Nhật Bản “trì hoãn quá lâu” việc trở lại của sinh viên quốc tế

0

Sẵn sàng du học – Do quy định hạn chế đi lại, những du học sinh không thể nhập cảnh vào Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần và thường xuyên phải học thâu đêm trong hơn một năm qua.

 

nhat ban

Hiệp hội Mở cửa biên giới Giải cứu nền Giáo dục Nhật Bản được thành lập nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những khó khăn của sinh viên quốc tế khi không thể nhập cảnh do lệnh hạn chế đi lại.

[Tham khảo: Tình hình thực tập sinh, du học sinh Việt mắc kẹt tại Nhật do COVID-19]

Rất nhiều câu chuyện về trải nghiệm của du học sinh đã được đăng lên trang web của hiệp hội, trong đó có nhiều người đang phải đấu tranh với vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng.

Trong một video phỏng vấn giữa người điều hành hiệp hội Davide Rossi và sinh viên người Đức, Leonie, Leonie cho biết sự chênh lệch múi giờ khiến cô phải dành hầu hết thời gian học trong bóng tối.

“Tôi cần phải đi ngủ sau khi giờ học kết thúc, cũng chỉ có thể ngủ 5 tiếng. Khi tỉnh dậy đã là 5 giờ chiều, tôi chỉ có… 3 tiếng để hưởng thụ ánh mặt trời,” Leonie tâm sự.

Leonie là một trong những sinh viên xuất sắc dành được suất học bổng toàn phần của Nhật Bản. Cô cho biết các tiết học đầu tiên của mình đều bắt đầu lúc 2am và thường kết thúc lúc 10am. Nếu cô không bắt đầu kì học online vào tháng 4, cô sẽ mất suất học bổng này.

“Áp lực này làm rối loạn hormone của tôi, vì thế mà da tôi trở nên xấu đi, tóc rụng vô cùng nhiều và kì kinh nguyệt của tôi tới trong vòng 2 tuần thay vì 4 tuần như thường lệ. Ngoài ra tinh thần của tôi cũng bị ảnh hưởng nặng nề, bởi tôi không biết quãng thời gian khó khăn này bao giờ mới kết thúc, cũng không biết tương lai sẽ ra sao.”

Nhật Bản đã ra lệnh hạn chế nhập cảnh trong hơn 1 năm nay kể từ tháng 4/2020, chỉ cho phép nhập cảnh một thời gian ngắn từ tháng 10 đến tháng 12.

Đầu năm 2021, một nhóm học giả đã viết một lá thư mở gửi tới Kamikawa Yoko, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản, với nội dung cảnh báo: sức khỏe và kết quả học tập của sinh viên hiện đang trong tình trạng báo động.

“Sinh viên chưa và đã tốt nghiệp đều đang bị mắc kẹt ở nước ngoài. Họ buộc phải học theo hình thức online vào khoảng thời gian vô lý và bị thiếu ngủ trầm trọng. Họ đang phải trì hoãn tương lai và cuộc sống của mình, tuyệt vọng nhìn học bổng – nguồn cung tài chính của họ tan biến.”

[Tham khảo: Nhật Bản: Phong cách mới cho cuộc sống học đường ứng phó với đại dịch]

Rossi đã trả lời The PIE News rằng việc học online không nên được coi là giải pháp lâu dài và rõ ràng việc hạn chế đi lại đang kìm hãm tất cả sinh viên.

“Hiện nay nhiều quốc gia đã áp dụng các biện pháp kiểm dịch để mở cửa cho du học sinh trở lại, bản thân các sinh viên cũng đã được tiêm vaccin. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn đang trì hoãn quá lâu việc ưu tiên những sinh viên nước ngoài, hoặc thậm chí chưa từng nghĩ cho họ,” anh cho biết thêm.

Người dịch: Thu Huyền (SSDH)

 

Share.

Leave A Reply