Nên đầu tư đi du học từ THPT hay từ Cao đẳng/Đại học? Cần chuẩn bị gì khi du học từ THPT?

0

SSDH –  Mọi sự đầu tư đi cùng chuẩn bị và quyết tâm đều mang lại trái ngọt. Nói cách khác, đầu tư đúng người đúng thời điểm thì mới xứng đáng.

Clip chia sẻ dưới đây của cựu học sinh Braemar College, Toronto về sự chuẩn bị cũng như hành trình của học sinh từ bậc THPT lên Đại học TOP tại Canada. Đó là Phúc Hứa, học 2 năm tại Braemar College, và sau khi tốt nghiệp, bạn đã nhận được 2 học bổng của Ryerson University, chuyên ngành Computer Science.

Theo kinh nghiệm được mẹ Phúc chia sẻ, trước khi sang Canada học THPT, gia đình và học sinh cần CHUẨN BỊ:

Tài chính: đủ để con có thể theo học TOÀN thời gian tại Canada, dù cho khi lên cao đẳng/đại học con sẽ được đi làm để kiếm thêm, nhưng áp lực tài chính sẽ khiến học sinh không thể tập trung học để tận dụng tối đa thời gian và kiến thức được truyền tải.

Tiếng Anh: Tiếng Anh bao gồm tiếng Anh giao tiếp thực tế, (học sinh cần có nhiều cơ hội cọ xát với người nước ngoài trong nhiều hoàn cảnh khác nhau) & tiếng Anh học thuật. Canada không yêu cầu học sinh THPT phải có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế, nên nếu bạn chưa có thời gian luyện IELTS cũng không phải vấn đề quá lớn. Quan trọng là bạn DÙNG được tiếng Anh.

Trại hè quốc tế: nước nào cũng được nhưng tốt nhất là nước mà học sinh dự định theo học, ít nhất một lần trước khi bắt đầu hành trình chính thức.

Sự tự lập: học sinh đã có khả năng tự làm những công việc gia đình và cá nhân chưa? Giặt đồ, dọn dẹp phòng, chuẩn bị đồ ăn, chăm sóc bản thân và vệ sinh cá nhân? Nếu CHƯA, thì ĐỪNG đi vội. Hãy rèn cho con bạn khả năng tự lập và thích nghi càng sớm càng tốt trước khi thả con bay.

Chọn trường: THPT là bản lề cho tương lai của con bạn, chọn sai một ly là đi ngàn dặm, mà triệu dặm ý chứ. Quan trọng nhất là bạn có thể mắt thấy (thăm trường), tai nghe về trường (chia sẻ của cựu học sinh), nếu không có điều kiện sang thăm trường trước khi quyết định thì hãy kiểm tra nguồn thông tin chính thống VÀ hãy chọn ngôi trường PHÙ HỢP với bản thân học sinh và định hướng gia đình.

Học THPT tại Canada có những LỢI ÍCH gì khác biệt so với học tại Việt Nam khi vào cao đẳng/đại học:

Giá trị bằng: bằng Tú tài Canada nói chung, bang Ontario (OSSD) nói riêng được các trường đại học trên thế giới nhìn nhận ngang IB & A-Levels. Ngoài ra, lộ trình học OSSD còn là lộ trình vào đại học nhanh nhất thế giới, học sinh hoàn thành trình độ tương đương IGCSE sẽ cần học 2 năm A-Levels hoặc IB mới đủ điều kiện tốt nghiệp, còn với OSSD học sinh hoàn toàn có khả năng hoàn thành trong vòng 1 năm.

Nội dung học: chương trình THPT Canada được xây dựng trên mục tiêu hướng nghiệp và chuẩn bị cho bậc học cao hơn/tương lai. Vì vậy, học sinh được học tập trung chuyên ngành theo đúng tiềm năng và ngành nghề phù hợp (học sinh theo ngành Business học các môn như: Marketing, Khởi nghiệp, Kế toán, Thương mại quốc tế…). Với nền tảng kiến thức tương đương năm dự bị, học sinh bắt nhịp chương trình học tại cao đẳng/đại học vô cùng thuận tiện và dễ dàng. Bảng điểm của học sinh cũng được các trường đại học/cao đẳng đánh giá cao.

Kỹ năng học thuật và xã hội: kỹ năng tự học/nghiên cứu, viết luận, trích nguồn, kiểm tra đạo văn, làm việc nhóm, tư duy phản biện, đọc hiểu, kỹ năng lãnh đạo, hoạt động cộng đồng… luôn là những kỹ năng các trường đại học hàng đầu tìm kiếm ở ứng viên và trao các suất học bổng giá trị. Những kỹ năng này KHÓ có thể có trong chương trình học thuần tuý về kiến thức như chương trình THPT của Việt Nam.

Tiếng Anh: vâng, vẫn là tiếng Anh, vì tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và là công cụ cho giao tiếp, học tập và làm việc trên toàn thế giới. Học sinh học 3 năm THPT tại Canada được MIỄN CHỨNG CHỈ TIẾNG ANH QUỐC TẾ khi nộp hồ sơ vào tất cả các trường cao đẳng/đại học Canada. Còn nếu dưới 3 năm, yên tâm đi IELTS 6.5 không phải là vấn đề quá lớn nếu bạn chịu khó học ENGLISH Grade 12 tử tế.

Network: các mối quan hệ được thiết lập từ THPT sẽ giúp ích rất nhiều cho du học sinh khi lên tới bậc cao đẳng/đại học và khi làm việc tại Canada. Quan trọng là học sinh tận dụng tối đa cơ hội học tập và làm quen bạn mới khi còn đi học. Điều này đặc biệt thuận lợi với các bạn học sinh học tại hệ thống trường tư thục, như Braemar College. Học sinh học 2 tín chỉ trong vòng 10 tuần, và rồi lại chuyển sang 2 tín chỉ mới cùng các bạn học mới trong 10 tuần tiếp theo. Cứ như vậy, mạng lưới của học sinh sẽ được mở rộng và phát triển.

Vậy thì qua chia sẻ của Phúc, mọi người có thể có những kết luận của riêng mình. Và dù quyết định là gì, quý vị phụ huynh hãy đặt con ở vị trí trung tâm và tôn trọng lựa chọn của con. Hãy là Supporter (Người ủng hộ) thay vì Decision-maker (Người ra quyết định). Bài viết được tổng hợp dựa vào chia sẻ kinh nghiệm của phụ huynh và học sinh Braemar College của tác giả Linh Lê từ Vietnam Market and Pathway Partnership Manager Braemar College, Toronto, Canada

SSDH Team

Share.

Leave A Reply