Năm mới việc mới? Tất tần tật tip dành cho bạn muốn nhảy việc năm 2020

0

Sẵn sàng du học – Nếu bạn đang muốn nhảy việc trong năm mới 2020 thì dám cá với bạn rằng bạn không cô đơn đâu. Tỉ lệ người Anh đang tìm kiếm một công việc mới thường tăng vọt trong tháng 1 so với những tháng còn lại trong năm (dựa trên một trang web tìm kiếm việc làm).

Các chuyên gia cho biết năm mới là một thời điểm khá hợp lý để bắt đầu tìm kiếm một công việc mới khi các ứng viên và nhà tuyển dụng bắt đầu đi làm lại sau kì nghỉ đông dài. Nhưng với tỉ lệ cạnh tranh cao như thế, cách để khiến bạn nổi bật là gì?

Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia tuyển dụng về những lời khuyên hàng đầu để tìm được việc làm, bí kíp cho vòng phỏng vấn và cách làm cho CV của bạn hấp dẫn nhất có thể.

 

ssdh-sinh-vien

Cuộc săn việc

Shaun Thomson – người đứng đầu Sandler Training, một chuyên gia tư vấn phát triển kinh doanh cho biết điều quan trọng nhất là tránh bị "cái trước mắt" và thay vào đó hãy suy nghĩ về nơi bạn muốn duy trì làm việc trong ba đến năm năm tới, sau đó nộp đơn xin việc vào vị trí nơi có tỉ lệ cao nhất trong mục tiêu đó.

Và cũng như xin việc theo cách thông thường, sử dụng các trang web việc làm và các cơ quan tuyển dụng, Laura Hayes, người điều hành công ty tư vấn nhân sự của cô –  Freshr nói rằng việc gửi email trực tiếp cho các công ty cũng là một giải pháp hiệu quả.

Cô nói: "Hãy thử viết một email với văn phong nhã nhặn trình bày rằng bạn đã đọc và tìm hiểu về công ty, lý do bạn thích và lý do tại sao bạn cảm thấy mình phù hợp và hỏi liệu có bất kỳ cơ hội nào sắp tới để giúp nhà tuyển dụng ‘nhìn hình điểm mặt’ bạn trong trường hợp cần thiết. Đó là một điều tuyệt vời cho công ty khi nhận được những kiểu tin nhắn thế này”.

Bạn cũng nên sử dụng mạng lưới xã hội riêng của mình: sắp xếp một số cuộc hẹn để tán gẫu với những người trong ngành bạn quan tâm hoặc với những người có mối quan hệ tốt với nhà tuyển dụng.

Chăm chút cho CV của bạn

Vấn đề với CV là tất cả chúng đều trông cực kỳ giống nhau, ông Thomson nói. "Tất cả chúng tôi đều là những người làm việc có động lực với những niềm đam mê thế nên bạn phải có một chút táo bạo. Một số nhà tuyển dụng sẽ không thích điều đó nhưng tốt nhất vẫn nên nổi bật hơn là quen thuộc."

Ông nói rằng các công ty đã trở nên tập trung hơn rất nhiều vào "văn hóa" và "giá trị" của họ, mà họ thường hiển thị trên trang web của mình. Điều này nên được phản ánh trong CV của bạn trong phần tóm tắt ở đầu.

"Bao gồm một số điểm lợi thế của bạn, điều này củng cố sự liên kết đến các giá trị của công ty. 'Phù hợp với văn hóa công ty' sẽ là một trong những sự kết nối đối với nhiều công ty," ông nói.

Không có điểm đặc biệt nào để nêu ra cụ thể. Điều chỉnh CV của bạn theo vai trò và làm cho nó cụ thể nhất cho công ty, bao gồm các công việc và kinh nghiệm phù hợp nhất, với năm điểm mô tả từng vai trò và cống hiến bạn có đối với tổ chức có liên quan.

