Mọi điều bạn cần biết về du học dự bị đại học

0

SSDH – Các chương trình Dự bị Đại học giúp bạn có thể tự tin hơn vào khả năng học thuật, chuẩn bị cho quá trình học Đại học. Cùng theo chân SSDH khám phá lý do tại sao nên học một Khóa học Dự bị nhé!

Chương trình dự bị đại học là gì?
Chương trình dự bị đại học là một khóa học được thiết kế để giúp sinh viên bắt kịp với các yêu cầu học tập của bậc đại học. Trọng tâm của các khóa học này là các kỹ năng và kiến thức nền tảng cần thiết, phục vụ cho việc theo đuổi các ngành học bậc đại học.

Các chương trình dự bị đại học hỗ trợ những sinh viên không hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu đầu vào nhưng có tiềm năng. Các khóa học cũng nhằm mục đích phát triển các kỹ năng tiếng Anh quan trọng cần thiết để sinh viên có thể tiếp thu kiến thức triệt để ở bậc đại học. Hoàn thành một chương trình dự bị đại học giúp việc ghi danh vào chương trình đại học dễ dàng hơn rất nhiều!

Theo học khóa học dự bị đại học ở đâu?

Chương trình Ngôn ngữ và Dự bị đại học tại Canada

Chương trình dự bị đại học tại Anh

Tại các trường đại học, cao đẳng
Một số trường Đại học tại Mỹ, Anh, Úc cung cấp các khóa học dự bị cho sinh viên. Như tại Anh quốc, sinh viên cần trên 17 tuổi, có điểm IELTS ít nhất 5.0 và hoàn tất chương trình học ở trường phổ thông để theo đuổi năm học dự bị (còn gọi là khóa Foundation). Bạn có thể tham khảo khóa học Pathway to Graduate của trường Oxford Brookes.

Ở Mỹ, rất nhiều trường Đại học có những môn học dự bị cho sinh viên ví dụ như khóa hoc Global Pathway tại University of Utah. Các khóa dự bị ở Mỹ thường tập trung giảng dạy kỹ năng Tiếng Anh học thuật bao gồm nói và viết cho sinh viên quốc tế. Khóa học dự bị tại Mỹ có thể trực tiếp tại trường hoặc trực tuyến trên website của trường.

Tại Úc, các khóa học này được giảng dạy bởi các cơ sở đào tạo chương trình TAFE (chương trình giáo dục chuyên về Kỹ thuật và Thực hành) và các trường Đại học. Các khóa học Foundation ở Úc nhằm giúp sinh viên quốc tế có thời gian rèn luyện để đáp ứng được các yêu cầu học tập tại các trường Đại học Cao đẳng ở Úc.

Tại các cơ sở giáo dục liên kết
Ngoài ra, có những cơ sở giáo dục liên kết với các trường đại học để sinh viên vẫn theo học tại trường Đại học nhưng theo một lộ trình riêng phù hợp với khả năng của họ. Sinh viên sẽ được học trong lớp có ít học sinh hơn, có người hỗ trợ học tập, làm quen với môi trường và văn hóa, giáo viên dạy riêng tiếng Anh, v.v. Một cơ sở cung cấp khóa học dự bị nổi tiếng là Navitas, có mạng lưới toàn cầu gồm 120 trường cao đẳng và hơn 70.000 sinh viên. Navitas hợp tác với các trường đại học trên khắp Châu Âu, Australasia và Bắc Mỹ. Một số trường mà bạn có thể theo học bao gồm London Brunel International College, La Trobe College Australia, v.v. Một khóa học của Navitas được chấp nhận tương đương với năm nhất tại Đại học của một trong hơn 120 trường liên kết với tổ chức này. Vì vậy, sinh viên chỉ cần học thêm 2 năm (đối với hệ 3 năm Đại học) hoặc 3 năm (với hệ 4 năm) để có một tấm bằng Đại học.

Bạn nhận được bằng cấp gì sau khi hoàn thành một chương trình dự bị đại học?

