Những bước cần chuẩn bị khi du học Canada

0

Sẵn sàng du học – Lập kế hoạch học tập, chuẩn bị tài chính, làm hồ sơ xin học – visa chu đáo sẽ giúp bạn du học hiệu quả ở xứ sở lá phong.

ssdhcanada

Chất lượng giáo dục luôn nằm trong top những nước hàng đầu thế giới, điều kiện sống và chỉ số an toàn cao… là một trong nhiều yếu tố giúp Canada trở thành cường quốc về du học trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, việc xin visa du học Canada không phải là điều đơn giản, với những quy trình nghiêm ngặt nhằm chọn lọc những ứng viên đạt tiêu chuẩn với kế hoạch học tập rõ ràng. Dưới đây là những lưu ý giúp phụ huynh và học sinh lên kế hoạch, chuẩn bị tốt nhất cho hành trang du học hiệu quả ở nước này.

Lập kế hoạch du học

Nếu bạn quyết định đi du học thì nên lên kế hoạch càng sớm càng tốt. Kế hoạch sẽ giúp bạn làm việc với bản thân, tìm hiểu xem mình thực sự muốn làm công việc gì và trở thành một người như thế nào trong tương lai.

Để chắc chắn chọn đúng ngành, đúng trường bạn nên tham khảo ý kiến của bố mẹ, bạn bè, các anh chị đi trước, những chuyên gia… Họ sẽ giúp bạn hình thành định hướng cho bản thân, lựa chọn chuyên ngành học phù hợp với khả năng, điểm mạnh và sở trường của mình.

Ngoài ra, bạn phải tìm hiểu về môi trường sống và văn hóa của quốc gia mà bạn sẽ có ý định du học để chuẩn bị tinh thần và thích nghi nhanh nhất có thể.

Chuẩn bị tài chính

Chuẩn bị tài chính kỹ là việc rất quan trọng vì vấn đề này liên quan đến quá trình xét duyệt hồ sơ xin visa và trang trải chi phí trong những năm du học tại Canada. Mặc dù chi phí học tập tại Canada rẻ hơn nhiều so với những nước khác nhưng những chi phí khác như nhà ở, ăn uống, đi lại… cũng cần được tính toán tỉ mỉ trước ngày lên đường.

Ngoài ra, việc săn học bổng hoặc chương trình tuyển sinh ưu đãi từ các trường mà bạn nhắm tới sẽ giúp sinh viên giảm được đáng kể chi phí. Ví dụ chương trình hoàn trả 60% học phí tại tỉnh Manitoba, các học bổng toàn phần của Humber College, học bổng Đại học York, Đại học British Colombia (mỗi năm các trường có mức học bổng trị giá 10 triệu USD).

Chuẩn bị và nộp hồ sơ xin visa sớm

Nộp hồ sơ xin visa là thời khắc quan trọng nhất vì đây là khâu cuối cùng và mang tính chất quyết định. Đặc biệt, Canada có quy trình xét duyệt hồ sơ nghiêm ngặt và kỹ lưỡng. Chỉ cần thiếu một tờ giấy quan trọng, hay những thứ nhỏ nhất như ghi sai địa chỉ, sai thông tin học… cũng có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hồ sơ. Do vậy, bạn nên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ từ sớm và nộp xin visa trước 4 tháng tính từ ngày nhập học. Việc để hồ sơ quá sát ngày mới xin visa sẽ có rủi ro là bạn không có kịp visa trước ngày nhập học. Khi đó bạn sẽ phải liên hệ trường để đổi thời gian học, thậm chí cả chương trình học.

Thời gian chuẩn bị cho việc đi học nhanh hay chậm hoàn toàn bị chi phối bởi kế hoạch mà bạn đã lên từ trước. Đôi khi kế hoạch đã được hoàn thiện nhưng không tránh khỏi 1% các yếu tố bất ngờ sẽ xảy ra. Do đó, bạn phải nhanh nhạy nắm bắt thông tin về chương trình học, thời gian học, và hiểu biết về quy trình hồ sơ.

Các thông tin này có thể tìm qua các kênh thông tin chính thức, hội cựu du học sinh, hoặc nhanh hơn là các công ty tư vấn du học uy tín và nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên, chọn được đúng công ty có uy tín và kinh nhiệm trong lĩnh vực du học vô cùng quan trọng.

Nắm bắt thời cơ và tận dụng các chính sách du học mở

Từ tháng 3/2016 Chính phủ Canada thí điểm chương trình Canada Express Study (CES) tại Việt Nam với mục đích giúp sinh viên có cơ hội tiếp cận nền giáo dục nước này dễ dàng hơn. Đây là chương trình ưu tiên không cần chứng minh tài chính, thủ tục giấy tờ nhanh gọn, đặc biệt khi xin visa, thay vì phải đợi đến 2 tháng (hoặc hơn) thì giờ chỉ cần vài tuần bạn sẽ có visa.

Dự kiến CES sẽ tiếp tục áp dụng cho hồ sơ đến từ Việt Nam trong năm tiếp theo, bạn có thể tận dụng cơ hội này để du học xứ sở lá phong dễ dàng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể nộp đơn trực tiếp tại các hội thảo du học. Tại những chương trình này, bạn được đại diện trường nhận xét, đánh giá hồ sơ trực tiếp. Bạn sẽ biết được cách trường nhận và loại sinh viên ra sao, hoặc hiểu rõ những yêu cầu của trường như thế nào để có thể chuẩn bị hồ sơ tốt hơn. Đặc biệt, tại một số sự kiện du học, học sinh còn có cơ hội nhận học bổng trực tiếp do các trường trao tặng.

Cá Domino (SSDH) – Theo vnexpress.net

Share.

Leave A Reply