Nhật Bản nới lỏng quy định cư trú cho sinh viên điều dưỡng

0

SSDH – Trong những năm gần đây, Nhật Bản đã trở thành địa điểm du học ưa thích của nhiều học sinh Việt Nam.

Xã hội hiện đại, khoa học kỹ thuật tiên tiến vào bậc nhất thế giới, môi trường sinh hoạt tiện lợi, điều kiện học tập với những trang thiết bị hiện đại sẽ mang lại hiệu quả cao cho việc học tập, chi phí hợp lý cùng với đó là nền giáo dục mang tầm quốc tế, mọi bằng cấp, chứng chỉ được Chính phủ Nhật Bản cấp đều được công nhận ở các quốc gia trên thế giới chính là những điểm thật sự thu hút đối với các du học sinh.

Nhật Bản nới lỏng quy định cư trú cho sinh viên điều dưỡng – Nguồn Thepienews

Tuy nhiên những quy định về cư trú của Nhật Bản còn khá khó khăn với du học sinh hoặc tu nghiệp sinh nước ngoài. Do vậy để tạo điều kiện cho những người nước ngoài có cơ hội sinh sống và làm việc, chính phủ Nhật Bản đã quyết định thay đổi quy định về cư trú cho một số ngành nghề hiện đang có nhu cầu cao về nguồn nhân lực. Một trong số đó là ngành điều dưỡng, chăm sóc y tế.

Theo đó, hiện nay các sinh viên chăm sóc điều dưỡng quốc tế tại Nhật Bản sẽ sớm có thể có được tình trạng cư trú sau khi đủ điều kiện mà không cần phải trải qua kinh nghiệm làm việc  theo các quy định mới bắt đầu có hiệu lực trong năm nay, với mục tiêu thu hút thêm lao động quốc tế để lấp đầy khoảng trống về kỹ năng chăm sóc sức khoẻ.

Số sinh viên quốc tế học ngành điều dưỡng tại Nhật Bản vẫn tương đối thấp, mức 257 sinh viên vào năm 2016, nhưng vẫn tăng gấp 7 lần so với năm 2011, khi đó chỉ có 34 sinh viên.

Chính phủ hy vọng việc thay đổi pháp luật, cho phép sinh viên quốc tế nộp đơn xin tư cách lưu trú để ở lại và làm việc tại Nhật Bản ngay sau khi đạt đủ điều kiện sẽ tăng số lượng này.

Tình trạng dân số già của Nhật Bản có nghĩa là những người chăm sóc có trình độ đang có nhu cầu cao do thị trường lao động thu hẹp sẽ không thể hỗ trợ các dịch vụ cần thiết cho những người cao tuổi.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi dự đoán Nhật Bản sẽ cần khoảng 2.53 triệu nhân viên chăm sóc y tế vào năm 2025, khi có sự bùng nổ của những người trên 75 tuổi, nhưng dự kiến sẽ thiếu hụt 377.000 công nhân nếu xu hướng thị trường lao động vẫn tiếp tục như hiện tại.

dieu-duong

Sinh viên điều dưỡng quốc tế được phép ở lại và làm việc tại Nhật Bản – Nguồn Internet

Vào tháng 11 năm 2016, đạo luật sửa đổi về Kiểm soát Nhập cư và một đạo luật mới ra đời, Đạo luật Đào tạo Kỹ thuật đã được thông qua thành luật, tạo nên trạng thái cư trú mới cho những nhân viên chăm sóc y tế quốc tế.

Để nộp đơn, người nước ngoài phải có giấy phép hành nghề từ cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản. Ban đầu, họ sẽ không cần phải tham gia kỳ thi nào, nhưng chính phủ đã cho biết sẽ thành lập một hệ thống kỳ thi quốc gia vào năm 2022.

Cho đến nay, cách duy nhất sinh viên điều dưỡng quốc tế được phép ở lại và làm việc tại Nhật Bản đã được thông qua các hiệp định hợp tác kinh tế song phương với ba nước.

Theo các hiệp định này, nhân viên chăm sóc người nước ngoài từ Indonesia, Philippines và Việt Nam chỉ có thể được định cư sau khi có được ba năm kinh nghiệm làm việc cũng như có giấy chứng nhận về điều dưỡng.

Việc thay đổi các yêu cầu về cư trú sẽ mở ra nhiều cơ hội cho những người nước ngoài khác cũng như bãi bỏ yêu cầu để sinh viên tốt nghiệp tích lũy kinh nghiệm làm việc đáng kể trước khi họ có thể nộp đơn xin định cư.

Yohei Yamamoto, hiệu trưởng Trường Cao đẳng Phúc lợi Xã hội Kansai ở Osaka, nói với hãng thông tấn Kyodo: “Tình hình ngành chăm sóc điều dưỡng sẽ phải dựa vào người nước ngoài sẽ không thay đổi trong những năm tới”.

Sự thay đổi về luật pháp đã được thông qua thành luật vào tháng 11 năm 2016 và sẽ có hiệu lực trong vòng một năm kể từ ngày này.

Thảo Phạm (SSDH) – Theo Thepienews

Share.

Leave A Reply