Cô Hayes, người có thể đã đọc tới 100 CV mỗi ngày nói rằng, nếu bạn đã đạt được 10.000 bảng doanh số trong tháng đầu tiên tại một công ty cũ, hãy giải thích điều đó.
Hãy chắc chắn rằng bạn đã liệt kê đầy đủ bao gồm một số thói quen và sở thích, vì những người phỏng vấn chắc chắn sẽ "tìm kiếm một đồng nghiệp, không chỉ là một nhân viên hoàn thành công việc", cô nói thêm.

Và nếu có những khoảng trống trong CV của bạn, hãy trung thực về chúng. "Nếu bạn đã dành một thời gian ngắn tại một công ty hoặc nó đã kết thúc với những điều tồi tệ, hãy giải thích điều này trong thư xin việc.

"Sẽ tốt hơn nhiều khi nói rằng vị trí hiện tại của bạn không phù hợp với hoàn cảnh của bạn, và bạn có thể giải thích điều đó tại cuộc phỏng vấn, thay vì chỉ nói rằng bạn đã rời khỏi công ty để các nhà tuyển dụng tự đưa ra các giả định của riêng họ."

Hai trang CV là đủ nhiều để gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng rồi nhé!

Để biết thêm lời khuyên, và hãy tìm hiểu xem cách viết CV tốt nhất. Và nếu bạn đã có một hồ sơ LinkedIn, hãy chắc chắn rằng nó được cập nhật một cách đều đặn nhé.

Buổi phỏng vấn

Chuẩn bị luôn luôn là chìa khóa của thành công, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu và biết được ai sẽ là phỏng vấn bạn và hãy suy nghĩ về những gì bạn mong đợi. Đây sẽ là một cuộc trò chuyện mới mục đích để nhà tuyển dụng biết đến bạn hay một buổi phỏng vấn trịnh trọng và quan trọng hơn?

Các câu hỏi thường có thể được phân loại thành một số chủ đề, chẳng hạn như khả năng về kỹ thuật, điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng làm việc nhóm với người khác, sự nhiệt huyết và dịch vụ khách hàng, theo Catherine Davies từ Pay Rise Accelerator, một trong những ‘chìa khoá’ giúp nữ giới đàm phán với mức lương mong muốn

Hãy nghĩ về một vài ví dụ để minh họa những điểm này và bạn chuẩn bị để trình bày hầu hết mọi câu hỏi mà bạn sẽ được hỏi, cô nói.

Bà Hayes cho biết nhiều công ty đã chuyển từ việc đặt câu hỏi dựa trên năng lực sang "dựa trên kịch bản", điều giới hạn bạn ở một vị trí cố định và kiểm tra xem bạn sẽ trả lời như thế nào trong những tình huống nhất định.

Dòng câu hỏi này thường là "hùng biện". Người phỏng vấn không nhất thiết phải theo một câu trả lời cụ thể mà chủ yếu nhà tuyển dụng muốn xem bạn phản ứng như thế nào và quá trình suy nghĩ của bạn.

Bà Hayes cho biết nhiều công ty đã cố tình đặt ra những câu hỏi "kỳ lạ" như "Làm thế nào bạn có thể thoát ra khỏi máy giặt nếu bạn thu nhỏ xuống còn 3cm?".

Cách tốt nhất để đối phó với những câu hỏi thử thách ‘đánh đu’ này là giữ bình tĩnh. Sẽ thật tốt khi nói với người phỏng vấn rằng bạn không nghĩ rằng sẽ được hỏi về vấn đề này và sẽ mất một chút thời gian để trả lời nó. Họ muốn thấy quá trình suy nghĩ của bạn, vì vậy hãy nói chuyện một cách chậm rãi và bài bản.

Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là ngao ngán và không trả lời nó. Có thể các công ty cũng muốn thấy sự can đảm nhiều hơn thế.