Các chương trình dự bị đại học được thiết kế đặc biệt với mục tiêu cung cấp kiến thức nhập môn cho sinh viên, thay vì trao cho họ một tấm bằng riêng. Trong một số trường hợp nhất định, thường tùy thuộc vào cơ sở giáo dục, bạn có thể được cấp chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp khóa học (Foundation Diploma) dự bị để được công nhận rằng bạn đủ điều kiện theo học bậc đại học.

Các khóa học của chương trình dự bị đại học
Các chương trình dự bị đại học nhằm mục đích nâng cao trình độ học lên đại học của bạn nên các môn học bạn học sẽ phù hợp với bằng cấp mà bạn hy vọng sẽ theo đuổi. Các môn học của khóa dự bị đại học thường bao gồm:

  • Kinh doanh
  • Khoa học máy tính
  • Kỹ thuật
  • Nhân văn
  • Khoa học đời sống
  • Khoa học xã hội
  • Pháp luật
  • Kinh tế học
  • Thiết kế
  • Khoa học môi trường

Đừng quên rằng nhiều chương trình dự bị đại học cũng bao gồm một số chương trình tiếng Anh cần thiết cho nghiên cứu học thuật, từ viết học thuật đến kỹ năng thuyết trình khi tham gia hội thảo. Điều đó cũng có nghĩa là bạn sẽ đáp ứng các yêu cầu đầu vào về tiếng Anh, chẳng hạn như IELTS. Một số kỹ năng khác mà bạn sẽ học trong một chương trình dự bị đại học bao gồm:

  • Giao tiếp
  • Cộng tác
  • Cơ quan
  • Tư duy phản biện
  • Kỹ năng phân tích
  • Quản lý dự án

Các yêu cầu nhập học cho một chương trình dự bị đại học là gì?

Đối với chương trình học nền tảng tổng quát, bạn sẽ cần điểm IELTS là 5.5, không có điểm thành phần nào thấp hơn 5.5. Điều này tương đương với điểm tiếng Anh GCSE trình độ C, bằng Tú tài Quốc tế (IB) tiêu chuẩn cấp độ 4, hoặc điểm TOEFL từ 46 đến 59.

Đối với các chương trình dự bị đại học của ngành Luật hoặc Khoa học Xã hội, điểm IELTS cần đạt tối thiểu 6.0 và không có điểm thành phần nào thấp hơn 5.5. Tương đương với điểm TOEFL từ 60 đến 78 và đạt tiêu chuẩn Tú tài Quốc tế cấp độ 5.

Yêu cầu đầu vào học thuật cho một chương trình dự bị đại học sẽ phụ thuộc vào chuyên ngành bạn định theo đuổi. Ví dụ, nếu bạn muốn theo học các ngành kỹ sư, kinh doanh, kế toán hoặc khoa học, việc hoàn thành các khóa học nền tảng toán học hoặc vật lý rất quan trọng. Là một sinh viên quốc tế, bạn cũng phải có chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu để theo học.

Các chương trình dự bị đại học mất bao lâu?

Thời gian hoàn thành một chương trình dự bị đại học phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đầu tiên là môn học bạn đang theo học, thứ hai là trường đại học nơi bạn đang học và cuối cùng là cấu trúc của chương trình học. Trung bình, các chương trình dự bị đại học kéo dài từ ​​sáu tháng đến một năm.

Bạn chỉ hoàn thành chương trình khi đáp ứng tất cả các yêu cầu của khóa học. Điều này có nghĩa là phải tham dự các bài giảng và các buổi thí nghiệm, hoàn thành một số bài đánh giá trong suốt khóa học của mình để đạt được các tín chỉ cần thiết. Bạn cũng có thể sẽ phải thi cuối kỳ để kiểm tra kiến ​​thức tổng thể của bạn.

Làm gì sau một chương trình dự bị đại học?
Việc cần làm đầu tiên là đảm bảo một “slot” trong chương trình tuyển sinh của một trường đại học.

Sau khi hoàn thành chương trình dự bị đại học của bạn, các kỹ năng bạn có cũng có thể hoàn toàn phù hợp với vị trí thực tập hoặc làm việc trong khi bạn học đại học. Đừng bao giờ đánh giá thấp giá trị của những khóa học “tiền đại học” này nhé!

SSDH (nguồn: hotcourses)

Share.

Leave A Reply