Anh, học sinh quốc tế ở các trường trung học Mỹ còn được làm quen với phong cách dạy học ở đây và giúp họ tham gia vào nhiều hoạt động trên lớp.

 

Bà Tacey, giáo viên trường A&M Texas nhấn mạnh: đó có thể là những điểm mạnh cho sinh viên khi mới vào trường đại học. Bà nói: “Một số học sinh đến từ các nước làm bài kiểm tra đầu vào rất tốt nhưng sau đó lại gặp khó khăn khi tốc độ dạy ở lớp quá nhanh. Ngoài ra, yêu cầu ở các trường đại học là sinh viên phải tham gia nhiều hoạt động trong quá trình dạy và nếu các bạn sinh viên nước ngoài không theo kịp thì việc học thực sự là một thách thức rất lớn với họ.”

 

4. Hòa nhập với văn hóa, xã hội: Ở Mỹ, ngoài việc học trên lớp, các kinh nghiệm từ các hoạt động xã hội cũng rất được chú trọng, chính vì thế nên học trung học ở đây, học sinh quốc tế sẽ được trang bị tốt về mặt xã hội.

 

John Burdick – Trưởng ban tuyển sinh và hỗ trợ tài chính của trường đại học Rochester cho hay: “Các vị phụ huynh đều có thể tin tưởng rằng con em mình sẽ nhận được nhiều sự giúp đỡ hơn nếu hòa nhập được với cộng đồng xã hội mới.”

 

Đối với tất cả du học sinh, việc học đại học ở nước ngoài đều không mấy dễ dàng,  nhưng nếu được làm quen trước về văn hóa, lối sống ở đây, các bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều khi vào đại học.

 

Bà Tacey, người làm việc với các sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới cho biết, bà đã chứng kiến sự thay đổi lớn từ khi lên đại học của một nữ học sinh trung học ở Mỹ. Bà nói: “Từ ngày đầu tiên học đại học, tất cả mọi thứ đều dễ dàng hơn khi cô ấy đã quen với nền văn hóa, sự cởi mở và cách cư xử của con người ở đây.”

 

Bà Cassel của trường trung học Walnut Hill nói: “Vì khoảng cách địa lý và sự khác biệt về thời gian nên rất khó để chúng tôi có thể trao đổi với phụ huynh các học sinh quốc tế, các học sinh thường phải tự giải quyết tất cả mọi thứ. Chính vì thế mà các bậc cha mẹ phải đánh giá được mức độ trưởng thành, khả năng sống xa nhà cũng như khả năng tự xử lý vấn đề của con trẻ ngay từ lúc này.”

 

Hiền Hoàng- Theo US News

Share.

Leave A Reply