Mẹo hay giúp bạn tạo ấn tượng trong hồ sơ xin học bổng

0

Sẵn sàng du học – Đôi khi, một chút hỗ trợ học tập thêm sẽ trở nên hữu ích. Nếu bạn quan tâm đến việc “săn” học bổng, hãy cùng dõi theo một vài mẹo sau đây để có một hồ sơ học bổng nổi bật nhé!

Young students classmates help friend catching up workbook and l

 

1. Nghiên cứu – chuẩn bị và ứng tuyển sớm!

Một số trường khi nộp đơn xin học bổng sẽ yêu cầu các bài tiểu luận về các chủ đề nghiên cứu, trong khi nhiều trường khác yêu cầu hồ sơ năng lực. Hãy đảm bảo rằng bạn chuẩn bị đúng những gì trường của bạn yêu cầu. Càng nghiên cứu thông tin sớm, bạn càng có nhiều thời gian để chuẩn bị và hồ sơ học bổng sẽ trở nên hoàn hảo hơn.

2. Mang lại sự ấn tượng bằng hồ sơ học bổng “độc nhất”

Tìm hiểu về trường mà bạn đăng ký, nắm rõ các mục tiêu, giá trị và nguyện vọng của các tổ chức tài trợ cho học bổng này. Bạn phù hợp với những tiêu chí nào? Những nhà tài trợ sẽ muốn biết chính xác vì sao bạn là người phù hợp nhất, mà không phải các ứng viên còn lại. Sẽ có vô số những hồ sơ học bổng với bằng cấp tương tự bạn đang có, yếu tố nào khiến bạn trở nên độc nhất vô nhị? Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo để chứng minh sự phù hợp của bạn.

3. Tham gia các hoạt động tình nguyện, ngoại khóa

Tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hay công tác cộng đồng là một cách tuyệt vời để có được kinh nghiệm chuyên môn, khiến hồ sơ của bạn trở nên có giá trị, thể hiện khả năng lãnh đạo, tinh thần làm việc nhóm. Ngoài ra, những hoạt động tình nguyện của bạn còn nâng cao lợi ích cộng đồng.

4. Sắp xếp hồ sơ năng lực một cách khoa học

Hồ sơ năng lực là tập hợp các tài liệu cho thấy hồ sơ học tập cá nhân của bạn. Nó nêu bật thành tích của bạn, hoạt động nghiên cứu, công việc tình nguyện, phát triển chuyên môn và những hoạt động liên quan đến quá trình học tập. Bạn nên phân loại chúng như sau:

  • Hoạt động học tập: Bao gồm bài tự luận về học tập, phương pháp và mục tiêu của bạn, bằng chứng về sự phát triển giáo dục của bạn, thư giới thiệu từ người giám sát hoặc cố vấn…
  • Hoạt động nghiên cứu: thể hiện các lĩnh vực bạn quan tâm nghiên cứu, CV / sơ yếu lý lịch, thành tích nghiên cứu của bạn (nói chi tiết về những thành tưu được công nhận hoặc giải thưởng mà bạn đã nhận được), v.v.
  • Hoạt động bên ngoài:  bao gồm các hoạt động ngoại khóa, công tác cộng đồng hoặc kinh nghiệm lãnh đạo mà bạn đạt được

Hồ sơ năng lực  yêu cầu sự cá nhân hóa cao. Tuy nhiên, các loại học bổng khác nhau có thể yêu cầu các yếu tố khác nhau, hãy điều chỉnh hồ sơ của bạn sao cho đáp ứng với tiêu chí mà học bổng đưa ra.

5. Đính kèm cover letter

Bạn nên đính kèm 1 bức thư – cover letter để khuyến khích người xem qua hồ sơ học bổng của bạn, trong thư nên trình bày theo bố cục:

– Sử dụng định dạng với thông tin cá nhân:

<Tên, họ>

<Địa chỉ nhà>

<Số điện thoại>

<Địa chỉ email>

-Mở đầu bằng một lời chào lịch sự

-Giải thích chính xác những tiêu chí bạn phù hợp với học bổng, vì sao bạn quan tâm đến chương trình học bổng này. Hãy làm nổi bật các kỹ năng, trình độ và sở thích phù hợp nhất của bạn để trả lời cho các tiêu chí học bổng bằng các ví dụ cụ thể.

-Kết thúc thư, hãy thể hiện sự quan tâm của bạn: Hãy nhắc lại một lần nữa sự quan tâm của bạn với chương trình học bổng này và thể hiện sự tự tin một cách khiêm tốn (ví dụ: ‘I believe’ chứ không nên dùng ‘I think’). Đừng quên cảm ơn Hội đồng xét tuyển đã xem xét hồ sơ của bạn nhé!

Mặc dù có các hướng dẫn về cách trình bày khác nhau, nhưng cover letter thường không vượt quá một trang, được viết bằng phông chữ cỡ 10-12 với các phông chữ rõ ràng, thường được sử dụng như Helvetica, Times New Roman, Arial hoặc Calibri.

6. Kiểm tra lại thật nhiều lần!

Liệu từ ngữ bạn đang dùng, ngữ pháp, dấu câu đã hoàn toàn chính xác? Trước khi gửi hồ sơ, hãy nhờ bạn bè, bạn cùng lớp hay thành viên gia đình bạn đọc lại để không bỏ qua bất kỳ sai lầm nhỏ nhặt nào.

7. Hãy đăng ký lại nếu chưa thành công!

Đôi khi bạn cố gắng hết sức nhưng vẫn chưa thành công, đó không phải là lỗi của bạn. Hãy tiếp tục nộp đơn xin học bổng của mình! Nếu bạn tận tâm, kỹ lưỡng và đủ đam mê để thử lại, với sự kiên trì, bạn rất có khả năng giành được học bổng đó. Chúc bạn may mắn!

Người dịch: Linh Trang (SSDH)

Share.

Leave A Reply