Nên lựa chọn học bổng nào khi có quá nhiều lựa chọn?

0

SSDH- Hello xin chào mọi người, mình là Nguyên, 23 tuổi, hôm nay mình viết bài này để chia sẻ câu chuyện chọn học bổng khi đỗ nhiều học bổng toàn phần.

Cụ thể, mình đã trúng cả 3 học bổng Erasmus Mundus về lâm nghiệp 2022-2024.
  1. SUFONAMA (Sustainable Forest and Nature Management): Năm đầu đi UK và năm hai đi Đức.
  2. EF (European Forestry): Năm đầu đi Phần Lan và năm hai đi Áo
  3. MEDfOR (The Master Degree Mediterranean Forestry and Natural Resources Management): năm đầu đi Ý và năm 2 đi TBN
Chắc nhiều bạn cũng tò mò về cv của mình lắm thì CV mình cũng bình thường như các bạn được hb EM khác thôi nên đừng tò mò làm gì cả :)) Qua trải nghiệm của mình, quá trình chọn học bổng còn trầm cảm hơn cả quá trình chờ đợi và chuẩn bị cho học bổng. Vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của mình, ngoài ra, cái nào cũng là toàn phần và được học ở những nước châu Âu. Sau 3 tuần trầm cảm với vụ chọn học bổng thì mình cx chọn đc 
Sau đây là các tiêu chí mình xem xét khi chọn học bổng để đi học, nó k đúng với tất cả mọi người, nhưng đúng với mình. Những phân tích phía dưới đều là quan điểm cá nhân của mình

1. Bằng thạc sĩ

Đây là yếu tố cực kì quan trọng, có liên quan chặt chẽ đến mục tiêu của bạn trong tương lai. Mình sau này học xong sẽ về VN, rừng nhiệt đới. Nên bạn cầm bằng thạc sĩ rừng châu Âu (European forestry) hay rừng Địa Trung Hải (Mediterranean Forestry) thì chắc chắn k thể tối ưu công dụng của cái bằng thạc sĩ được. Nếu bạn ở lại châu Âu thì 2 bằng thạc sĩ ở trên sẽ là điểm mạnh của bạn, nhưng nếu bạn đi apply khu vực khác (Úc, Á) bằng thạc sĩ rừng ở EU sẽ kém ưu thế hơn so với bằng thạc sĩ rừng nhiệt đới. Nhưng về SUFONAMA, nó k giới hạn rừng ở 1 khu vực nào cả, nên bạn có thể nộp PhD ở khắp nơi trên thế giới mà vẫn phát huy hết tiềm năng của bằng thạc sĩ.

2. Quốc gia sẽ theo học (ở EM thì bọn mình hay gọi là track)

Ở đây mình sẽ phân tích 2 khía cạnh: Sự phát triển của ngành mình học (Lâm nghiệp) và cuộc sống ở mỗi nước. Trong 3 học bổng mình đc offer, mỗi học bổng có 2 nước, tổng là 6 nước không trùng nhau. Mình sẽ sắp xếp thứ tự theo mức độ giảm dần
  • Về sự phát triển của Lâm nghiệp:
Phần Lan->Đức-> Áo-> UK, Ý, TBN
  • Về cuộc sống ở mỗi nước:
Ý, TBN-> UK-> Đức-> Áo-> Phần Lan
Về lâm nghiệp thì mình k có gì để nói nhiều, PL và Đức là top đầu lâm nghiệp thế giới r, trong khi UK, Ý và TBN không nổi trong ngành lâm nghiệp so với 2 nước kia. Về cuộc sống thì do năm 2021 mình ở Thụy Điển 1 năm, bị trầm cảm vì quá lạnh và quá buồn, nên mình k muốn sống ở PL và những nước có tuyết nữa ở UK thì chỗ mình ở sát biển nên k có tuyết. Ý và TBN 2 nước nam Á đúng là thiên đường với mình, khí hậu giống VN, hè không quá nóng mà đông k quá lạnh.Nên mình chọn UK với Đức vừa tốt ở Lâm nghiệp vừa ổn ở cuộc sống
Theo mình, thời tiết có ảnh hưởng trực tiếp đến yếu tố tinh thần, từ đó ảnh hưởng đến việc học thạc sĩ. Nếu bạn bị trầm cảm hoặc bắt buộc phải có ”hơi người”, có tí Tiếng Việt (như đứa bạn đc EM của mình) thì bạn k nên chọn Bắc Âu. Trong 1 năm ở Bắc Âu và đang học ở UK, mình đánh giá giáo dục Bắc Âu tốt hơn cả UK nhưng việc mùa đông tối và lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của mình.

3. Review về chương trình học bổng

Đây là yếu tố quan trọng về thông tin, nó có ảnh hưởng đến điểm số và việc học của bạn. Các môn học thì đều được ghi trên website, nhưng các yếu tố đằng sau đấy thì chỉ có người từng học ctrinh đấy mới biết đc. Sau đây là câu chuyện vui của mình. Mình là người ghét kinh tế vi mô trong lâm nghiệp. Hồi mình đăng kí SUFONAMA và MEDfOR mình đọc các môn học thì k thấy có kinh tế vi mô ở Đan Mạch (SUFONAMA), và BĐN (MEDfOR), nhưng mình hỏi các anh chị đi trước đã từng học ở đây cái kinh tế vi mô nó lại nằm trong 2 môn học quan trọng. Nên khi chọn track thì mình né nhẹ 2 nước đấy ra. 

4. Nước nói tiếng Anh

Nghe thì có vẻ không liên quan đâu mà thực ra liên quan không tưởng. Đây là một trong những lý do chính mình chọn UK để học. Ở đây mình muốn nói đến khía cạnh cuộc sống hằng ngày. Khi bạn sống ở những nước châu Âu có ít người biết tiếng Anh như những nước Nam Âu (Ý, TBN, BĐN…) bạn làm gì cũng khó từ order, shipper đến kiếm việc làm thêm, thủ tục hành chính, gọi điện tổng đài đều khó khăn hơn so với những nước có nhiều người biết tiếng Anh như Bắc Âu và đặc biệt là UK. Ở các nước Bắc Âu hay UK, thì khi bạn ra đường nói tiếng Anh với họ, họ nói tiếng Anh với bạn. Còn ở các nước Nam Âu, bạn lên xe bus, hay order đồ, bạn nói tiếng Anh với họ thì họ nói tiếng Ý, TBN, BĐN với bạn. Nhiều bạn được Erasmus năm nay như mình trc khi đi đã học qua tiếng bản địa để có thể thuận lợi trong cuộc sống hơn. Ngoài ra, khi bạn nộp học bổng cao hơn, bạn rất có thể đc miễn chứng chỉ tiếng Anh khi bạn đã học ở những nước tiếng Anh là ngôn ngữ chính.

Kết luận

Trên đây là 4 tiêu chí chính khi mình chọn học bổng, mình dựa trên kinh nghiệm và trải nghiệm ở châu Âu để đưa ra những phân tích này. Các bạn có thể chọn các nước các bạn thích, về văn hóa, cảnh đẹp, đồ ăn ngon… Nhưng các bạn hoàn toàn có thể đi du lịch đến nước đó chơi mà k phải xin visa ở EU.
Tác giả: Võ Đại Nguyên
Share.

Leave A Reply