Mô hình hành vi tích cực cũng rất hấp dẫn, theo ông Thomson đã chia sẻ. Ví dụ, nếu bạn đến phòng tập thể dục thường xuyên ba lần một tuần, nó có lợi cho bạn vì nó ngụ ý "bạn có mục đích hoặc mục tiêu lớn hơn". Các công ty thường cũng sẽ đòi hỏi một ứng cử viên có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách đều đặn.

Đừng quá tỏ thiện chí muốn "kết bạn" quá sớm. Điều quan trọng nhất trong việc tạo dựng một mối quan hệ là, vì vậy hãy bắt đầu cởi mở và thân thiện nhưng hãy đi theo sự dẫn dắt của người phỏng vấn. Nếu bạn không nhận được như thế gì, hãy điều chỉnh lời nói của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn tỏ ra ‘hứng thú’ như cách bạn ‘hứng thú’

Một khi bạn đã vượt qua cuộc phỏng vấn, bạn luôn luôn nên có một câu hỏi để hỏi. Bà Hayes nói: "Bạn nên có một câu hỏi về công việc, một về công ty và một về nhóm hoặc môi trường làm việc."

 

ssdh-sinh-vien-xin-viec-phong-van-part-time-job

Đàm phán

Đây là một chủ đề nhạy cảm và nếu bạn muốn đòi hỏi nhiều tiền hơn sau đó, bạn nên yêu cầu nó trước khi bạn thực sự làm việc ở công ty mới.

Nếu mức lương được liệt kê trong thông báo tuyển dụng việc làm, ông Thomson nói rằng bạn không có khả năng nhận được nhiều hơn nữa. Nếu bạn đòi hỏi vấn đề này thì bạn cần phải thuyết phục về điều đó.

Nhưng nếu không có con số nào chính xác được đề cập, hãy yêu cầu "nhóm lương mong muốn" và cố gắng làm việc theo cách của bạn để đạt đến đỉnh cao. Đưa ra các ví dụ về thời điểm bạn gồng gánh những trách nhiệm, thể hiện tham vọng và chiến!

Hayes nói rằng cuối cùng cũng đáng để ‘thử’ nhưng các ứng cử viên cũng nên chọn cách bước đi cẩn thận.

Nếu bạn đã nghe về ‘tiềm năng và sự thăng tiến của bạn’ được đề cập đến, có thể đây là một điều mà bạn đáng để thử và trải nghiệm nó – trong 6 tháng đầu tiên – thay vì yêu cầu một mức lương cao hơn ngay từ đầu, vì công ty nào cũng muốn tập trung phát triển bạn. Bạn cũng nên yêu cầu điều này nếu bạn không nhận được phần tiền mà bạn xứng đáng nhận sau đó.

Đừng thể hiện sự tích cực một cách quá lố. Nếu bạn sử dụng mối đe dọa bằng cách nói lời đề nghị của một công việc khác trả nhiều tiền hơn, công ty có thể sẽ loại bạn ra khỏi danh sách vì câu nói của bạn đã ‘tự sát’ chính bạn.

Và một điều nữa…

Có một công việc mới nên là một quá trình hai chiều. Đó không chỉ là "chiến thắng" trong một vị trí mới ở một công ty mới; mà bạn còn sẽ phải dành phần lớn thời gian của bạn để làm công việc mới này. Vì vậy, nếu bạn không cảm thấy công việc này đúng với mong muốn của bạn trong cuộc phỏng vấn, hãy bỏ qua đi, ông Thomson nói.

Bạn có một kỳ ‘săn việc’ thành công rực rỡ vào tháng 1 này chứ? Bạn có đồng ý với lời khuyên của chúng tôi không? Chúng tôi rất muốn nghe ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Để tham gia cuộc trò chuyện, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Telegraph hoặc đăng ký miễn phí tại đây.

Người dịch: Ngô Hoàng Thúy Vy (SSDH)

Share.

Leave A Reply