Một cách dạy con làm giàu khi săn học bổng du học

0
SSDH – Thay vì bỏ tiền cho con đi du học, nhiều doanh nhân lại đang khuyến khích con mình thi để kiếm các học bổng danh giá ở các đại học hàng đầu thế giới.
 
Một cách dạy con làm giàu khi săn học bổng du học
 

Ông Lưu Đức, thành viên ban lãnh đạo của một ngân hàng lớn ở TPHCM, hiện có hai con gái đã lên đường du học bằng học bổng. Cháu lớn được học bổng du học toàn phần để theo học bác sĩ tại Nhật, cháu nhỏ nhận được học bổng du học bán phần tại Mỹ để học trung học. Tiễn con lên đường, ông nói: “Vì cháu bé là con gái nên gia đình tôi cũng không chủ trương cho cháu đi học sớm. Nhưng cháu lại ham thích du học nên đã tự đi tìm học bổng và thi đậu bằng được rồi xin cha mẹ cho đi. Thấy cháu quyết tâm, tôi cũng đồng ý.”

 

Trong giới doanh nhân Việt Nam, rất nhiều gia đình bỏ tiền 100% cho con đi du học. Nhưng cũng không thiếu những gia đình có con thi đậu các học bổng du học danh giá ở các đại học hàng đầu tại Anh, Mỹ. Ví dụ như gia đình ông Trần Phương Bình, Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á, gia đình bà Nguyễn Mai Thanh, Tổng Giám đốc REE, gia đình ông Lê Văn Trí, cựu Phó Tổng Giám đốc Casumina, gia đình dược sĩ Lê Thị Bình, Tổng Giám đốc Công ty dược Tâm Bình…Con cái của các gia đình này sau khi học xong đã về Việt Nam kế tục truyền thống kinh doanh của gia đình, tạo ra một thế hệ doanh nhân mới có học vấn cao, có khả năng hội nhập thế giới.

 

Với những gia đình doanh nhân này, số tiền dăm bảy tỉ đồng bỏ ra cho một đứa con đi du học nằm trong khả năng chi trả của họ. Không phải họ muốn con giành học bổng du học để tiết kiệm khoản tiền học, mà là cả một sự tính toán dài hơi nằm trong đó.

 

Muốn săn được học bổng du học , đặc biệt tại các quốc gia như Mỹ, Anh… các gia đình doanh nhân đều phải đổ công sức và tiền của vào cho con em học tập. Thời gian cho việc đầu tư này có thể lên đến 10 năm.

 

Để có thể lấy được học bổng du học không phải là điều đơn giản, nó được chuẩn bị và đầu tư lâu dài, chuẩn bị kỹ lưỡng các tiêu chuẩn để có thể dành lấy học bổng du học.

 

Muốn có học bổng du học, học sinh phải thực sự học giỏi tại các trường phổ thông hàng đầu ở Việt Nam. Điểm trung bình tất cả các môn của từng học sinh này cần ở mức trên 8,0. Bên cạnh đó, học sinh cần phải thành thạo ngoại ngữ. Vì thế, việc đầu tư cho con học tiếng Anh trong vòng 5 hay 10 năm kể từ khi còn học mẫu giáo sẽ giúp cho bé có thể đạt được điểm số cao trong kỳ thi Toefl sau này.

 

Tuy nhiên, những tiêu chuẩn của một học sinh xuất sắc tại Việt Nam là chưa đủ với tiêu chuẩn một học sinh xứng đáng nhận được học bổng tại Anh hay Mỹ… Tại các nước này, đặc biệt là Mỹ, nền giáo dục hướng đến sự toàn diện. Vì thế nên các gia đình muốn con giành được học bổng cần phải hướng con tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội. Ngoài ra, từng em còn cần học tập và phát huy các năng khiếu về thể thao, nghệ thuật. Và không chỉ dừng lại ở việc tham gia cho có mà còn phải đạt thành tích cao.

 

Săn tìm học bổng du học là quá trình mà mỗi học sinh phải tìm thấy được những địa chỉ đỏ để nộp hồ sơ. Những địa chỉ này thay đổi qua từng năm do chính sách của từng trường cấp học bổng với học sinh của từng quốc gia khác nhau. Vì vậy, không có cách nào khác, muốn tìm được nơi cấp học bổng du học, học sinh và gia đình cần liên lạc với nhiều trường khác nhau.

 

Kỳ thi học bổng du học thường có hai vòng. Vòng một, học sinh nộp hồ sơ đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết kèm theo một bài luận theo đề tài trường yêu cầu. Hồ sơ này khá chi tiết và có xác thực bởi các bảng điểm, giấy chứng nhận, học bạ, thư giới thiệu của thầy cô giáo. Bài luận học sinh nộp kèm cực kỳ quan trọng và cần phải viết ngắn gọn nhưng xuất sắc bằng tiếng Anh. Đó cần là một bài luận nổi bật và gây ấn tượng.

 

Nếu hồ sơ và bài luận này được trường lựa chọn, học sinh sẽ phải thi vòng hai. Đây là một kỳ phỏng vấn từ 15-45 phút bằng tiếng Anh do thầy cô tại trường thực hiện. Đây là mấu chốt quyết định việc thành hay bại của học bổng. Bởi vì học sinh cần phải làm sao chứng tỏ bản thân mình là xuất sắc, có tính cách tốt, tương thích với yêu cầu của nhà trường và có tiềm năng, hơn hẳn các ứng viên cạnh tranh.

 

Thời gian từ khi săn tìm được danh sách trường cho đến khi nhận được quyết định học bổng du học của từng trường mất khoảng từ 2-3 tháng. Nhưng suất học bổng du học trị giá ít thì hàng chục ngàn, nhiều thì vài trăm ngàn USD này là kết quả của cả một quá trình bền bỉ hàng chục năm mà từng gia đình đầu tư cho con cái.

 

Bà Nguyễn Anh, một doanh nhân có 2 con nhận học bổng du học Mỹ, cho biết: ”Làm kinh doanh, cố hơn một tí thì cũng kiếm ra nhiều tiền hơn. Nhưng gia đình tôi vẫn giành thời gian đầu tư cho con. Khi các cháu thi đậu học bổng du học, tôi tự hào lắm. Tiền bạc mà các cháu tiết kiệm được chỉ là một phần, quan trọng là nó cho thấy con mình có đủ lực cạnh tranh nơi xứ người. Cũng mong từ đà này, sau khi thành đạt các cháu có thể vững vàng về tiếp tục làm ăn và thúc đẩy công ty phát triển”.

 

Thục Uyên (SSDH) – Theo NCĐT

Share.

Leave A Reply