Mỹ: Thất nghiệp trong trường học tăng vì… Covid-19

0

Sẵn sàng du học – Thống kê cho thấy, có tới 460.000 nhân viên tại các trường công lập Mỹ bị sa thải trong tháng 4. Động thái này được đưa ra sau khi hàng loạt tổ chức giáo dục gặp khó khăn về tài chính, sau sự bùng phát của Covid-19.

ssdh-du-hoc-my-usa

Macias – một giáo viên tiếng Anh 26 tuổi tại Trường Trung học San Diego, chia sẻ luôn bị luẩn quẩn bởi suy nghĩ mình sẽ sớm thất nghiệp. Macias cùng 204 giáo viên khác tại Khu học chánh Liên minh San Diego, Sweetwater, được thông báo sẽ phải thôi việc khi năm học kết thúc vào ngày 5/6.

Nữ giáo viên tiếng Anh này chia sẻ, cô cảm thấy mình “không còn may mắn”. Marcias cho biết, chỉ với 4 năm kinh nghiệm giảng dạy tại trường, cô bị đưa vào nhóm nhân viên có thâm niên thấp.

“Tôi chưa nhìn thấy bất kỳ cơ hội nào khác ở California. Một trong những ước mơ lớn nhất của tôi là được giảng dạy ở Castle Park – nơi tôi từng theo học”, cô Macias chia sẻ.

Macias chỉ là một trong số nhiều nhân viên Giáo dục tại Mỹ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp sau khi trường học đóng cửa do Covid-19. Chỉ trong tháng 4, có tới 469.000 nhân viên tại các trường công lập trên toàn quốc mất việc.

Trước bối cảnh này, các chuyên gia cảnh báo, tình trạng thất nghiệp của nhiều nhân viên giáo dục có thể sẽ kéo dài trong nhiều năm, mang lại những hậu quả nghiêm trọng tới thế hệ học sinh tại Mỹ. Ngoài ra, tình trạng này cũng được coi là rào cản trong việc phục hồi nền kinh tế.

Mới đây, Bộ Lao động Mỹ báo cáo, có 20,5 triệu lao động phi nông nghiệp bị mất việc làm trong tháng 4, bao gồm 980.000 lao động chính phủ. Trong đó, 469.000 người là giáo viên trường công lập và các nhân viên giáo dục.

Trong khi đó, các khu học chánh ở khu vực khó khăn được cho là phải đối mặt với hậu quả nặng nề nhất, khi học sinh rơi vào nghèo đói và cần nhiều hỗ trợ hơn từ trường học, bởi cha mẹ và người giám hộ của họ cũng thất nghiệp.

Nhiều chuyên gia cho rằng, tỷ lệ nhân viên giáo dục mất việc làm tại các trường ở Mỹ cao hơn nhiều so với dự đoán. Ông Michael Griffith – nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chính sách học tập, cho biết: “Chúng tôi đang xem xét tới việc cắt giảm nhiều vị trí giảng dạy”.

Nhiều giáo viên và quản trị viên dự đoán, quy mô lớp học sẽ tăng gấp đôi khi số lượng người dạy ít hơn. Tuy nhiên, ông Robert Hull – Giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục quốc gia, đại diện cho các lợi ích của bang, chia sẻ, hầu hết lớp học sẽ có quy mô nhỏ hơn khi các trường mở cửa trở lại và được yêu cầu giãn cách xã hội. Cũng theo ông Hull, nhiều khả năng học sinh sẽ chỉ đến trường một số ngày nhất định trong tuần và học trực tuyến vào những ngày còn lại.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, ngoài 469.000 nhân viên giáo dục thất nghiệp, các trường Cao đẳng và Đại học công lập tại nước này cũng sa thải 176.000 giáo sư và các nhân viên khác. Trong khi đó, các trường tư thục, bao gồm những tổ chức Giáo dục đại học và Cao đẳng cũng giảm khoảng 457.000 nhân viên.

Tuy nhiên, dữ liệu từ Viện Chính sách học tập cho thấy, các trường học công lập tại Mỹ thường chi trung bình khoảng 80% ngân sách vào lương và lợi ích của nhân viên.

Susanna Loeb – Giáo sư Giáo dục tại Trường Đại học Brown, nhận định, hầu hết 469.000 người bị buộc thôi việc tại trường hồi tháng 4 không phải là giáo viên, phần lớn nhà lãnh đạo trường học có xu hướng sa thải giáo viên cuối cùng. Thực tế cho thấy, nhiều giáo viên tại các trường ở Mỹ đã rơi vào tình trạng thất nghiệp.

Các tổ chức Giáo dục tại thành phố Paterson, tiểu bang New Jersey đã sa thải 243 giáo viên. Hội đồng quản trị của trường học Rochester, New York cũng cho phép sa thải 198 giáo viên. Khu học chánh Napa tại Thung lũng Napa, California đã bỏ phiếu cho 145 giáo viên nghỉ việc.

Tương tự các trường học trên cả nước, khu học chánh Sweetwater tại San Diego đã gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính, sau khi đại dịch bùng phát và buộc phải sa thải nhiều nhân viên học thuật. Trước bối cảnh này, bà Karen Janne – người đứng đầu Sweetwater đã không đưa ra bất cứ bình luận nào. 

Cá Domino (SSDH) – Theo Giáo dục & Thời đại

Share.

Leave A Reply